Nới lỏng quy định lưu trú cho cô dâu nước ngoài sau khi ly hôn với chồng Hàn Quốc

10/07/2019 - 19:24
Ngày 10/7, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết nới lỏng các quy định để cô dâu nước ngoài tiếp tục lưu trú tại nước này sau khi ly hôn với chồng Hàn.

Trước đây, theo pháp luật Hàn Quốc, cô dâu là người nước ngoài để gia hạn lưu trú sau khi ly hôn với chồng Hàn Quốc thì cần chứng minh được cuộc hôn nhân tan vỡ hoàn toàn do lỗi của người chồng. Chỉ cần tòa án địa phương kết luận cô dâu nhập cư có một phần lỗi khi gây ra ly hôn, đề nghị tiếp tục lưu trú của họ sẽ bị từ chối. Thế nhưng, ngày 10/7, quy định này đã được Tòa án Tối cao Hàn Quốc bác bỏ.

 

 
toa-an-toi-cao-han-quoc-4.jpg
Một phiên trong Tòa án Tối cao Hàn Quốc

 

Phán quyết này liên quan đến vụ kiện của một phụ nữ gốc Việt 23 tuổi ly hôn với chồng Hàn Quốc 40 tuổi từ năm 2016. Cuộc hôn nhân tan vỡ sau khi người vợ bị sẩy thai. Trong vụ kiện xin gia hạn lưu trú năm 2017, cô dâu Việt nói mình bị mẹ chồng ép làm việc tại một cửa hàng tiện lợi dù đang mang thai nên có phần khiến cô sẩy thai. Tuy nhiên, tòa án địa phương và một tòa án cấp cao sau đó lại kết luận cuộc hôn nhân tan vỡ không hoàn toàn do lỗi của người chồng. Họ cũng từ chối gia hạn thời gian lưu trú cho cô dâu người Việt khiến cô dâu Việt kiện lên tòa án tối cao Hàn Quốc.
 
 
toa-an-toi-cao-han-quoc-1.jpg
Tòa án Tối cao Hàn Quốc

  

Sau khi điều tra và nghiên cứu hồ sơ, ngày 10/7, Tòa án Tối cao Hàn Quốc bác bỏ kết luận và trả lại vụ án cho tòa án cấp dưới. Tòa án Tối cao Hàn Quốc kết luận rằng bất cứ cuộc hôn nhân nào tan vỡ đều do từ hai phía. "Nếu việc lưu trú của người chồng hoặc vợ nhập cư chỉ được gia hạn với điều kiện người bạn đời Hàn Quốc chịu toàn bộ trách nhiệm cho cuộc hôn nhân tan vỡ, phía người nhập cư sẽ không thể thực hiện đầy đủ những quyền lợi của mình để giải quyết căng thẳng. Mặt khác, người còn lại sẽ đối xử với họ không công bằng. Phán quyết này sẽ giúp chỉnh sửa những quyết sách thiếu sáng suốt của văn phòng nhập cư và các tòa án cấp thấp", tòa án tối cao ra thông báo.
 
 
co-dau-viet-bi-chong-han-danh-gay-xuong-1.jpg
Vụ người phụ nữ Việt bị chồng Hàn hành hung mới đây khiến dư luận phẫn nộ

  

Kết luận của Tòa án Tối cao Hàn Quốc góp phần nhằm bảo vệ những cô dâu nhập cư bị đối xử bất công và đối diện nguy cơ bị trục xuất. Phán quyết được công bố khi dư luận Hàn Quốc đang rất quan tâm về vụ bạo hành gia đình nghiêm trọng ở tỉnh Nam Jeolla khi người chồng họ Kim đánh người vợ Việt suốt 3 tiếng khiến cô bị gãy xương sườn và nhiều chấn thương khác. Hiện cảnh sát đã tạm giam ông Kim trong vòng 8 ngày để phục vụ điều tra. Nạn nhân gốc Việt và con trai đang được chăm sóc bởi Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ Nhập cư Hàn Quốc. Cô bày tỏ mong muốn ly dị và giành quyền nuôi con, tiếp tục ở lại Hàn Quốc vì tương lai của đứa trẻ.
 
 
chong-han-bao-hanh-vo-viet-3.jpg
Người đàn ông họ Kim hành hung vợ bị bắt

  

Nhiều người bày tỏ quan ngại cô dâu Việt và con trai sẽ khó ở lại Hàn Quốc vì những bất cập trong quy trình xét gia hạn lưu trú của nước này. "Nếu phụ nữ nước ngoài muốn có được tình trạng lưu trú chắc chắn, họ phải cần đến sự giúp đỡ của người chồng Hàn. Điều này tạo ra khoảng cách về quyền lực không thể tránh khỏi giữa hai vợ chồng. Chính phủ Hàn Quốc đã tạo ra sự áp đảo cho những công dân Hàn Quốc trong hôn nhân với người nước ngoài", bà Kang Hye Sook - Thành viên Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ Nhập cư Hàn Quốc - nói.
 
 
lee-nak-yon-to-lam.jpg
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yeon (phải) trao đổi cùng Bộ trưởng Công an Tô Lâm

  

Trong khi đó, nhiều trang tin lớn tại nước này như Yonhap, Korea Times hay Hankyoreh nhận định vụ việc bạo hành vừa qua đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn nạn bạo lực trong gia đình tại Hàn Quốc, đặc biệt với các trường hợp cô dâu là người ngoại quốc. Do đó, nhiều quan chức cấp cao tại Seoul như Tổng tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Min Gab Ryong, Thủ tướng Lee Nak Yeon và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc, cam kết điều tra đến cùng và hỗ trợ cô dâu gốc Việt. Nhiều nhà lập pháp Hàn Quốc cũng kêu gọi điều chỉnh các biện pháp bảo vệ cô dâu ngoại quốc tại nước này. Giới chức Hàn Quốc cũng cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ việc trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm.
 
Nhiều người dân Hàn Quốc cũng đã gửi những thỉnh nguyện thư đề nghị Tổng thống Moon Jae In. Đã có 4 thỉnh nguyện thư đã được đăng trên trang mạng của Văn phòng Tổng thống yêu cầu trừng trị mạnh tay người chồng vũ phu và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ nhập cư. Theo tờ Korea Times, tính đến tháng 4 năm nay, có khoảng 160.000 cô dâu nước ngoài, chủ yếu từ Đông Nam Á, đang sinh sống ở Hàn Quốc. Trong đó, cô dâu Việt chiếm tỷ lệ nhiều nhất 42%, tương đương 67.200 người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm