Nối dài yêu thương cùng Nhóm cháo từ thiện Lai Châu

11/11/2016 - 08:47
Cảm thông, chia sẻ trước những khó khăn, thiếu thốn của bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hơn 3 tháng nay Nhóm cháo từ thiện Lai Châu đã tình nguyện phát cháo miễn phí cho họ vào sáng chủ nhật hàng tuần. 

Bà Lý Thị Cắm 62 tuổi, ở bản Huổi Sen (xã Mường So, huyện Phong Thổ) bị viêm xoang, đau cổ phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chồng của bà là ông Vàng Văn Cắm cũng đang bị ho lao điều trị  tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh. Nhà ở xa, các con đã lập gia đình cuộc sống cũng chỉ đủ ăn trong khi thời gian điều trị dài (ông đã điều trị hơn 1 tháng, bà đã điều trị hơn 1 tuần) các khoản chi phí tiền thuốc, ăn, uống, đi lại… tốn nhiều. Thương con, thương cháu ông bà cố gắng tự chăm sóc bản thân mong rằng phần nào giảm bớt những khó khăn. Bà Cắm chia sẻ: “Tình cờ 1 lần đi mua thức ăn được một bệnh nhân khác mách có Nhóm từ thiện phát cháo miễn phí vào sáng chủ nhật hàng tuần ở cổng bệnh viện. Tôi cũng ra nhận cháo và thấy các thành viên của Nhóm rất cởi mở, dễ gần, phát cháo nhanh, khi ăn thấy cháo nấu ngon, vừa miệng”.

Giống như bà Cắm, chị Khoàng Thị Đôi ở xã Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ  cũng đã từng rơi vào tình trạng khó khăn chồng khó khăn khi hay tin chị mang trong mình một khối u. Bản thân chị phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chồng chị phải ở bên chăm sóc. Không làm ra tiền mà các khoản chi tăng, anh chị rất lo lắng song khi nhận được những bát cháo mang đầy nghĩa tình của Nhóm cháo từ thiện Lai Châu anh chị cảm thấy ấm lòng, có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật. Bởi theo chị tiết kiệm được 20.000 đồng/ngày chủ nhật giúp gia đình chị giảm bớt 1 phần khó khăn nhưng ý nghĩa hơn khi ăn những bát cháo đó chị cảm nhận được tình cảm chân thành của người tặng và hiểu cộng đồng còn rất nhiều người tốt, luôn sát cánh cùng chị những lúc khó khăn.

Một buổi phát cháo cho các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, xuất phát từ thực tế, nhiều lần vào thăm, chăm sóc người nhà, bạn bè điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chứng kiến cảnh nhiều bệnh nhân trong đó hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số cuộc sống khó khăn, vất vả, căng mình chống chọi với bệnh tật nên chị Lê Thị Hạnh (nay là Trưởng Nhóm cháo từ thiện Lai Châu) nảy ra ý tưởng gia đình tự nấu và phát cháo miễn phí cho bệnh nhân. Ngày 6/8/2016, hai vợ chồng chị tự nguyện nấu và phát cháo cho bệnh nhân với sự hỗ trợ của một số người bạn. Tất cả các hình ảnh về buổi phát cháo có đông bệnh nhân đến lấy cháo cũng được chị cập nhật trên Facebook cá nhân để kêu gọi người thân, bạn bè phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” cùng tham gia. Ngay lập tức 10 cá nhân khác là công nhân viên chức các sở ban ngành đoàn thể tỉnh, thành phố Lai Châu xung phong tham gia cùng hai vợ chồng chị Hạnh và từ đó Nhóm cháo từ thiện Lai Châu được thành lập.

Hàng tuần, các anh chị thay phiên nhau đi chợ mua thực phẩm, công đoạn chế biến để có được bát cháo nóng hổi thơm ngon được các thành viên chuẩn bị từ tối thứ 7 hàng tuần đến sáng chủ nhật ngày hôm sau rồi đem đến viện phát miễn phí cho bệnh nhân từ 6 giờ 30 phút sáng đến 8 giờ tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chị Hạnh chia sẻ: “Bệnh nhân là những người đang yếu, sức đề kháng kém hơn ai hết bệnh nhân phải được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng. 1 tháng 4 lần chúng tôi làm từ thiện, mỗi lần nấu 3 nồi cháo (mỗi nồi 100 lít) tương đương 300 - 400 xuất cháo nhưng chúng tôi luôn đề cao tiêu chí dinh dưỡng. Mỗi lần nấu phải đảm bảo đủ 10 kg gạo, 3kg thịt, 4kg xương, 5kg bí đỏ, 1kg đỗ xanh. Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được Nhóm đặc biệt chú trọng từ khâu lựa chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho đến khâu sơ chế, chế biến”.

Tiếng lành về hoạt động tình nguyện của Nhóm cháo từ thiện Lai Châu nhanh chóng được truyền đi, khích lệ không ít cá nhân đăng ký tham gia Nhóm cháo từ thiện Lai Châu làm cho số lượng thành viên Nhóm tăng liên tục. Hiện, Nhóm có 18 thành viên chính thức và trên 10 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thường xuyên hỗ trợ việc thông báo cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thời gian, địa điểm phát cháo.

Không ít doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng ủng hộ tiền mặt, vật chất (gạo, thịt, xương, nồi, xe đẩy) giúp nhóm có điều kiện thuận lợi để tiếp tục duy trì hoạt động phát cháo miễn phí. Trung thu tháng 8 vừa qua nhóm còn tặng 100 xuất quà trị giá 2 triệu đồng cho bệnh nhân nhi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đáng mừng hơn, sau hoạt động tình nguyện của Nhóm cháo từ thiện Lai Châu trên địa bàn thành phố Lai Châu cũng có 1 hộ gia đình đến học hỏi kinh nghiệm của nhóm và tình nguyện phát bánh mì miễn phí cho bệnh nhân 1 tuần 1 lần vào thứ 7. Và, một nhóm từ thiện khác phát 200 suất cơm từ thiện cho bệnh nhân vào chiều thứ 5 hàng tuần.

 “Hiện, Nhóm đã huy động được 30 chiếc áo ấm, 50 đôi dép rất mong các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng Nhóm cháo từ thiện Lai Châu để nối dài tình yêu thương, sự sẻ chia đến mọi miền”, chị Hạnh nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm