Nỗi đau của người mẹ có con gái thiểu năng trí tuệ nghi bị hàng xóm xâm hại nhiều lần

10/10/2018 - 11:09
Thấy người lạ, cô bé vội chạy đến ôm chặt lấy mẹ với gương mặt hoảng sợ. Mỗi lần thấy con như vậy, lòng người mẹ lại quặn thắt... Phải đấu tranh với bản thân rất nhiều, người mẹ của bé gái thiểu năng trí tuệ ấy mới quyết định lên tiếng.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của cô bé thiểu năng 

Khi chúng tôi đến thôn hỏi trường hợp cô bé T.H. (ở xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), người dân nơi đây ai ai cũng xót xa, thương cảm.

xam-hai-tinh-duc.jpg
Giấy xác nhận khuyết tật của cháu TH. 

Cô bé 15 tuổi có số phận không may mắn khi mang trên người căn bệnh thiểu năng trí tuệ, cuộc sống chẳng thể như những đứa trẻ lành lặn khác. Thế nhưng, cuộc đời lại trớ trêu khi khoảng đời còn lại em phải sống trong nỗi đau, ám ảnh chưa biết khi nào nguôi. 

Khi chúng tôi đến, với tâm lý hoảng sợ, cứ thấy người lạ vào nhà, T.H. liền chạy ngay xuống bếp với mẹ. Bà L.T.H. (SN 1967, mẹ bé T.H.) ôm chầm lấy con gái cố lau vội 2 hàng nước mắt xót xa. Chị nhớ lại những lần phải chứng kiến con như vậy: “Cứ mỗi lần thấy nét mặt con gái bàng hoàng, sợ hãi là những lần tim gan tôi như đứt rời từng đoạn”. Nói đến đây, khóe mắt ngấn lệ của bà H. đã vội chực trào 2 hàng nước mắt. 

Theo lời kể của bà H., việc con gái của bà là cháu T.H (SN 2003, mắc bệnh thiểu năng trí tuệ) đã bị lão hàng xóm dụ dỗ thực hiện hành vi đồi bại nhiều lần. 

Vào khoảng tháng 6/2018, khi bắt gặp cháu T.H. hốt hoảng chạy từ nhà ông T. về nên người dân đã kể lại sự việc với mẹ cháu. Hỏi han mãi bé T.H mới chịu mở lời nói cho mẹ biết chuyện bị ông T. xâm hại nhiều lần. 

Con bị xâm hại tình dục: Im lặng hay lên tiếng? 

Biết chuyện con bị hàng xóm xâm hại, chị H. như chết lặng nhưng khi nghĩ chuyện xấu hổ đó bị lọt ra ngoài thì ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cả hai gia đình. Vì thế bà H. đã gặp vợ ông T. để nói chuyện, không được làm hại con gái bà nữa. 

xam-hai-tinh-duc-tre-em1.jpg
Chị H. xót xa kể lại sự việc con gái mình bị gã hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần.
 

Tuy nhiên, theo bà H., ngày 28/9 vừa qua, cháu T.H. lại bị ông T. dụ dỗ thêm một lần nữa khiến nỗi đau của bà càng quặn thắt hơn. Quá xót xa cho con gái nên sau khi nghe con gái mở lời về việc bé bị hàng xóm cưỡng bức tình dục nhiều lần, ngay trong buổi chiều cùng ngày, bà H. đã báo sự việc với Ban công an xã Hoa Thành.

 

Cũng theo bà H., sau khi xảy ra sự việc, gia đình ông C.V.T có qua gia đình bày tỏ nguyện vọng không làm to chuyện vì sợ ảnh hưởng đến hai gia đình. Nhưng gia đình bà H. mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc xử lý nghiêm người vi phạm trả lại công bằng cho cháu bé.

 

Ngày 5/10, ông Nguyễn Khắc Thiệu – Trưởng công an xã Hoa Thành, huyện Yên Thành - cho biết: Sau khi nhận được phản ánh về việc, Ban công an xã đã báo cáo lên cấp trên đồng thời triệu tập những người có liên quan lên làm việc.

 

Về sự việc đau lòng xẩy ra với bé T.H, thời gian qua Hội LHPN huyện Yên Thành cũng đã phối hợp với Hội LHPN xã Hoa Thành và người nhà của bé T.H lên tiếng mạnh mẽ và quyết liệt. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thành chia sẻ: “Sự việc xảy ra đối với gia đình chị H. khiến chúng tôi vô cùng đau lòng. Sau khi biết được sự việc, phía Hội LHPN huyện cũng đã về địa phương làm việc và thăm hỏi gia đình. Sự tổn thương về thể xác, tinh thần của cháu T.H ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của cháu trong tương lai”.

 

“Nếu im lặng, giấu giếm sự việc sẽ không làm cho vụ việc qua đi được, vì vậy khi bị xâm hại, gia đình chị H. phải xác định đây không phải là lỗi của cháu T.H”, chị Hòa nói.

 

Phía Hội LHPN huyện Yên Thành cũng cho biết: Về phía tổ chức Hội, chúng tôi chia sẻ, tâm sự với người thân cháu T.H để hỗ trợ về tâm lý cho nạn nhân và gia đình cũng như sẵn sàng phối hợp với gia đình và các cơ quan chức năng đưa vụ việc ra xử lý nghiêm.

 

Để giúp phụ nữ có kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, thời gian qua các cấp Hội cũng đã có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng liên quan đến vấn đề này như sinh hoạt hội viên, đối thoại chính sách, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động, sân khấu hóa, thi tìm hiểu pháp luật, viết bài đưa tin trên hệ thống thông tin đại chúng, tổ chức các câu lạc bộ (CLB Phụ nữ với pháp luật, CLB trợ giúp pháp lý, CLB phòng, chống bạo lực gia đình); phòng chống ma túy từ trong gia đình; phòng chống mua bán người, tố giác tội phạm...

 

Trường hợp của cháu T.H, thiệt hại mà tội phạm xâm hại gây ra cho cháu không chỉ đơn thuần là thiệt hại về thể chất mà còn là những thiệt hại về tinh thần không gì có thể bù đắp được và có ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dài tới cháu và cả gia đình. Có thể nói, những hậu quả tâm lý mà cháu T.H phải gánh chịu vô cùng nặng nề. 

 

“Việc lên tiếng là rất cần thiết, chúng tôi cũng đang phối hợp với gia đình để lắng nghe những nguyện vọng của gia đình, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để hành động nhằm ngăn ngừa tội ác cũng như đòi lại công lý, bảo vệ sức khỏe, tương lai cho cháu T.H”, chị Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thành, cho biết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm