Noi gương Đức Phật, kiến lập nếp sống lành mạnh, xây dựng nhân gian hạnh phúc

12/05/2019 - 12:28
Trong thông điệp của Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ được tuyên đọc tại Đại lễ Phật đản – VESAK 2019, Pháp chủ kêu gọi Tăng, Ni, Phật tử noi gương bậc Giác ngộ - Đức Thích Ca Mâu Ni vĩ đại, ứng dụng giáo lý của Ngài để kiến lập một nếp sống lành mạnh, xây dựng nhân gian hạnh phúc và thế giới hòa bình.

Lễ khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc - VESAK lần thứ 16 năm 2019 được tổ chức sáng nay 12/5/2019 tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Hà Nam.

Đây là sự kiện văn hóa chính trị quan trọng của Liên hợp quốc được tổ chức hàng năm và là lần thứ 3 Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức. Tham dự Đại lễ lần này có gần 3.000 đại biểu chính thức, trong đó có 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Đại lễ Vesak năm nay có nhiều nguyên thủ quốc gia: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc… Cùng với đó là các vị Tăng vương, Tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các Giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, nhà nghiên cứu, nhân sĩ, trí thức, học giả Phật giáo trên thế giới.

km-48.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ Khai mạc Đại lễ Phật Đản LHQ Vesak 2019

 

Sau các nghi thức cung rước Chư Tôn đức giáo phẩm, Tăng thống và các nguyên thủ quốc gia; xưng tán Tam bảo, niệm danh hiệu Phật; Hòa thượng Thích Trí Quảng đại diện cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tuyên đọc Thông điệp của Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ GHPGVN. Trong thông điệp, Pháp chủ kêu gọi tất cả Tăng, Ni, Phật tử noi gương bậc Giác ngộ - Đức Thích Ca Mâu Ni vĩ đại, luôn ứng dụng giáo lý của Ngài để kiến lập một nếp sống lành mạnh, xây dựng nhân gian hạnh phúc và thế giới hòa bình.

 Tiếp đến, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019 đọc diễn văn chào mừng, nêu bật ý nghĩa của Đại lễ Vesak 2019 lần thứ 16 này.  Hòa thượng, GS, TS Brahmanpundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak Liên hợp quốc ICDV, Viện trưởng Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, Thái Lan, cũng có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của Phật giáo trong cuộc sống hiện đại.

km-58.jpg
Các đại biểu dự Khai mạc Đại lễ

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc - Ngài Ms.Armida Salsiah Alisjahbana, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đọc diễn văn chào mừng Đại lễ.

Đặc biệt, Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ - Ngài H.E. Mr. M. Venkaiah Naidu có bài thuyết trình với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. Các đại biểu cũng đã nghe Thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc H. E. Antonio Guterres qua Video.

Phát biểu tại Đại lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo. Phật giáo là tôn giáo có lịch sử từ lâu đời, gắn bó sâu sắc với văn hóa truyền thống và đồng hành cùng dân tộc Việt Nam, với tấm gương sáng của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Từ hào quang của ngôi vương cao quý, niềm kiêu hãnh anh dũng chiến thắng ngoại xâm, Ngài đã đến với chân lý anh minh, từ bi, hỷ xả của giáo lý Phật giáo và hành đạo cứu giúp muôn dân.

Nối tiếp truyền thống, trong nhiều năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, thể hiện rõ ý chí hòa hợp, đoàn kết và thống nhất, khẳng định ví trí, vai trò, góp phần xây dựng đất nước. Việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019, thêm một lần nữa khẳng định Nhà nước Việt Nam quan tâm và tôn trọng những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, hướng con người tới chân, thiện, mỹ, phù hợp với văn hóa, đạo đức và lối sống hướng thiện của con người Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, với chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng tăng cường quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế, nhân dân trên toàn thế giới với tinh thần đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, vì sự hòa hợp giữa các dân tộc, góp phần củng cố những giá trị văn hóa cao đẹp của toàn nhân loại. Trong lĩnh vực văn hóa tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; đồng thời, tiếp thu, đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hóa tiên tiến trên thế giới.

Thủ tướng hy vọng, những ngày tham dự Đại lễ của Quý khách sẽ thực sự bổ ích và có nhiều ý nghĩa; ngoài những đóng góp quý báu cho sự thành công của Đại lễ, Quý khách sẽ có những hiểu biết thêm về đất nước Việt Nam hòa bình và tươi đẹp, về con người Việt Nam thân thiện, mến khách và về nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với nỗ lực chung vì một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 được tổ chức tại Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, thành tựu viên mãn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm