Đồ ăn bán online: 'Tiện bất cập hại'

11/08/2015 - 13:54
Thời gian gần đây, trên nhiều trang web hay mạng xã hội xuất hiện dịch vụ đi chợ online, phục vụ thức ăn mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, chất lượng các loại thực phẩm này thì không ai dám chắc liệu có an toàn?


Món ngon đặt hàng qua mạng rất tiện lợi nhưng chất lượng và sự an toàn lại khó kiểm soát

Với dân văn phòng bận việc, thực phẩm bán sẵn qua mạng đang là sự lựa chọn được nhiều người ưa thích. Bởi không mất công tới siêu thị, các khu chợ đông đúc, “thượng đế” chỉ cần xem hàng trên các chợ “ảo”, lựa chọn món ăn theo sở thích, rồi “đặt gạch” là nhân viên giao hàng đến tận nhà.

Từ thực phẩm mới lạ từ Nga, Pháp “xách tay”, cho đến các món ăn dân dã, đặc sản của vùng miền cũng xuất hiện tại các trang web mua sắm online. Mặt hàng được khá đông cư dân mạng chọn mua là những loại đặc sản quê như: Trứng gà ta, nem chua Thanh Hóa, cam Canh, bưởi Diễn, thịt gác bếp Tây Bắc, nấm hương không chân, măng rừng Tuyên Quang, măng tươi Lạng Sơn…

Tại TPHCM, những thực khách ưa thích các món đặc sản miền Bắc như bánh chưng, giò chả, thịt nấu đông, măng lưỡi lợn, chân giò xông khói, bánh tráng dẻo, miến dong Hà Nội... đều có thể đặt hàng trực tuyến và được chuyển đến tận nhà.

Cùng với dịch vụ đi chợ online, nhiều cơ sở tư nhân nhỏ lẻ còn nhận cung cấp tại nhà, cơ quan các món ăn vặt như nem chua rán, xúc xích, mực rim me Nha Trang, trà sữa thạch Thái Lan… Khách hành “ruột” của hình thức bán hàng này, đa phần là phụ nữ. Điều đáng nói là bên cạnh những trang web bán hàng có uy tín, không ít trang thông tin bán hàng online theo hình thức “3 không”: Không hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, không đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nên chẳng ai dám chắc chúng sẽ an toàn khi sử dụng.

 

Nguy cơ ngộ độc

Thực chất, loại hình kinh doanh thức ăn trên mạng không khác gì so với thức ăn đường phố. Ngoài tiện lợi và giá rẻ thì chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, do đa phần món ăn này đều được chế biến tại cơ sở nhỏ lẻ nên chắc chắn không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cũng không loại trừ trường hợp người kinh doanh mua nguyên liệu ôi thiu về thêm mắm, thêm muối và gia vị rồi bán cho người tiêu dùng.

Ông Lê Đức Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm TP Hà Nội, cho biết, nhiều cơ sở chế biến và bán thức ăn online không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, họ vừa bán hàng rong ngoài đường phố, vừa có dịch vụ cung cấp thức ăn trên mạng. Chi cục đã cử một bộ phận theo dõi các quán hàng ăn bán thực phẩm trên mạng. Nếu phát hiện bất cứ cơ sở sản xuất nào sai phạm các quy định về an toàn thực phẩm thì sẽ có hình thức xử lý tương tự các cơ sở sản xuất thực phẩm đường phố.

Theo các chuyên gia y tế, mọi người nên cân nhắc khi sử dụng những loại thức ăn được bán qua mạng không rõ nguồn gốc này, nhất là đồ ăn ngay, ăn nhanh. Bởi thực phẩm đó có thể nhiễm nhiều vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp hay tồn dư hóa chất độc hại... Vì thế, nếu vô tư sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm