Nội soi phế quản siêu âm hiện đại chẩn đoán chính xác ung thư phổi

10/05/2019 - 17:47
Bệnh nhân có nghi ngờ tổn thương ở những vị trí trung thất, xa trung tâm ngoại vi sẽ được phát hiện sớm, lấy sinh thiết chính xác, đem lại kết quả điều trị cao nhờ kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm kết hợp siêu âm - đây là lần đầu tiên Bệnh viện Phổi Trung ương làm chủ kỹ thuật này.

Đây là lần đầu tiên, một bệnh viện trong nước triển khai kỹ thuật tiên tiến này. Theo đó, sáng 10/5, Bệnh viện Phổi Trung ương đã chính thức triển khai kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm trên. ThS.BS Nguyễn Lê Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi, Chẩn đoán và Can thiệp (Bệnh viện Phổi Trung ương) cho biết, hệ thống nội soi tiên tiến này được triển khai vài năm qua ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Đây là kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm nhưng được tích hợp hệ thống siêu âm để chẩn đoán u trung thất, hạch trung thất và tổn thương phổi ngoại vi. Kỹ thuật thực hiện cũng tương tự như nội soi phế quản ống mềm thông thường nhưng các bác sĩ, điều dưỡng phải được đào tạo chuyên biệt.

img_2037.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương thực hiện nội soi phế quản kết hợp siêu âm ống mềm cho bệnh nhân

 

Theo bác sĩ Minh, nội soi phế quản siêu âm là một kỹ thuật ít xâm lấn, an toàn ít tai biến, ít biến chứng nhưng có hiệu quả chẩn đoán rất cao, đặc biệt là chẩn đoán sớm ung thư phổi, chẩn đoán giai đoạn ung thư phổi.

Với kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ tiếp cận tổn thương trên phổi như u trung thất, hạch trung thất hoặc tổn thương phổi ngoại vi nghĩ đến ung thư phổi. Hệ thống máy này sẽ lấy được bệnh phẩm chính xác nhất, xác định chính vị trí tổn thương không lấy nhầm bệnh phẩm ở vị trí lành hay hoại tử, dẫn đến chẩn đoán sai lầm cho người bệnh.

Thông qua hình ảnh nội soi và siêu âm, sẽ giúp bác sĩ không lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết ảnh hưởng đến mạch máu lớn dẫn tới tai biến nặng. Đặc biệt với những tổn thương ác tính, hệ thống này giúp phát hiện sớm và sẽ có phương án xử trí sớm giúp việc chữa bệnh triệt để.

Cũng theo bác sĩ Minh, trước đây nội soi phế quản thông thường không thể chẩn đoán chính xác vì phải sinh thiết “mù”, còn nội soi giờ có thêm hình ảnh siêu âm sẽ xác định vị trí đúng tổn thương, lấy bệnh phẩm chính xác, có chẩn đoán chính xác.

Trước đây, với những tổn thương u trung thất, hạch trung thất không sinh thiết được nhiều mà phải phẫu thuật mở ngực lấy bệnh phẩm. Đây là một phẫu thuật lớn, ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Hiện nay với kỹ thuật nội soi siêu âm có thể lấy bệnh phẩm ở trong trung thất chỉ qua nội soi, an toàn vì hình ảnh siêu âm cho biết đó là tổn thương chứ không chọc nhầm vào mạch máu ở trung thất, giảm tương đối nguy cơ xảy ra tai biến.

“Hiện kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm là kỹ thuật mới, trang thiết bị hiện đại nên giá thành cao, khoảng 10 triệu đồng/ca. Bệnh viện Phổi Trung ương đã làm quy trình đầy đủ triển khai xây dựng giá, đang trình cơ quan chức năng để phê duyệt chi trả bảo hiểm y tế cho kỹ thuật này”, bác sĩ Minh cho biết thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm