Nông dân thời Cách mạng 4.0: cần hội tụ 5 yếu tố 'mới'

05/12/2018 - 18:35
Đề cập hình mẫu và vai trò người nông dân trong thời “cách mạng 4.0” và để tránh tái hiện những vụ “giải cứu” nông sản như thời gian qua, đại diện Hội Nông dân Việt Nam cho rằng người nông dân cần phải xác định rõ mục tiêu là nuôi con gì, trồng cây gì, bán cho ai.

Tại cuộc họp báo sáng 5/12 tại Hà Nội do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức để giới thiệu về nội dung Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (nhiệm kỳ 2018-2023) của Hội, báo chí đã đặt câu hỏi về việc trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ nông sản của nông dân không tiêu thụ được, phải kêu gọi “giải cứu”, nhưng lại ít khi thấy đại diện Hội Nông dân Việt Nam lên tiếng bảo vệ.

img_7377.JPG
Bà Nguyễn Thị Hồng Lý: “Hiện Hội cũng đã có ban hành nghị quyết về vấn đề hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ, giải cứu nông sản. Song vai trò của Hội vẫn là tuyên truyền, phổ biến là chính”.

 Trước câu hỏi trên, bà Nguyễn Thị Hồng Lý, Phó Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam cho biết, đây là nhiệm vụ chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chứ không phải của Hội Nông dân, tuy nhiên, Hội cũng đã ban hành nghị quyết về việc này.

“Tất cả các hội địa phương, nhất là từng hộ nông dân cần phải xác định rõ là nuôi con gì, trồng cây gì, bán cho ai. Khi làm cần phải xác định rõ kế hoạch cụ thể, phải phù hợp với quy hoạch sản xuất của địa phương, phải có sự liên kết với nhau, tránh để xảy ra tình trạng manh mún, phong trào rồi cuối cùng lại kêu là không bán được”, bà Lý nói.

Theo vị Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, trong sản xuất nông nghiệp cần có sự liên kết với nhau, đó là giữa nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp, nông dân với nhà khoa học. Đồng thời, cần phải xây dựng được mô hình sản xuất theo chuỗi, có dán nhãn truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để tăng giá trị và độ tin cậy cho sản phẩm. Đồng thời, trong tiêu thụ nông sản, quan trọng nhất là cần phải có hợp đồng rõ ràng giữa các bên, tránh để xảy ra tình trạng ép giá, phá giá.

“Hiện Hội đã ban hành nghị quyết về vấn đề hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ, giải cứu nông sản. Song vai trò của Hội vẫn là tuyên truyền, phổ biến là chính”, bà Lý cho hay.

Trước câu hỏi của phóng viên về hình mẫu người nông dân Việt Nam trong thời đại “cách mạng 4.0” sẽ như thế nào, ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, người nông dân trong thời đại “cách mạng 4.0” cần phải hội tụ đủ 5 yếu tố mới, đó là tư duy mới, nhận thức mới, kiến thức mới, đời sống mới, cách làm kinh tế mới. “Nhưng quan trọng nhất là vẫn phải xây dựng con người mới. Người nông dân thời cách mạng 4.0 phải là người nông dân hội tụ đủ các đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và có trình độ cao, nhận thức văn hóa cao...”, ông Sơn cho biết thêm.

Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần VII: 999 đại biểu, họp 3 ngày

Thông tin từ TƯ Hội Nông dân Việt Nam cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình trong 3 ngày (11 – 13/12) với 999 đại biểu tham dự

Đại hội lần này sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam khóa VI; Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ T.Ư Hội Nông dân Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2018-2023; Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam (bổ sung, sửa đổi). Đồng thời, đại hội sẽ hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội Nông dân Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2018-2023.

Tại Đại hội, bên cạnh thông báo những kết quả nổi bật, các tham luận và ý kiến đại biểu cũng sẽ thẳng thắn đề cập đến những hạn chế, yếu kém của công tác hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ 2013-2018. Từ đó, các đại biểu góp ý xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm