Nổi da gà khi nghe bác sĩ hé lộ chuyện phẫu thuật 'vùng kín'

09/01/2019 - 17:14
ThS.BS Ngô Hải Sơn, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), 1 trong 4 bệnh viện trên cả nước được Bộ Y tế cấp phép cho những ca phẫu thuật xác định lại giới tính, đã chia sẻ về các ca phẫu thuật 'vùng nhạy cảm' khiến người nghe vừa sợ, vừa thán phục.

Theo ThS.BS Ngô Hải Sơn, Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ (PTTM), BV Việt Đức, mỗi ngày BV này thực hiện 350-400 ca mổ; khoa PTTM có 13 phẫu thuật viên. Mọi người thường nghĩ khoa PTTM chỉ thiên về làm đẹp nhưng qua chia sẻ của ThS Hải Sơn mới thấy, dù là ca nâng ngực, nghe thì tưởng đơn giản, nhưng thực ra đó lại là những ca phẫu thuật vô cùng hiểm hóc. Đặc biệt, là những ca phẫu thuật liên quan đến bộ phận sinh dục của cả nam và nữ khiến người nghe rùng mình vì mức độ kỳ công, sự chu đáo với bệnh nhân.

Tự cắt dương vật vì… nằm mơ

ThS Hải Sơn chia sẻ về những ca bệnh nhân bị đứt rời dương vật, có người thì bị… vợ cắt, sau đó đã đến BV Việt Đức nối lại và giờ đã có vợ mới.

Có ca mà đến giờ ThS. BS Ngô Hải Sơn vẫn nhớ như in là trường hợp bệnh nhân có tiền sử tâm thần. Ban đêm, bệnh nhân nằm mơ thấy Phật xuất hiện và nói "lẽ ra mày phải là con gái, vì mày là trai nên mới khổ thế này". Ngay sáng hôm sau khi tỉnh dậy, bệnh nhân này đã đặt dương vật của mình lên thớt… chặt luôn để thoát khổ. 

ung-thu1-1531187731780897576254.jpg
Ảnh minh họa

 

Điều đáng nói là, nhiều ca vợ cắt chỉ đứt dương vật, còn với bệnh nhân này thì đứt rời cả dương vật và tinh hoàn thành ba phần. Bệnh nhân đến bệnh viện sau 10 tiếng và kíp mổ được triển khai ngay. Ca phẫu thuật phức tạp nên sau 12-13 tiếng mới thực hiện xong. Hiện tại, bệnh nhân đã chuyển vào sinh sống tại TPHCM và các bác sĩ rất vui khi biết tin chàng trai này đã có bạn gái. 

“Trong PTTM thì tạo hình bừu, tinh hoàn hay tạo hình dương vật là phẫu thuật phức tạp nhất. Phải là thế nào để đảm bảo đủ các yếu tố, sự cương cứng, chiều dài thích hợp khi giao hợp. Hay chỉ đơn giản là giúp họ tự tin hơn khi đi vệ sinh ở nhà vệ sinh nam” - ThS Hải Sơn chia sẻ.

Để tạo hình dương vật, các bác sĩ sẽ lấy da ở vùng dưới rốn quấn lại. Cách này có hạn chế là kích thước dương vật sẽ hơi nhỏ và chỉ phù hợp với trẻ con, kích thước cũng không thể tăng theo thời gian, chiều dài chỉ đạt 5 đến 7cm.

Bác sĩ truyền nhau bí quyết tạo hình "cậu nhỏ"

Ai từng phẫu thuật dương vật có lẽ đều biết câu “chim đậu trên tay, chim bay xuống bẹn”, đây là cách các bác sĩ tạo hình dương vật bằng cách dùng vạt da tay.

BV Việt Đức từng tiếp nhận bệnh nhân bị bỏng, mất dương vật. Các bác sĩ đã lấy vùng da tay chuyển xuống bẹn, nối vào thân dương vật cũ - để sau này bệnh nhân vẫn có cảm giác khi quan hệ. Bệnh nhân này vì không có điều kiện sử dụng thiết bị đắt tiền nên đã phải sử dụng thiết bị cương cứng 24/24.

Theo ThS Hải Sơn, với người từng quan hệ trước khi gặp nạn, dương vật mới không đạt được chức năng như cũ nhưng với những người chưa từng có cảm giác trước đó, hưng phấn đa phần đến từ não thì dương vật mới đáp ứng tương đối tốt, đặc biệt là với những trường hợp chuyển đổi giới tính. Sau phẫu thuật, họ có thể đi tiểu khá tốt, đứng như bình thường.

 

20181227_160125.jpg
ThS.BS Ngô Hải Sơn tại một hội thảo liên quan đến vấn đề chuyển đổi giới tính - Ảnh: A.H

 

Với các trường hợp tạo hình âm đạo, tuy không sinh con được nhưng vẫn có cảm giác hạnh phúc khi quan hệ. Để giúp bệnh nhân có cảm giác “như thật” này, các bác sĩ đã sử dụng vạt da ở vùng bẹn để tạo hình.

“Lấy thần kinh thẹn ở hai vùng bẹn, để giữ nguyên cảm giác của vùng da, khi “chiến đấu” sẽ có cảm giác. Thế giới thường sử dụng một đoạn đại tràng để tạo hình âm đạo, nhưng hạn chế vì tiết nhiều nước quá, nhiều khi phải đóng bỉm. Cũng có thể sử dụng niêm mạc miệng, nhưng không lấy được nhiều, do đó để tạo hình âm đạo sẽ hơi thiếu. Hoặc với những bệnh nhân không có âm đạo, trong khi dương vật phát triển lớn, thì bác sĩ sẽ tạo hình bằng chính da dương vật” - ThS.BS Ngô Hải Sơn chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm