Nối lại bàn tay gần đứt lìa cho trẻ 8 tuổi

12/03/2016 - 14:42
Hai anh em đùa nhau, người anh họ 14 tuổi vô tình dùng dao chém đứt gần lìa bàn tay của em họ lên 8. Bệnh nhi nhanh chóng được cấp cứu và nối lại thành công.
Ths.BS Lê Tuấn Anh, Khoa Chỉnh hình Nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương) – người trực tiếp phẫu thuật nối liền tay cho bệnh nhi chia sẻ: bệnh nhi T.D.L, 8 tuổi ở tỉnh Bắc Giang nhập viện trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, tổn thương rất phức tạp do vết thương ngang mặt trước cổ tay, đứt toàn bộ mạch máu, thần kinh, gân gấp các ngón tay, đứt xương.
DUT-TAY.jpg
Bệnh nhi L. bình phục sau ca ghép thành công
Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trong lúc đùa nghịch, T.D.L không may bị người anh họ 14 tuổi dùng dao chém đứt gần lìa bàn tay. Thời điểm xảy ra sự việc chỉ có hai anh em ở nhà, bố mẹ đều đang đi làm nên không biết các cháu đùa nghịch thế nào để dẫn đến cơ sự trên.
 
Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, L. được đưa đến Bệnh viện tỉnh Bắc Giang. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu, băng ép cố định và chuyển cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngay lập tức, bác sĩ chuyên Khoa Chỉnh hình cùng e-kíp gây mê đã tiến hành vi phẫu nối các động mạch bị đứt, thần kinh, kết hợp xương… cứu bàn tay cho bệnh nhi.

Sau ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài 5 tiếng (từ 22 giờ đến 3 giờ sáng ngày 9/3). Ca ghép thành công, bệnh nhi đã tỉnh táo, các đầu ngón tay hồng, có thể vận động nhẹ nhàng, cảm giác nhận biết tốt. Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn phải điều trị kháng sinh liều cao kết hợp thuốc chống đông để tránh tắc mạch thứ phát, có thể gây hoại tử bàn tay.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm