Nỗi đau chưa nguôi ngoai 17 năm sau vụ khủng bố 11/9

11/09/2018 - 20:42
17 năm đã qua sau thảm họa 11/9/2001, quá khứ tưởng đã "ngủ yên" nhưng vẫn đang âm thầm dày vò nhiều người dân Mỹ và để lại rất nhiều hệ lụy. Đã có ít nhất 9.795 người bị nhiễm ung thư, trong số này có 420 người đã qua đời vì hít phải bụi độc do vụ khủng bố đó gây ra.
khung-bo-119-c.jpg
Tấn công khủng bố làm sập Trung tâm Thương mại Thế giới

 

Vụ đánh bom kép làm sập tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York (Mỹ) ngày 11/9/2001 đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng nhưng con số thực tế còn cao hơn rất nhiều. 17 năm qua đi, quá khứ tưởng đã ngủ yên nhưng vẫn đang âm thầm dày vò nhiều người dân Mỹ và để lại rất nhiều hệ lụy về sức khỏe.
 
Theo một nghiên cứu được công bố khoảng 1 năm sau khi nước Mỹ bị tấn công, nhiều nạn nhân bị mắc hội chứng “Ho Trung tâm Thương mại Thế giới”. Con số này tiếp tục tăng theo cấp số nhân kể từ khi chương trình tại Bệnh viện Mount Sinai được khởi động năm 2013. Như vậy, vụ khủng bố 11/9 vẫn đang tiếp tục giết thêm nhiều người.
 
Thống kê từ Chương trình sức khỏe của Trung tâm thương mại thế giới (WTC) đăng tải trên tờ New York Post cho biết, có gần 10.000 người ở New York (Mỹ) bị chẩn đoán ung thư, trong đó nguyên nhân chính có thể do hít phải bụi và khói độc.
 
khung-bo-119b.jpg
Ảnh những người thiệt mạng trong vụ tấn công 11/9/2001
 
 
Trong danh mục bồi thường các nạn nhân thiệt mạng và bị bệnh do vụ khủng bố gây ra của Chính phủ, có hơn 50 loại ung thư khác nhau và nhiều căn bệnh khác. “Dù vụ khủng bố đã qua đi, chúng ta chỉ có thể thấy nó trong những tờ báo cũ, trong những cuốn sách lịch sử nhưng thực chất vẫn chưa hề kết thúc. Người dân ngày hôm nay vẫn đang ốm đau, vẫn đang chết dần chết mòn vì vụ khủng bố ngày 11/9/2001”, ông Scott Matty, một bệnh nhân ung thư, cho biết.
 
Đối với 3.051 trẻ em mất cha hoặc mẹ trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, nỗi đau cũng chưa nguôi trong suốt 17 năm qua. Jessica Wisniewski, năm nay 23 tuổi, nhớ lại: Khi đó cô mới 6 tuổi, vào sáng định mệnh hôm ấy, cả nhà cô đã rất căng thăng khi xem chương trình thời sự, chứng kiến cả thế giới dường như sụp đổ xung quanh họ. Hôm đó, mẹ cô nói rằng cha sẽ không trở về nữa và ngay cả sau đó, Jessica vẫn chưa hiểu điều đó thực sự có ý nghĩa gì. Sau này, sống cùng với nỗi mất mát do không còn cha, cô gái trẻ này đã chọn cách tìm hiểu thật nhiều về cha mình và giúp đỡ những người khác đồng cảnh ngộ.
 
khung-bo-119d.jpg
Kiểm tra ADN để xác định danh tính 1.100 nạn nhân thiệt mạng
 
Ngoài ra, tính đến nay, hơn 1.100 nạn nhân của vụ khủng bố tại Trung tâm Thương mại Thế giới vẫn chưa được xác định danh tính. Tại phòng giám định ở New York, nhóm chuyên gia vẫn tiếp tục nỗ lực định danh nhiều hài cốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm