Nói với con trai về sex: Đừng sợ hãi hay e ngại

27/04/2018 - 11:00
Làm thế nào để có thể nói với con về tình dục an toàn? Những chia sẻ và lời khuyên của Giáo sư, bác sĩ y khoa, chuyên gia tâm thần học Robin Berman sẽ giúp cha mẹ có định hướng rõ ràng hơn trong việc nói chuyện giới tính với con.

- Làm thế nào để bớt lúng túng hơn khi chia sẻ với con về tình dục?

Theo bà Robin Berman, bước đầu tiên bạn cần làm đó là hãy thật bình tĩnh.

Tiếp theo, chấp nhận rằng chủ đề tình dục có thể khiến cuộc trò chuyện với con không thoải mái. Một phần, do con chưa hiểu hoặc bị sốc khi biết rằng tình dục là khởi đầu của việc mất đi sự trong trắng. Đồng thời, đó cũng là thời điểm báo hiệu con sẽ rời khỏi vòng tay che chở của bố mẹ.

6.jpg
Cha mẹ cần là người thầy trò chuyện về tình dục an toàn với các con. Ảnh minh họa

Khẳng định với con rằng, những thay đổi đó là một sự phát triển hết sức bình thường và lành mạnh. Trấn an con bằng cách giải thích sự lo lắng trước khi đi thẳng vào vấn đề. Cố gắng duy trì sự thoải mái tốt nhất có thể. Sau đó, cung cấp thông tin cho con một cách thẳng thắn và thực tế nhất.

Để duy trì sự bình tĩnh, hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng không một ai có thể nói với con những điều này tốt hơn bạn. Chính là người bố, người mẹ luôn yêu thương con cái. Bạn cũng chẳng hề muốn người nói với con của mình về giới tính lại là một người lạ nào khác.

Điều rất quan trọng, khi dạy con về tình dục, càng ít áp lực với bố mẹ thì càng ít áp lực với con cái. Tuyệt đối không được thể hiện nỗi sợ hãi hay e ngại. Vì điều này có thể khiến trẻ nghi ngờ và không chủ động lắng nghe nữa.

- Nên dạy con về giới tính từ độ tuổi nào?

Thực tế, dạy con về tình dục còn tùy thuộc vào sự phát triển của mỗi đứa trẻ và xã hội. Tuy nhiên hiện nay, càng sớm nói cho con hiểu rõ về giới tính thì càng tốt. Bởi lẽ, trước đây không Internet, không tivi, không báo chí…. Nhưng giờ đây, cuộc sống đã thay đổi.

Theo một cuộc điều tra, tính đến năm 2016, độ tuổi trung bình xuất hiện những hành vi đăng ảnh khiêu dâm trên mạng xã hội là 11 tuổi.

14.jpg
Hãy thể hiện các hành động để con hiểu rằng bạn luôn sẵn sàng cho con những câu trả lời tốt nhất. Ảnh minh họa

Ngoài việc chủ động cung cấp thông tin thì bố mẹ cũng nên lắng nghe các thắc mắc của con và đưa ra câu trả lời. Trẻ nhỏ thời hiện đại có xu hướng nghi ngờ nhiều hơn. Chúng sẽ không ngừng đặt câu hỏi cho tới khi nhận được thông tin thực sự thỏa mãn.

Hãy thể hiện các hành động để con hiểu rằng bạn luôn sẵn sàng cho con những câu trả lời tốt nhất. Đồng thời, hãy đi kèm các lời khẳng định mang tính chất khuyến khích: “Bố mẹ rất vui khi con thắc mắc như vậy”. Ngoài ra, các câu trả lời cũng cần linh hoạt. Làm sao cho phù hợp với độ tuổi của con. Có thể không cần quá chi tiết nếu con còn quá bé nhưng phải đảm bảo đúng trọng tâm vấn đề con thắc mắc.

- Tại sao nên trò chuyện với con về tình dục?

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra dạy con về tình dục với sự cởi mở, khuyến khích và nhiệt tình sẽ giúp con khi lớn lên ít có những hành vi tình dục nguy hiểm.

Những đứa trẻ được bố mẹ hướng dẫn về cách sử dụng bao cao su từ sớm thì khi lớn lên, khả năng biết sử dụng bao cao su sẽ lớn gấp 3 lần so với những đứa trẻ không được dạy về điều này. Thêm nữa, các nhà khoa học cũng khẳng định, trẻ có sự kết nối mật thiết với bố mẹ sẽ ít có khả năng dùng các loại thuốc kích thích. Hiếm khi khởi phát các hành vi tình dục sớm hoặc nguy hiểm.

- Làm thế nào để con hiểu được ý nghĩa của việc nói “không” và tôn trọng các giới hạn tình dục?

Một trong những nền móng nuôi dạy con thành công là việc dạy con biết tôn trọng và sự tử tế. Đây cũng chính là cơ sở để ứng dụng vào việc giáo dục giới tính cho con cái.

Bạn cần liên tục giải thích cho con rằng một mối quan hệ thật sự cần có sự xuất phát từ ý muốn của hai người. Sự chấp thuận của đối phương là điều vô cùng quan trọng. Đừng bao giờ coi tình dục như là chi phí của một tình yêu bất thành hay là thứ mà người con có tình cảm buộc phải cho con.

7.jpg
Khi bố mẹ cung cấp cho con càng nhiều kiến thức thì càng nhiều khả năng chúng đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Ảnh minh họa

Trẻ em hiện nay đang bị “đe dọa” bởi vô vàn những hình ảnh đáng sợ và độc hại về giới tính, trước khi chúng bắt đầu có những tình cảm đầu tiên với một người khác giới. Điều này dẫn tới con trẻ sớm hình thành những tư tưởng, suy nghĩ sai lầm.

Khi bố mẹ cung cấp cho con càng nhiều kiến thức thì càng nhiều khả năng chúng đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Bố mẹ hãy là một nguồn cung cấp thông tin an toàn, đáng tin cậy, trở thành người đầu tiên mà con muốn tham khảo ý kiến mỗi khi chúng thắc mắc điều gì đó về tình dục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm