Nỗi đau của người mẹ 'mất' 3 con gái vì ‘Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ’

09/05/2018 - 07:18
Người mẹ đau khổ gạt nước mắt kể về nguồn cơn của nỗi đau này. Sự việc bắt đầu từ khi cô con gái thứ 2 lấy chồng Hàn Quốc trở về Việt Nam chơi và lôi kéo thêm 2 em gái mình tham gia tổ chức “Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ”. Khi được cha mẹ khuyên can, 3 con gái hùa nhau kiện cả bố mẹ.
Phá bàn thờ, tố bố mẹ
Thời gian gần đây, Báo PNVN nhận được nhiều đơn thư của những người mẹ có con gia nhập tổ chức tự xưng mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời” hay còn gọi là “Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ”.
 
Cụ thể, theo đơn của bà Trần Thị Mai (59 tuổi, ngụ ở Tân Phú, Đồng Nai) trình bày: “Gia đình tôi có 5 người con. Cả 5 đều có bằng đại học và công ăn việc làm tử tế. Tuy nhiên, từ năm 2015, con gái thứ 2 (36 tuổi) lấy chồng Hàn Quốc về Việt Nam chơi đã lôi kéo hai em gái vào một tổ chức có tên “Hội thánh Đức chúa Trời” (thực chất là “Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ”).
don.jpg
Đơn kiến nghị của 2 người mẹ đề nghị giúp đỡ để cứu các con của mình 
Từ đó đến nay, 3 chị em có những biểu hiện lạ thường. Chúng đập bàn thờ, bỏ hình ảnh ông bà tổ tiên và gọi đó là thờ “ma quỷ”. Thậm chí, các con tôi còn bỏ bê gia đình, đóng tiền cho tổ chức này và nói sắp đến “Ngày tận thế” nên không cần phải quan tâm chuyện tiền bạc”.
 
Bà Mai còn cho biết thêm, khi bà và chồng tỏ ý không muốn các con theo giáo phái này, các con ông bà đã làm đơn trình ra xã tố ông bà “ngăn cản tự do tín ngưỡng tôn giáo”.
 
Bà Mai chia sẻ, trước khi 3 cô con gái theo “Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ”, cả 3 đều rất hiếu thảo, ngoan ngoãn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các cô rất dễ bị kích động, bỏ gia đình, chồng con đi biệt tăm không về, chống đối lại tất cả mọi người nếu được khuyên can.
 
Thậm chí, các cô còn tuyên bố sẵn sàng “tử vì đạo” khiến vợ chồng bà Mai gần như bất lực. Không chỉ vậy, cô con gái sinh năm 1985 của bà Mai đã li dị chồng vì theo tuyên truyền của Hội này thì phụ nữ không nên gần gũi đàn ông, đó là hành động gây nên “tội lỗi”.
 
Không nhầm lẫn
 
Thương con, vợ chồng bà Mai lên tận TP.HCM tìm hiểu trụ sở tụ tập của các cô vào thứ 3, thứ 7 mỗi tuần. “Ban đầu, tổ chức này tụ tập trong một căn nhà tại hẻm 424 Phan Huy Ích, quận Gò Vấp. Nhưng mỗi khi thấy địa điểm bị để ý, họ lại chuyển sang trụ sở mới nên chúng tôi không nắm bắt hết được.
hoi-thanh_sayp.jpg
Người tham gia “Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ” trùm mặt bằng khăn màu trắng trong lúc được rao giảng Ảnh: Công an cung cấp

 

Mỗi tuần cứ đến thứ 3, thứ 7 là họ lại nhắn tin, điện thoại điên cuồng cho đến khi người đó có mặt tại điểm tụ tập”, bà Mai trình bày trong đơn.
 
Kèm theo lá đơn của bà Mai là một lá đơn với nội dung tương tự của một người mẹ khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bà Trần Thị Vui (45 tuổi, giáo viên một trường tiểu học ở TP. Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai) cũng có cô con gái duy nhất đang học đại học tại TP.HCM tham gia vào giáo phái tự phát này.
 
Từ ngày gia nhập “Hội thánh Đức chúa Trời”, đứa con gái ngoan hiền của bà có nhiều biểu hiện kích động, tấn công, đánh mẹ không rõ nguyên nhân. Con gái bà Vui nhiều lần bỏ nhà đi, né tránh về thăm gia đình. Thậm chí, gần Tết Nguyên đán vừa qua, con gái bà tìm mọi cách để về Sài Gòn tụ tập “cầu nguyện” dù bà Vui và chồng nài nỉ, khuyên lơn...
 
Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có hơn 100 hội nhóm sinh hoạt tôn giáo của đạo Tin lành đã được cấp phép hoạt động. Trong số này có 7 hội nhóm mang tên Đức chúa Trời, bao gồm “Hội thánh của Đức chúa Trời” và “Hội thánh Đức chúa Trời” (2 hội này khác nhau ở chỗ không có từ “của”).
 
Những tên gọi giống nhau này rất dễ gây nhầm lẫn nhưng thực ra các hội nhóm này sinh hoạt tôn giáo theo các cách thức khác nhau, với giáo lý khác nhau. Mỗi hội nhóm có từ trên 20 đến 50 người tham gia.
 
Thời gian qua, trên một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội có sự nhầm lẫn, đồng hóa các nhóm này với nhau. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hội nhóm mà 2 người mẹ có con gái đi theo như đề cập ở trên là “Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ”. Đây là một giáo phái có nguồn gốc từ Hàn Quốc do ông Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964 và chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
 
Giáo phái này truyền bá những tư tưởng cực đoan như: Không thờ kính ông bà tổ tiên, sẵn sàng tử vì đạo, sắp đến ngày tận thế, thân xác con người là ngục tù của linh hồn, dâng hiến 10% thu nhập hàng tháng...
 
Giáo phái này có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, trái với đạo đức truyền thống, trái văn hóa đạo đức của người Việt Nam. Có thể trong quá trình truyền đạo trái phép nên nhóm này đã sử dụng tên “Hội thánh Đức chúa Trời” (bỏ từ “mẹ”) để dễ bề lôi kéo người tham gia. Vì vậy nhiều người nhầm lẫn.
 
Liên quan đến vấn đề trên, bà Lâm Thị Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM, cho biết: “Tại TPHCM, Hội LHPN Thành phố đã nhận được một số thông tin phản ảnh về tổ chức trên được một thời gian. Ngay khi có nguồn tin phản ánh, Hội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho chị em phụ nữ để tránh bị kẻ gian lợi dụng.
 
Chúng tôi đã cho đăng tải thông tin có liên quan trên các diễn đàn, fanpage của Hội để mọi người tiện theo dõi. Đồng thời, Hội còn tăng cường tiến hành công tác tư tưởng cho chị em trên địa bàn thành phố”.
 

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

 

“Hai vợ chồng tôi vất vả nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, lo lắng thương yêu con cái hết mực. Thế nhưng chỉ vì chúng tôi khuyên con tu chí làm ăn, đừng quay lưng với ông bà tổ tiên, 3 đứa liền viết đơn kiện tôi ra xã. Tôi đau lòng đến ngã bệnh”.

Trần Thị Mai, 59 tuổi, ngụ Tân Phú, Đồng Nai, có 3 con gái theo “Hội thánh Đức chúa Trời Mẹ”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm