Nói với con trai về sex: Thời điểm vàng nói về tình dục an toàn

29/04/2018 - 11:00
Để con có sự lựa chọn đúng đắn về quan hệ tình dục an toàn, bố mẹ nên chủ động nói với con về sex bắt đầu từ khi con còn rất nhỏ và trong suốt cuộc đời của trẻ đến tuổi thành niên.

Chọn thời điểm phù hợp

Qua nghiên cứu, các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ em từ 3 đến 5 tuổi sẽ bắt đầu có những thắc mắc về các bộ phận cơ thể và em bé sinh ra như thế nào. Lúc này là thời điểm tốt để cha mẹ bắt đầu cuộc trò chuyện với con về giới tính. Bạn đừng nghĩ rằng trẻ còn nhỏ và chưa biết gì.

4.jpg
Với trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, cha mẹ đã có thể bắt đầu nói với con về giới tính. Ảnh minh họa

Thay vào đó, bạn nên nhẹ nhàng và kiên nhẫn trả lời câu hỏi chúng bắt đầu thắc mắc về các bộ phận cơ thể và em bé được sinh ra như thế nào. Ngay từ khi con có những thắc mắc về các bộ phận trên cơ thể chính là thời điểm tốt để bắt đầu cuộc trò chuyện. Bạn đứng lảng tránh, chỉ không nên giải thích kĩ lưỡng bằng chi tiết khi con chưa sẵn sàng để nghe và hiểu.

Cố gắng dùng từ ngữ chính xác

Vào tiểu học, con bắt đầu có những nhận thức khá rõ về sự khác biệt giới tính. Lúc này, bố mẹ đừng gọi cơ quan sinh dục là “cái đó” hoặc “chỗ ấy” có thể khiến các con khó hiểu, nhầm lẫn. Bạn cần tránh dùng từ lóng mà hãy sử dụng những từ ngữ chính xác khi đề cập đến bộ phận sinh dục là âm hộ, âm đạo hoặc dương vật ngay từ đầu. Như vậy, con sẽ tư duy chính xác và không lạ lẫm.

Tận dụng cơ hội để gắn kết với con

Hãy nhìn nhận việc trò chuyện với con về quan hệ tình dục như là một cơ hội để trò chuyện tâm tình và gần gũi hơn với con. Bạn sẽ được thảo luận với con về một chủ đề nhạy cảm và riêng tư mà độ tuổi thanh thiếu niên luôn có muôn vàn thắc mắc và hiếu kỳ. Khi con đã tin tưởng bạn thì thông qua những chia sẻ của con trong cuốc sống về vấn đề này, bạn sẽ “quản lý” được tâm lý và có cách điều chỉnh hành vi tình dục của con an toàn.

Đừng lấy bản thân ra làm ví dụ

Nhiều bậc cha mẹ rất hay áp đặt và đem chuyện của mình ra để răn dạy con. Đặc biệt, đừng bao giờ bạn so sánh “mẹ thế này”, ‘bố thế này”… để làm ví dụ cho con. Hầu hết trẻ em không thích bị so sánh, càng khôn thích bị “ép” như bố mẹ. Khi bạn đang giải thích về quan hệ tình dục, đừng lấy mình ra để làm ví dụ. Thay vào đó, sử dụng các ví dụ chung chung bởi hầu hết trẻ em không muốn nghe về mẹ và bố trong bối cảnh đó.

Đề cập về những loại quan hệ tình dục khác nhau

Ở thời điểm thích hợp, phụ huynh cần nói với con về những loại quan hệ tình dục khác như quan hệ bằng miệng, quan hệ bằng hậu môn hay bộ phận sinh dục. Con của bạn cần biết về những loại quan hệ này và nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Không quên nói về thủ dâm

Trẻ em cũng có những cảm xúc tình dục. Đặc biệt, ở con trai giai đoạn dậy thì sẽ bắt đầu xuất hiện những cơn mộng tinh. Bố mẹ có thể chủ động đón đầu bằng cách trò chuyện với con về việc thủ dâm và tưởng tượng tình dục. Bạn đừng ngần ngại nói cho con biết rằng, thủ dâm là việc bình thường nhưng nên được thực hiện ở nơi riêng tư. Một số trẻ em có thể thủ dâm quá mức và phụ huynh nên theo dõi tình trạng này bởi vì thủ dâm thường xuyên có thể là một dấu hiệu của sự lo lắng.

7.jpg
Vào tiểu học, con bắt đầu có những nhận thức khá rõ về sự khác biệt giới tính. Ảnh minh họa

 

Câu chuyện về tình dục của mỗi bậc cha mẹ khác nhau, phụ thuộc vào quan điểm và cách tiếp cận vấn đề của mỗi người. Tuy nhiên, bạn đừng quên, bạn có thể nói chuyện với con, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và đặt những ranh giới cho chúng.

Trong các câu chuyện hàng ngày liên quan đến tình yêu, tình dục, bạn chớ quên lồng ghép cho con cả những kiến thức về pháp luật, như ở độ tuổi nào có quan hệ tình dục với bạn tình khác giới sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Những bài học về tình dục an toàn sẽ như những cơn "mưa dầm thấm lâu", ăn sâu vào tiềm thức và trở thành kim chỉ nam cho hành động tình dục của con bạn. Đây cũng là cách hiệu quả để chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng mang thai ở thanh thiếu niên, giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đảm bảo giới trẻ có cuộc sống lành mạnh và bổ ích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm