Noi gương Bác gắn với nhiệm vụ chính trị và sinh hoạt hàng ngày

22/08/2019 - 10:27
Đó là nội dung cốt lõi tại Hội thảo khoa học “Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Tạp chí Cộng sản, Đảng ủy khối các cơ quan TƯ, Đảng ủy khối các doanh nghiệp TƯ tổ chức tại Hà Nội ngày 22/8. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, dự Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người, là sự thể hiện lòng kính yêu vô hạn của cán bộ, đảng viên, người lao động ở các cơ quan TƯ, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc khối doanh nghiệp TƯ.

Đây cũng là dịp để tôn vinh, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt trong xã hội; góp phần giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người lao động trong học tập, làm theo, noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

hoi-thao-kh-sua.jpg
Đồng chí Sơn Minh Thắng (giữa), Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan TƯ và lãnh đạo Tạp chí Cộng sản, Đảng ủy khối các doanh nghiệp TƯ, chủ trì Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các đại biểu khẳng định: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải việc làm cao siêu, to tát mà rất gần gũi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị và sinh hoạt hàng ngày. Phương châm thực hiện là “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, học đi đôi với làm, chú trọng việc làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp và cán bộ, đảng viên có trách nhiệm tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương cho quần chúng nhân dân.

Hội thảo tập trung thảo luận 4 nội dung chính, gồm:

Những vấn đề lý luận và thực tiễn nói chung, những nguyên tắc, phương pháp nói riêng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về nêu gương và làm gương.

Thực trạng noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, người lao động tại các cơ quan TƯ, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc khối doanh nghiệp TƯ; kết quả, hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Những tấm gương người tốt, việc tốt, những cách làm mới, mô hình hay trong thực tiễn noi gương Bác cần biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong Đảng và xã hội. Đặc biệt là cần làm rõ những vấn đề liên quan đến việc đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực học tập, làm theo tấm gương Hồ Chí Minh.

Những bài học, kinh nghiệm, những giải pháp, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của cán bộ, đảng viên, người lao động ở các cơ quan TƯ, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc khối doanh nghiệp TƯ.

 

ht.jpg
Các đại biểu dự Hội thảo

  

Thực tiễn cho thấy, do tác động tiêu cực bởi mặt trái của cơ chế thị trường, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực diễn biến ngày càng nghiêm trọng làm suy giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Chính vì vậy, việc học tập, noi theo tấm gương đạo đức của Bác cần phải trở thành một nhu cầu văn hóa, tự giác, thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây là công việc, nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, địa phương, đơn vị, gắn với chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm