'Nói Hà Nội thiếu cán bộ nữ để quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm là vô lý'

09/04/2018 - 16:29
Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Hội LHPN TP Hà Nội sáng 9/4. Trong đó, vấn đề phát hiện người tài, quy hoạch, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ được đặc biệt quan tâm.
bt-2.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Hội LHPN TP Hà Nội. Ảnh: H.Hòa

Sáng nay 9/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Hội LHPN Hà Nội về kết quả hoạt động công tác Hội, phong trào phụ nữ năm 2017 và quý I/2018 trên địa bàn Thủ đô. Sau khi lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, khó khăn, cũng như kiến nghị của Hội LHPN thành phố trong năm qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao các phong trào, hoạt động của các cấp Hội trên địa bàn thời gian qua đã làm tốt vai trò đại diện, chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ.

Đặc biệt, phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, đóng góp tích cực vào kết quả chung là 76% xã toàn thành phố đạt chuẩn Nông thôn mới; 21% doanh nhân của thành phố là nữ giới và 60,9% lực lượng lao động là nữ; cùng với đó là công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo nguồn vốn vay cho phụ nữ đạt kết quả tích cực… đã góp phần to lớn vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội chung của Thủ đô.

Để phát huy hơn nữa vai trò công tác Hội và phong trào phụ nữ, Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị phân tích kỹ hơn nữa và tìm giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua, đặc biệt trong công tác cán bộ nữ. Hiện nay, tỉ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố là 12%, Ban Chấp hành các quận, huyện, thị xã là 19,6% và cấp xã, phường, thị trấn là 24,9%. Nữ đại biểu HĐND Thành phố là 23,8%...

bt.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với cán bộ Hội bên lề buổi làm việc. Ảnh H.Hòa

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Thủ đô Hà Nội là trung tâm của cả nước, tập trung nhiều nhân tài và lực lượng lao động là nữ giới chiếm tỉ lệ lớn với hơn 60%. “Thế nhưng tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy lại thấp hơn mức bình quân của cả nước. Nói là thiếu cán bộ nữ để quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm là vô lý!”.

Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, Thành ủy Hà Nội đã kiểm điểm và nhận thấy những vấn đề từ công tác quy hoạch, sử dụng, đào tạo cán bộ nữ. Đồng thời nhấn mạnh tới vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền “phải rất rõ ràng và quyết liệt từ lãnh đạo cấp ủy cho tới bản thân chị em phụ nữ”. Lãnh đạo cấp ủy phải thấy rõ trách nhiệm trong việc tìm kiếm cán bộ, người tài. Phải làm thường xuyên để trở thành cái nếp tìm kiếm, bồi dưỡng và động viên cán bộ nữ vươn lên… nhằm đạt mục tiêu quy hoạch cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ tới nâng lên 27%.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các cấp Hội tiếp tục nâng cao trình độ, tư duy, cách làm mới trong các phong trào, hoạt động của Hội; tiếp tục khẳng định vị thế, phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô. Tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc; quan tâm hơn nữa tới những gia đình, phụ nữ yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau; các cấp Hội tích cực quan thâm, tham gia vận động, thực hiện các nội dung quy tắc ứng xử, tập trung vào các mô hình điểm để thực hiện về bộ quy tắc ứng xử, đồng thời tuyên truyền, thực hiện đi vào thực chất hơn nữa...

dai-bieu.jpg
Đại biểu Hội LHPN TP Hà Nội nêu ý kiến, đề xuất tại buổi làm việc. Ảnh H.Hòa 


Với kiến nghị của Hội LHPN Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chấp thuận đối thoại với các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn vào dịp 20/10 tới nhằm lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, khó khăn cũng như kiến nghị của phụ nữ về các phong trào, hoạt động Hội và xây dựng kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Một số kết quả phong trào phụ nữ, công tác Hội tại Hà Nội năm 2017 và quý I/2018: 

-Thu hút trên 900 ngàn lượt cán bộ, hội viên tham dự các hoạt động quy mô lớn như “Ngày hội văn hóa phụ nữ Thủ đô”, Ngày hội sáng tạo phụ nữ Thủ đô, các cuộc liên hoan tuyên truyền xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc…

- Các cấp Hội xây, sửa 57 nhà tình nghĩa, 86 mái ấm tình thương trị giá hơn 5 tỉ đồng. Trao tặng các công trình, phần việc cho phụ nữ và trẻ em khó khăn với tổng trị giá trên 6,9 tỉ đồng. Thăm hỏi đồng bào vùng lũ, thiên tai tại các tỉnh miền núi, miền trung và Hà Nội với số tiền quà trên 500 triệu đồng…

- 92,5% hội viên đạt “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. 87% hộ gia đình hội viên (691.386/797.143 hộ) đạt “Gia đình văn minh hạnh phúc, 5 không 3 sạch".

- Duy trì 2.791 Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang. Vận động 9.245 đám cưới, 7.359 đám tang thực hiện nếp sống văn minh.

- Tư vấn giới thiệu việc làm cho gần 27 ngàn lao động, tổ chức 125 lớp dạy nghề tại chỗ và lưu động cho gần 5 ngàn lao động. Các cấp Hội đã tín chấp với các ngân hàng cho hơn 139 ngàn hội viên vay với số vốn hơn 3.700 tỉ đồng.

- Trợ giúp pháp lý cho gần 44 ngàn phụ nữ, tư vấn trực tiếp cho hơn 2 ngàn trường hợp. Thành lập mới 131 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, nâng số lên 1.832 địa chỉ.

- Hội LHPN các quận huyện, thị thành lập 77 chi, tổ phụ nữ đặc thù với 2.014 hội viên, phát triển 8.521 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn thành phố do Hội quản lý là 860.662 hội viên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm