Nơi hội tụ sức mạnh tập thể

25/07/2016 - 22:49
Là một trong 26 mô hình tổ chức hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, sau 3 năm thành lập, HTX Thành Đạt, xã Nông Hạ (Chợ Mới) đã trở thành một điểm sáng về mô hình HTX kiểu mới làm ăn có hiệu quả trong thời kỳ hội nhập.

HTX Thành Đạt được thành lập từ năm 2013 với 15 thành viên. Trên cơ sở Luật HTX 2012, HTX đã chia tổ hoạt động theo mô hình để có thể khai thác thế mạnh của từng hộ thành viên. Mỗi tổ đều bầu ra tổ trưởng để quản lý trên cơ sở tự nguyện, trong đó: Mô hình nuôi ong gồm 4 thành viên; mô hình chăn nuôi bò, dê có 5 thành viên; mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và mô hình nông nghiệp trồng mía, khoai, ớt cả 15 thành viên đều tham gia.

Các hộ thành viên tự nguyện lấy mô hình của gia đình tham gia vào HTX. Đồng thời để nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm của từng mô hình, HTX thường xuyên đăng ký tham gia các lớp tập huấn do các ngành chức năng tổ chức và học hỏi kinh nghiệm của các HTX hoạt động hiệu quả.

anh-1.jpg
 Chăn nuôi gia súc lớn ở HTX
Vì hoạt động theo phương thức mới nên mô hình của thành viên nào, thành viên đó tự quản lý và hưởng lợi. HTX chỉ đứng ra tìm thị trường và tiêu thụ sản phẩm, các sản phẩm đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật được HTX cung ứng. Sau khi tiêu thụ sản phẩm, các thành viên trích ra một phần lập quỹ sử dụng cho việc cung cấp dịch vụ đầu vào.

Khi thực hiện theo luật mới, quyền lợi của thành viên được chú trọng hơn và tất cả dịch vụ nông nghiệp của HTX đều hướng đến thành viên. Nếu từng hộ gia đình, từng thành viên không đủ tiềm lực, không đủ sức trong việc liên kết 4 nhà thì HTX chính là tổ chức làm được những việc đó.

Đến thời vụ thu hoạch, Chủ nhiệm HTX sẽ biết cách chủ động phân phối, thông báo cho doanh nghiệp, thương lái đến thu mua, diện tích trồng trọt căn cứ trên hợp đồng bao tiêu. Do sản xuất theo hình thức tập thể nên tất cả các chi phí từ dịch vụ đầu vào đến công lao động, vận chuyển đều giảm đáng kể, từ đó giá thành bán ra cũng giảm, thu hút được các doanh nghiệp đến thu mua.

anh-mia.jpg
 Trồng mía năng suất cao tại HTX

Tuy mới chỉ hoạt động 2 năm nhưng hầu hết các sản phẩm của HTX Thành Đạt đều đã khẳng định được uy tín. Có được kết quả như vậy là do nỗ lực của mỗi thành viên trong HTX trong việc tuân thủ các quy định chung, cụ thể như khi bước vào vụ trồng mía, mỗi thành viên phải cam kết thực hiện trồng, bón phân, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật được hướng dẫn nên mía phát triển đồng đều, hình thức đẹp mắt, ngọt, luôn bán được giá cao.

 Mật ong là một trong những sản phẩm mà HTX duy trì quanh năm, thường xuyên mang đi giới thiệu sản phẩm. Mô hình nuôi ong có 4 thành viên tham gia, người ít thì 30 thùng, người nhiều hơn trăm thùng ong tùy vào từng thời điểm, một năm HTX cũng thu được hơn nghìn lít mật. Ngoài ra, tổ nuôi ong còn chủ động nhân giống, gây đàn để bán ong giống, luôn sẵn sàng tư vấn cách chăm sóc và truyền đạt kinh nghiệm cho các hộ có nhu cầu.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất cùng sự đồng lòng, năm 2015 tổng doanh thu của các thành viên HTX tăng lên đáng kể, cụ thể như: Mô hình trồng mía với diện tích 1,5ha trừ chi phí các thành viên thu về 387 triệu đồng; khoai lang trồng 1,2ha thu lãi 40 triệu đồng; mô hình trồng ớt trừ chi phí thu được 30 triệu đồng; mô hình nuôi lợn nái, thịt và nuôi ong thùng đạt hơn 200 triệu đồng; mô hình nuôi bò trừ chi phí đạt doanh thu 410 triệu đồng; mô hình dê thu được 95 triệu đồng. Tổng doanh thu trên 1,1 tỷ đồng, thu nhập bình quân của mỗi hộ thành viên đạt hơn 75 triệu đồng.

anh-ong.jpg
 Thành viên được hỗ trợ kỹ thuật nuôi ong

Có thể thấy, với sự đồng thuận và những bước đi cụ thể phù hợp, HTX Thành Đạt đã và đang hoạt động đúng hướng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương.

Vậy nếu ở địa phương chúng tôi cũng hình thành được các mô hình HTX kiểu mới như mô hình HTX Thành Đạt, thì tôi nghĩ chắc chắn sẽ không còn cảnh người nông dân bỏ ruộng, bỏ vườn để chạy theo nhưng công việc mang tính nay đây mai đó nữa mà sẽ yên trí phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm