Nỗi đau mới từ những nguyên nhân cũ

03/01/2019 - 12:24
Ngày đầu tiên đi làm của năm mới 2019 có ít nhất 6 người đã không thể quay trở về nhà và hàng chục người khác đang chống chọi với tử thần trong bệnh viện. Nỗi đau mới, câu chuyện cũ và một nguyên nhân không thể cũ hơn: Nồng độ cồn, dương tính ma túy và mất phanh.

Những vệt máu loang lổ, những mảnh vụ của xe và cả những cảnh tượng không thể miêu tả bằng lời…đó là những gì còn sót lại sau vụ tai nạn kinh hoàng vào chiều 2/1 tại ngã tư Bình Nhật (xã Nhật Chánh, Bến Lức, Long An). Chiếc xe container như một hung thần đã quét qua hàng chục người đi xe máy đang dừng đèn đỏ tại ngã tư này. Nhiều người đã nằm xuống, trong đó có 6 người đã mãi mãi không thể trở về.

Nhiều năm trở lại đây, người dân không còn xa lạ với những cụm từ như “hung thần”, “xe điên”, “tai nạn liên hoàn”...bởi đã có quá nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến những cụm từ như vậy. Đang dừng đèn đỏ, hàng loạt xe máy bị một chiếc “xe điên” nào đó đâm liên hoàn. Đang ngủ trong nhà, nhiều gia đình bị một chiếc xe container mất lái đâm sập nhà. Chỉ riêng trong tháng 12/2018, đã có hàng chục vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến xe container và cướp đi sinh mạng của hàng chục người, trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em.

4.jpg
Nỗi đau TNGT biết bao giờ mới dừng lại?

 Sau mỗi vụ tai nạn, sau mỗi là nỗi đau không thể nào vơi của gia đình nạn nhân. Và rồi chúng ta lại bàn về nguyên nhân, bàn về giải pháp. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, nhiều giải pháp cũng được đưa ra nhưng số vụ tai nạn giao thông vẫn không ngừng gia tăng. Có lẽ chẳng nơi đâu như nước ta, sống trong thời bình nhưng hàng năm có tới hàng chục người tử vong vì tai nạn giao thông.

Chính Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã từng phải thốt lên rằng, “Chúng ta sống trong thời bình nhưng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông giống như những năm chiến tranh. Đây là vấn nạn khiến tôi và ngành giao thông hết sức đau lòng”. Không chỉ Bộ trưởng Thể đau lòng, cả xã hội cũng nhức nhối, và gia đình các nạn nhân xót xa hơn cả.

Sáng 3/1 dư luận phẫn nộ khi kết quả xét nghiệm cho thấy, tài xế điều khiển container trong vụ tai nạn ở Long An dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu rất cao. Phẫn nộ nhưng có lẽ không quá ngạc nhiên, bởi trước đó nhiều vụ tai nạn thảm khốc khác, tài xế đã sử dụng chất kích thích trước khi lái xe.

Cần bao nhiêu vụ tai nạn, bao nhiêu sinh mạng ra đi oan uổng để có thể tác động đến các chính sách về giao thông khi đang có quá nhiều bất cập trong việc quản lý các phương tiện giao thông, cấp bằng quá dễ dàng cho các tài xế xe tải hạng nặng?

Và rồi, liệu sau những vụ tai nạn kinh hoàng như vậy, những nỗi đau không bao giờ có thể vơi, nguyên nhân, giải pháp sẽ được bàn cho đến bao giờ mới đưa ra được những chính sách thiết thực để quản lý, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông?

 

Giật mình với số người tử nạn vì TNGT trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch 2019

So với dịp nghỉ lễ Tết dương 2018, số vụ và số người tử vong vì tai nạn giao thông năm 2019 tăng mạnh. Tính đến cuối giờ chiều ngày 1/1/2019, đã có 110 người chết vì tai nạn giao thông, tăng gần gấp đôi so với nghỉ lễ năm ngoái. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong bốn ngày nghỉ Tết dương 2019 cả nước xảy ra 147 vụ tai nạn làm 110 người chết, 61 người bị thương.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm