Nỗi lo của nữ sinh có điểm thi văn THPT Quốc gia trong top cao nhất nước

24/07/2019 - 16:55
Dù nhà nghèo nhưng em Nguyễn Thị Thu Hải, học sinh Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), đã vượt khó vươn lên trong học tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019, Hải xuất sắc đạt 9.5 điểm môn Ngữ văn - trở thành một trong những thí sinh có đểm thi môn văn cao nhất nước.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ của gia đình em ở thôn An Thái, xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Hải cho biết: “Em rất vui mừng vì mình đạt được điểm cao môn Ngữ văn trong kỳ thi vừa qua, nhưng cũng rất lo lắng cho những ngày tiếp theo ở giảng đường đại học vì hoàn cảnh gia đình còn nghèo, 2 đứa em cũng trong độ tuổi đi học”.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019, tổng điểm thi khối D của Hải là 25,5 điểm, trong đó môn Ngữ văn 9,5, Toán 7,8, Tiếng Anh 8,2. Với số điểm hiện tại, em đang phân vân chọn học ở TPHCM hoặc TP Đà Nẵng. Nhưng khả năng em chọn học ở Đà Nẵng nhiều hơn vì gần nhà, em có thể phụ giúp bố và các em những lúc rảnh rỗi.

 

hai-2.jpg
Dù gia đình khó khăn nhưng Hải luôn nỗ lực vươn lên trong học tập

“Sắp tới, ở Đà Nẵng em dự định dự tuyển ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng và ngành Quản trị khách sạn, Trường Đại học kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Thật sự em thích làm một thông dịch viên và cũng thích làm kinh tế”, Hải tâm sự

Em Hải chia sẻ bí quyết để học và thi tốt môn Ngữ văn là phải đọc nhiều và nắm chuẩn kiến thức, khi thi phải tận dụng khả năng phân tích và viết có ý tứ, hành văn mạch lạc, ý nào ra ý đó. Khi thi phải tập trung phân tích và tinh thần phải thỏa mái mới làm tốt được.

Hải là con cả trong gia đình hộ nghèo, nhà có 3 chị em. Năm 2018, mẹ em không may bị bạo bệnh qua đời, mọi công việc và chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào mấy sào ruộng và nghề phụ hồ của người cha. Bà nội của Hải năm nay 76 tuổi nằm một chỗ, các chị em Hải thay nhau chăm sóc cho bà.

Biết được hoàn cảnh gia đình Hải khó khăn, những năm cấp 3, thầy cô trong nhà trường nơi Hải theo học đã tạo nhiều điều kiện để em được một số suất học bổng. Bản thân Hải cũng không ngừng cố gắng học thật tốt để không phụ lòng những người yêu thương em. Với Hải, học chính là cách để đền đáp những yêu thương của gia đình và thầy cô và cũng vì tương lai của chính mình.

"Dù vất vả nhưng chưa một lần có ý định nghỉ học. Chắc rằng những ngày em bước vào giảng đường đại học, cuộc sống của em sẽ vất vả hơn, nhưng em sẽ cố gắng làm thêm trang trải cuộc sống. Em luôn tâm niệm câu nói nhà mình nghèo không phải là lỗi của mình, nhưng mà tương lai để mình nghèo mới là lỗi của mình, đó là những động lực để em cố gắng vượt lên”, Hải bộc bạch.

 

hai-1.jpg
Hải chăm sóc bà nội những lúc thời gian rảnh.

 

Ông Nguyễn Đào Hiệp (50 tuổi, bố của Hải) chia sẻ, Hải là một người con rất ngoan. Khi biết Hải thi được điểm cao, ông Hiệp rất vui mừng. “Dù hoàn cảnh gia đình có nghèo nhưng tôi cũng cố gắng thật nhiều để cho Hải được đi học rồi sau này có tương lai tươi sáng hơn”, ông Hiệp nói.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hiền - giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - cho biết, qua 3 năm chủ nhiệm và phụ trách dạy môn văn cho em Hải, cô nhận thấy em học rất ngoan, là học sinh giỏi và ý thức học tập rất tốt. Mặc dù hoàn cảnh gia đình Hải rất khó khăn nhưng em rất có ý thức vươn lên. Việc em thi môn văn được 9,5 điểm là hoàn toàn xứng đáng với năng lực của em.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm