Nỗi cay đắng trong ngày ra tòa của gã đàn ông truy sát vợ và con gái

20/12/2018 - 07:25
TAND tỉnh Nghệ An vừa tuyên phạt 20 năm tù giam đối với Lương Văn Hùng (tên gọi khác là Lương Phò Nót, SN 1994), trú tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người. Điều đau lòng, nạn nhân trong vụ án này là vợ và đứa con gái 2 tuổi của chính bị cáo.
Làm vía và hậu quả từ viên hồng phiến
Lương Văn Hùng sinh ra và lớn lên ở bản làng vùng sâu của huyện Kỳ Sơn. Cách đây vài năm, tình cờ quen biết và nảy sinh tình cảm, Hùng nên duyên vợ chồng với chị Moong Thị Minh – hơn Hùng 6 tuổi và đã có 2 con riêng với người chồng đã mất. Cuộc sống ở bản làng miền núi còn rất khó khăn nhưng vợ chồng Hùng vẫn chăm chỉ làm nương rẫy để chăm sóc 4 người con.
Tối ngày 7/3/2018, chị Minh mời ông Moong Phò Quang là bố chồng cũ của mình đến làm vía cho Hùng. Khi ông Quang đến nhà thì người anh rể của Hùng có đưa cho Hùng và ông Quang mỗi người 1 viên hồng phiến. Hùng sử dụng nửa viên, nửa còn lại trả cho anh rể. Sau khi làm vía cho Hùng, ông Quang ra về.
luong-van-hung.jpg
Lương Văn Hùng tại phiên tòa.
Trước đó Hùng đã không đồng ý mời ông Quang cúng nhưng chị Minh không nghe. Sau khi ông Quang ra về, Hùng chửi bới vợ vì cho rằng ông Quang làm vía là để cho ma nhập vào người nhằm hãm hại mình. Trong lúc vợ chồng cãi vã, bất ngờ, Hùng cầm dao chém nhiều nhát vào đầu, cổ và tay của chị Minh. Quá hoảng sợ, chị Minh ôm đầu bỏ chạy, kêu gào hàng xóm đến cứu. Lúc này, trong nhà chỉ còn cháu Lương Thị L. (SN 2016, là con chung của hai vợ chồng), Hùng chém nhiều nhát vào đầu, mặt cháu bé rồi tự chém vào đầu mình. Chỉ khi hàng xóm đến đông, thuyết phục Hùng mới buông dao, đồng thời đưa hai mẹ con chị Minh đi cấp cứu tại bệnh viện. Do vết thương quá nặng, cháu L. đã tử vong, còn chị Minh bị tổn hại 21% sức khỏe. Đến ngày 8/3, Hùng đến công an huyện Kỳ Sơn đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Khi ra đầu thú hay khi trả lời xét hỏi tại phiên tòa, Hùng đều cho biết rằng, sau khi xảy ra vụ việc, do đang còn bị ảo giác nên gã không nhận thức được hành vi vô nhân tính mà mình đã gây ra. Mãi sau này, gã mới biết mình đã ra tay tước đoạt mạng sống của đứa con gái 2 tuổi và khiến người vợ bị thương nặng. Gã đã rất hối hận về hành vi của mình, và chỉ ước nếu như tối hôm đó gã không dùng viên ma túy kia thì có lẽ đã không có chuyện gì xảy ra.
Phiên tòa vắng bóng người
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 19/12/2018, bị cáo Lương Văn Hùng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng VKS truy tố. Bị cáo gần như không có phản ứng gì trong suốt phiên xử, chỉ nhìn vào một điểm nhất định với ánh mắt vô hồn. Có lẽ gã vẫn chưa thể chấp nhận được những chuyện đã xảy ra.
Trên đầu gã chi chít những vết sẹo – hậu quả của những nhát dao tự chém vào đầu nhằm tự sát sau khi truy sát vợ con. “Trong quá trình tạm giam phục vụ điều tra, xét xử, bị cáo Hùng nhiều lần khóc, bảo rất nhớ vợ con”, một cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cho biết.
Phía hàng ghế dự khán, cũng không một người thân của bị cáo đến dự. Chị Moong Thị Minh, vợ của bị cáo, cũng là bị hại trong vụ án và là đại diện hợp pháp cho người bị hại không đến phiên tòa. Ông Lương Văn Vinh, Trưởng Công an xã Keng Đu bất đắc dĩ trở thành người phiên dịch và giám hộ cho bị cáo tại phiên tòa, sau nhiều lần liên hệ với người thân của bị cáo nhưng không được. Ngay cả vị luật sư được TAND chỉ định bào chữa cho bị cáo vì lý do có việc đột xuất nên cũng xin vắng mặt, chỉ gửi đến tòa một bản bào chữa dài 2 trang giấy với nội dung nêu lên những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế…
Sau khi sau khi xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt 20 năm tù giam đối với Lương Văn Hùng về tội Giết người. Lúc nghe tuyên án, bị cáo vẫn im lặng, nhìn vào khoảng không vô định trong căn phòng xử án trống trải. Đối với bị cáo, có lẽ án tù 20 năm hay 30 năm đi nữa cũng không bao giờ có thể bù đắp được những cắn rứt lương tâm mà y đang chịu đựng mỗi ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm