'Nóng' sản phẩm inverter tiết kiệm điện

04/05/2016 - 09:42
Các sản phẩm chống nóng có mức tiêu thụ tăng đột biến, nhất là là dòng máy inverter tiết kiệm điện. Tuy vậy, giá một số sản phẩm điện lạnh vẫn ổn định, thậm chí còn được các nhà sản xuất, trung tâm điện máy gia tăng khuyến mại.
may-lanh-inverter-tiet-kiem-bao-nhieu-so-voi-may-lanh-thuong-2.jpg

Trong những ngày này, tại các siêu thị điện máy lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn…, lượng khách đến mua các sản phẩm điện lạnh như tủ lạnh, máy lạnh, quạt các loại… tăng khá cao. Theo các siêu thị, lượng hàng bán ra tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3-4 lần so với những ngày được xem là cao điểm so với cách đấy 3 tháng.

Với thị trường máy lạnh, năm nay nhiều người tiêu dùng có xu hướng chọn mua máy lạnh từ 1 đến 1,5 HP dùng cho phòng nhỏ hoặc phòng ngủ, có tính năng tiết kiệm 40-60% điện tiêu thụ so với dòng sản phẩm thế hệ cũ. Hiện giá trung bình các loại máy Daikin, Reetech 6-8 triệu đồng; máy lạnh cao cấp của các hãng như Panasonic, Samsung, LG… tiết kiệm điện 1-1,5 HP giá dao động trong khoảng 11-20 triệu đồng/bộ, loại thông thường không tiết kiệm điện giá khoảng 7,5 triệu đồng/bộ. Anh Minh Quang, nhân viên bán hàng tại 1 siêu thị điện máy ở TP.HCM, cho biết: “Mặc dù giá các sản phẩm cao cấp năm nay tăng 1-2 triệu đồng/bộ so với năm trước nhưng do đó là những thương hiệu nổi tiếng và đi đầu trong công nghệ nên sản phẩm của họ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng”.

Thị trường quạt cũng khá phong phú với các nhãn hiệu quen thuộc như  Panasonic, Mitsubishi, Samsung, LG, Sharp…. Sản phẩm đang được đối tượng sinh viên, công nhân, người thu nhập trung bình… chọn mua nhiều nhất là quạt di động, quạt nước đá. Giá các loại quạt thông thường như quạt hộp, quạt cây, treo tường dao động từ 250.000 đến 700.000 đồng. Các loại quạt điện cao cấp có tính năng phun sương, quạt không cánh cũng được bày bán khá nhiều, giá từ 650.000 đến 2.100.000 đồng.

Năm nay, các dòng sản phẩm có công nghệ inverter (sản phẩm tiết kiệm điện năng) tiếp tục được người tiêu dùng ưa chuộng. Anh Lê Minh Nghĩa (Thủ Dầu Một, Bình Dương) kể: “Trời nắng nóng nên thời gian sử dụng máy lạnh nhiều hơn, trong khi đó giá điện ngày càng tăng. Vì vậy, tôi chọn mua loại sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện để giảm bớt tiền điện hàng tháng cho gia đình. Năm nay, sản phẩm tiết kiệm điện có nhiều loại, mẫu mã đa dạng nên tôi cũng có nhiều sự lựa chọn hơn”.

So với dòng thông thường, các sản phẩm công nghệ inverter có giá chênh khoảng 30% nhưng khả năng tiết kiệm điện năng lên đến 55%. Đặc biệt, các sản phẩm công nghệ inverter càng phát huy khả năng tiết kiệm điện khi thời gian sử dụng dài và liên tục, từ 6 đến 8 giờ/ngày. Cùng với công nghệ tiết kiệm điện, sản phẩm điện lạnh của các hãng như: Toshiba, Samsung, LG, Hitachi, Mitsubishi, Panasonic, Sanyo… còn tích hợp nhiều tính năng tiện lợi khác. Đối với các loại tủ lạnh có thêm tính năng: đông mềm (giữ cho thực phẩm tươi sống ở dạng đông nhưng không đóng tuyết), diệt khuẩn, khử mùi, hộp làm đá nhanh… Về máy lạnh, một số hãng đưa ra sản phẩm có tính năng đuổi muỗi nhờ sóng siêu âm sạch, lọc không khí, cân bằng độ ẩm... Các loại quạt phun sương, quạt tích điện… không có nhiều thay đổi về tính năng nhưng có những cải tiến về mẫu mã, kiểu dáng.

Hiện nay, các siêu thị, trung tâm điện máy đưa ra nhiều khuyến mãi ưu đãi cho khách hàng mua sản phẩm điện lạnh. Siêu thị nội thất điện máy Chợ Lớn đang có chương trình Lễ hội mua sắm máy lạnh “Thổi gió vào nhà” với mức giảm lên đến 50% cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn như đổi máy lạnh cũ lấy máy mới; Bao giá 30 ngày - hoàn tiền nếu nơi khác rẻ hơn, tặng 3-4m ống đồng, quà tặng trị giá 350.000đ… Trung tâm điện máy Thiên Hòa tổ chức chương trình “Lễ hội giải nhiệt 2016” với hàng loạt hàng giảm giá cho các dòng máy lạnh, quạt… 

Điều hòa Inverter là gì?

Khái niệm điều hòa (máy lạnh) Inverter đơn giản là dòng máy lạnh sử dụng công nghệ hiện đại kĩ thuật số. Toàn bộ việc điều tiết độ lạnh trong phòng của máy được kiểm soát thông qua bộ mạch điện tử vi xử lí thông minh thay cho công nghệ sử dụng rờ le cảm biến nhiệt của các dòng máy lạnh thông thường.

Ưu điểm của điều hòa Inverter:

Nói đến Inverter là trước tiên phải nói đến khả năng tiết kiệm điện vốn là sở trường của dòng này. Mức tiết kiệm điện dao động từ 30 – 90% điện năng so với các loại máy lạnh thông thường sử dụng công nghệ rờ le cảm biến nhiệt độ. Với bản chất là sử dụng bộ điều tần để thay đổi tần số dòng điện nhằm kiểm soát số vòng quay của máy nén lạnh, do đó, kiểm soát được năng suất của máy mà không cần đóng ngắt, khởi động lại máy nén lạnh – một quá trình làm tăng tiêu tốn điện năng.

Nhược điểm của điều hòa Inverter:

Vì là dòng điều khiển hầu hết bằng các vi mạch điện tử nên máy rất khó chịu về điện áp. Điều kiện ban đầu khi lắp đặt máy là người sử dụng phải đáp ứng đúng chuẩn điện áp mà nhà sản xuất đề ra - 5% . Cho nên khi lắp đặt Inverter cần  phải xác định được điện áp nguồn phải ở mức ổn định (có thể gắn ổn áp nếu cần thiết).

Mức độ tiết kiệm điện của điều hòa:

Điều hòa Inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện, khoảng 10%-20%, khi chạy liên tục và điều kiện nhiệt độ ngoài trời không quá nóng (tầm 38 oC trở lên –PV). Nếu nhiệt độ môi trường bên ngoài quá cao, máy sẽ phải chạy liên tục ở 100% năng suất thì máy điều hoà biến tần không tiết kiệm điện so với máy không biến tần. Nói cách khác, khi phải chạy cao tải, điều hòa inverter không có tác dụng tiết kiệm điện, thậm chí còn tốn điện hơn do phải tốn điện cho bộ chuyển mạch inverter.
                                      (Nguồn: TS. Nguyễn Xuân Tiên - Giảng viên Đại học Bách Khoa - Viet Q.vn)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm