‘Nóng’ vấn đề tăng, giảm biên chế giáo viên

07/11/2019 - 16:57
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) trong phần chất vấn của mình đã giơ cao tâm thư của một giáo viên dạy 14 năm nhưng bị chấm dứt hợp đồng. “Giảm biên chế đang bị cào bằng, Bộ trưởng có ý kiến chỉ đạo như thế nào? Những giáo viên này đang dõi theo, khắc khoải, mong chờ câu trả lời” – bà nói.

Giảm biên chế giáo viên theo kiểu cào bằng?

Phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chiều 7/11 thu hút nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề biên chế giáo viên đang vướng nhiều bất cập. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) nói, không biết Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo như thế nào mà hầu hết các địa phương vẫn diễn ra tình trạng các ngành y tế, giáo dục đang kêu chuyện bị giảm biên chế theo kiểu cào bằng, trong khi ngành giáo dục đang chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều yêu cầu mà đến thời điểm này, văn bản chỉ đạo chưa có.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) 

“Đặc biệt, kỳ thi viên chức giáo dục một số địa phương đã chính thức diễn ra mà không có bất cứ một sự ưu tiên nào dành cho giáo viên hợp đồng, đặc biệt là những giáo viên hợp đồng lâu năm có đóng bảo hiểm xã hội”.

Tay giơ cao bức tâm thư kêu cứu của một giáo viên giảng dạy 14 năm nhưng bị chấm dứt hợp đồng, nữ đại biểu hỏi: “Có lẽ giờ đây những giáo viên này đang dõi theo, đang khắc khoải, đang mong chờ câu trả lời rõ hơn từ Bộ trưởng là văn bản liên quan đến vấn đề này đang ở giai đoạn nào? Soạn thảo hay trình ký?”.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận, giáo viên và cử tri đang rất trông chờ vào chủ trương tăng biên chế. Đồng thời ông khẳng định, ngày hôm qua 6/11 đã ký văn bản về giải quyết biên chế cho giáo viên mầm non ký hợp đồng trước 31/12/2015.

Trong hôm nay, ông Tân đã yêu cầu phát hành văn bản gửi cho 63 tỉnh thành và trả lời cho TP Hà Nội về giải quyết vấn đề biên chế hợp đồng ký trước 31/12/2015 cho giáo viên có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo vị trí việc làm, không  vi phạm kỷ luật thì được xét trở thành biên chế viên chức trong năm 2015 nếu còn.

“Hôm nay phát hành thì ngày mai các tỉnh cứ làm đi. Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận rồi. Đây là đợt 2 giải quyết vấn đề biên chế cho giáo viên mầm non. Chỉ tiêu biên chế năm 2015 còn thì khi có thông báo của Bộ Nội vụ về thì Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT và Y tế tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh trình HĐND bổ sung biên chế trong năm 2015 còn để giải quyết ngay nhóm này” – ông Tân cho hay.

Tư lệnh ngành nội vụ khẳng định, Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Về vấn đề biên chế 2015 còn nhưng ta chưa tuyển thì bây giờ tuyển đặc cách để gỡ rối cho địa phương. Riêng những hợp đồng không được cấp thẩm quyền cho phép thì không được xét trong trường hợp này.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân 

“Không thể bắt giáo viên dạy văn sang dạy nhạc họa!”

Liên quan đến ý kiến chất vấn của đại biểu về việc có cơ chế biên chế riêng với giáo dục thì mảng y tế liệu cũng có đặc thù riêng trong biên chế hay không, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng giáo dục có những vấn đề đặc thù khác hẳn so với y tế.

Ông phân tích, ngành y tế đang có nguồn thu từ bảo hiểm y tế toàn dân. Theo ông, phần thu của cơ sở y tế đến 2020 nếu đạt được trên 90% thì đây là nguồn thu lớn mà ngành giáo dục không có, thay vào đó phải thực hiện chế độ học phí do chính phủ quy định.

“Xã hội hóa trong y tế kêu gọi được nhiều nhà đầu tư, nhưng xã hội hóa giáo dục, nhất là bậc THPT trở xuống ở nông thôn miền núi thực sự khó khăn. Biên chế định mức giáo viên ở vùng miền núi không như ở đô thị, thành phố. Mặc dù có nhiều chính sách nhưng vẫn chưa đủ sức thu hút giáo viên đến công tác vùng này” – Bộ trưởng Nội vụ nhìn nhận.

Để đảm bảo chủ trương có người học thì có người dạy, ông Lê Vĩnh Tân khẳng định việc định hình cơ chế biên chế đặc thù riêng với giáo viên là điều rất cần thiết.

“Việc thiếu cục bộ giáo viên hiện nay không thể bắt một người dạy văn chuyển sang dạy nhạc họa được, khác rất nhiều so với y tế. Rồi giáo viên nghỉ thai sản, nếu đủ biên chế được giao nghỉ thai sản thì không có ai dạy thay thế, thời gian bố trí thì giáo viên còn nghiên cứu tài liệu, chấm thi…” – ông nói.

Với nhiều đặc điểm như phân tích, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ xin chủ trương của Chính phủ về việc có một cơ chế riêng về vấn đề biên chế giáo dục, đảm bảo giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Trước đó, vào cuối giờ sáng, ông Lê Vĩnh Tân cho biết Bộ Nội vụ đã làm việc với Bộ GD&ĐT và xin kiến nghị với Chính phủ cho thành lập một nghị quyết riêng về vấn đề biên chế của giáo viên.

“Chúng ta không thể lấy biên chế giáo viên để tính cho biên chế đơn vị sự nghiệp khác được, bởi vì đây là việc đặc thù của giáo viên, có thể dân số tăng, giảm, thiếu cục bộ của từng môn, thiếu cục bộ của từng vùng”- ông nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm