pnvnonline@phunuvietnam.vn
NSND Quốc Hưng làm Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

TS.NSND Đỗ Quốc Hưng - tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
Chiều 9/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Quyết định công nhận chức vụ Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đối với TS.NSND Đỗ Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện.
Tại buổi lễ, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - nhận định: Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, người đứng đầu một cơ sở đào tạo âm nhạc như Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam không chỉ cần tài năng và kinh nghiệm, mà còn cần bản lĩnh và tư duy hội nhập. Với TS.NSND Đỗ Quốc Hưng - một người vừa có bề dày trong nghệ thuật biểu diễn, vừa giàu kinh nghiệm quản lý - lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, giữ vững vị thế là trung tâm đào tạo âm nhạc đỉnh cao của đất nước.

PGS.TS Tạ Quang Đông (trái) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - trao quyết định cho TS.NSND Đỗ Quốc Hưng
NSND Đỗ Quốc Hưng sinh năm 1970 tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Từ năm 1991, anh bước chân vào Nhạc viện Hà Nội - tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Từ bậc trung cấp đến đại học, sau đại học và rồi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ âm nhạc, anh đã dành trọn hơn 3 thập kỷ học tập, giảng dạy, biểu diễn và cống hiến cho cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất nước ta.
Là một trong những giọng nam trầm (bass) hàng đầu Việt Nam, NSND Đỗ Quốc Hưng từng giành giải Nhất cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch toàn quốc năm 2000, nhận Cúp Vàng Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng năm 2004 và có nhiều trải nghiệm biểu diễn quốc tế tại Đức, Triều Tiên, Nga… Anh được mời ở lại làm nghệ sĩ Nhà hát Opera Hannover (Đức) sau khi tập huấn và biểu diễn tại đây vào năm 1998 nhưng đã lựa chọn quay về Việt Nam để tiếp tục sự nghiệp giảng dạy và cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.
Không chỉ dừng lại ở biểu diễn, NSND Đỗ Quốc Hưng còn đặc biệt quan tâm đến nghiên cứu khoa học. Cuốn sách "Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam" - kết quả công trình nghiên cứu được xuất bản từ luận án tiến sĩ của anh - là một trong những tài liệu học thuật quý hiếm trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Trong công trình, anh đề xuất nhiều phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật hát cổ điển châu Âu với yếu tố âm nhạc dân tộc như chèo, ca trù - điều mà anh đã tâm huyết nghiên cứu, thực hành và giảng dạy trong suốt nhiều năm qua.
Trên cương vị mới, NSND Đỗ Quốc Hưng xác định: "Chúng tôi là môi trường đào tạo nghệ thuật, nên đào tạo luôn là nhiệm vụ số 1. Sau đó là biểu diễn - một phần quan trọng không thể tách rời, giúp gắn kết thực hành với lý thuyết, gắn nghệ sĩ với công chúng. Chúng tôi mong muốn Học viện không chỉ là nơi đào tạo đỉnh cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng sáng tạo, bệ phóng cho các tài năng trẻ, đồng thời là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc", tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho hay.