Nora - 'cứu tinh' của người ngủ ngáy

10/10/2016 - 20:00
Ngay từ khi chưa ra đời, Nora đã được hàng loạt cơ quan báo chí như NBC News, Reuters… đưa tin với những nhận xét tích cực. Không ít chuyên gia còn đánh giá Nora như một thiết bị y tế giúp trị bệnh ngủ ngáy.
1_cn_anh-chinh.jpg

Thế nhưng, trên trang web của mình (www.smartnora.com), các nhà phát minh sản phẩm này lại đơn giản gọi Nora là “một thiết bị nhỏ giúp cải thiện phong cách sống cho người dùng”. 

Giá không quá cao

Cuối tháng 10/2015, các nhà phát minh Nora đến từ Công ty Smart Nora (có trụ sở tại San Francisco, Mỹ) đã quyết định đăng tải thông tin dự án lên trang web kêu gọi vốn cộng đồng Kickstarters. Chỉ trong một thời gian ngắn, dự án đã thu hút được sự chú ý của nhiều người và 3.426 người đã móc tiền trong ví đặt mua sản phẩm, cũng như đầu tư vào dự án bởi thấy tính khả thi cao (thu được 832.523 USD để biến dự án Nora thành hiện thực).

“Sản phẩm này dành cho những người ngủ ngáy và khiến người bạn đời của họ phải thức giấc nhiều lần trong tuần. Nếu bạn hoặc người bạn đời của bạn ngáy một cách không kiểm soát, Nora có thể hỗ trợ và giúp bạn ngủ liền mạch tốt hơn, cho bạn thêm sức lực để làm việc sau khi thức dậy” - thông tin được chia sẻ trên trang kêu gọi vốn Kickstarters.

Sản phẩm được bán chính thức với giá 300 USD (khoảng 6,6 triệu đồng), song những người đặt mua trước trên Kickstarters trong khoảng thời gian cuối năm 2015 được mua sản phẩm với giá 239 USD. Trong tháng 5 vừa qua, sản phẩm đã bắt đầu được giao tới tận nhà những người đặt trước. 

Cách Nora can thiệp để hỗ trợ

Thông thường, chúng ta hít không khí bằng mũi hoặc miệng. Không khí đó sẽ đi xuống phổi rồi được thở ra một cách đều đặn, tự nhiên bằng mũi. Thế nhưng, có một số người trong quá trình ngủ, vùng họng phía sau bị hẹp lại. Lượng khí vào phải đi qua vùng dẫn khí hẹp nên các niêm mạc mô xung quanh rung lên, tạo ra âm thanh mà chúng ta vẫn gọi là “ngáy”.

Hiểu được điều này, các nhà nghiên cứu tại Smart Nora đã phát minh ra sản phẩm giúp dò tìm và phát hiện tiếng ngáy. Khi đó, Nora sẽ thổi phồng và làm xẹp phần đệm bên dưới gối để khiến đầu người ngáy chuyển động. Cách này sẽ làm giảm cơ của vùng họng phía sau, mở rộng vùng dẫn khí cho phép người dùng thở bình thường trở lại. 

Liên kết với ứng dụng điện thoại để tăng hiệu quả

Ứng dụng của Nora đã xuất hiện trên hệ điều hành iOS. Ứng dụng này lưu giữ các âm thanh trong khi bạn ngủ, đồng thời cũng cho thấy tật ngủ ngáy của bạn đã được cải thiện qua từng ngày từ khi sử dụng sản phẩm Nora như thế nào.

Đây chỉ là một tính năng đi kèm giúp bạn hiểu thêm về giấc ngủ của bản thân. Sản phẩm Nora vẫn có thể hoạt động một cách hiệu quả mà không cần tới ứng dụng này.

2_cn.jpg
Đặt phần đệm xuống dưới gối
4_cn.jpg
Đặt “con chuột” ở vị trí gần giường ngủ
5_cn.jpg
“Chiếc hộp thần kỳ”

- Có thể sử dụng với bất kỳ chiếc gối nào: Bạn chỉ cần đặt ở phần đệm bên dưới bất cứ chiếc gối nào phù hợp với giấc ngủ của bạn. Phần đệm này có thể gập và nới rộng để phù hợp với độ dài của gối. Dù bạn nằm ngửa hay nằm nghiêng, Nora vẫn phát huy tối đa tác dụng.

- Không đặt thiết bị điện tử gần vị trí đầu của bạn: Nora đặt các thiết bị điện tử của sản phẩm xa đầu của bạn để đảm bảo bạn có giấc ngủ tự nhiên và an toàn nhất. Phần đệm nâng lên, hạ xuống khá nhẹ nhàng, sử dụng nguồn năng lượng từ “chiếc hộp thần kỳ” đặt bên dưới giường của bạn.

- Hành động trước khi tiếng ngáy đánh thức người ngủ cùng và chính bạn: Nhờ chuyển động nhẹ nhàng của phần đệm và có tác động đến cơ vùng họng, nên người dùng có thể thở bình thường trở lại mà không hề bị Nora đánh thức. Chuyển động của vùng đệm sẽ hoạt động khi người dùng vừa bắt đầu ngáy. Điều này giúp giảm tối đa trường hợp tiếng ngáy càng ngày càng to và gây ảnh hưởng đến người bên cạnh.

- Nora sử dụng pin. Mỗi lần sạc đầy, phần “con chuột” có thể hoạt động trong vòng 2 tuần liên tiếp. Riêng cả bộ sản phẩm có thể dùng trong ít nhất 3 đêm liên tiếp mà không lo hết pin. 

6_cn.jpg
Tiếng ngáy sẽ không thể làm phiền người khác nữa

Sản phẩm Nora gồm 1 chiếc micro không dây màu trắng có hình dáng trông giống con chuột máy vi tính và 1 phần đệm dùng để đặt dưới gối, có khả năng phồng lên xẹp xuống. Khi micro nghe và phát hiện được tiếng ngáy của người ngủ, micro sẽ gửi thông điệp đến phần đệm. Lúc đó, phần đệm sẽ được làm phồng để tạo ra những chuyển động cho phần đầu của người ngủ, giảm cơ vùng họng, giúp người dùng không còn ngáy nữa. Quá trình này xảy ra nhanh đến mức cả bạn và người ngủ cùng đều không phát hiện ra hay bị đánh thức.

“Nora đã được thử nghiệm bởi nhiều người trong khoảng thời gian từ 2 tuần tới 4 tháng và lâu hơn. Họ đều cho biết chất lượng giấc ngủ của họ đã được cải thiện rất nhiều” - thông tin được đại diện của Smart Nora chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm