pnvnonline@phunuvietnam.vn
NSND Quốc Hưng nhớ về thời sinh viên nghèo đi hát phòng trà
NSND Quốc Hưng
NSND Quốc Hưng là một trong những giọng ca hàng đầu của nghệ thuật Opera Việt Nam. Cùng với thầy của mình - NSND Trần Hiếu, anh được coi là người sở hữu giọng bass quý và trầm nhất Việt Nam.
Tên tuổi của anh gắn với những ca khúc đỏ mang âm hưởng hùng tráng như "Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam" (Chu Minh), "Tổ quốc gọi tên mình" (Đinh Trung Cẩn - Nguyễn Phan Quế Mai)... hay thính phòng cổ điển như aria "Vousqui Taites L'sendo Rmie" trích trong Opera "Faust" (Tiếng cười con quỷ) của nhà soạn nhạc lừng danh Charler Gound, aira "Figaro" trích trong Opera "Đám cưới Figaro" của thiên tài âm nhạc Mozart...
Chính vì vậy, khi NSND Quốc Hưng ra mắt album nhạc tình "Gửi dĩ vãng", người yêu nhạc không khỏi bất ngờ. Đặc biệt khi anh đang đảm đương vai trò Trưởng khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia - cái nôi đào tạo âm nhạc chính thống lớn nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, không nhiều khán giả biết rằng, ngày còn là sinh viên trường Nhạc, anh đã một giai đoạn dài đi hát tại những tụ điểm, phòng trà, quán cafe ca nhạc ở Hà Nội, hát những giai điệu nhạc tình lãng mạn. "Lúc đó tôi rất nghèo, đi hát có thu nhập cũng kha khá, có thể nuôi được bản thân. Các thầy cũng không thích học sinh hát nhạc tình cho lắm nhưng thôi cứ cố gắng", NSND Quốc Hưng chia sẻ.
Bởi vậy, với Quốc Hưng, hát những ca khúc nhạc tình như một dịp quay ngược dòng thời gian để tìm lại những cảm xúc xưa cũ, những rung động thời trai trẻ cũng như được đắm mình trong những giai điệu lãng mạn về tình yêu đôi lứa. Album được lấy tên chủ đề là "Gửi dĩ vãng" cũng có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua của NSND Quốc Hưng.
Ở góc độ khác, theo NSND Quốc Hưng, nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy.
Thậm chí không ít ca khúc giống như khuôn khổ một romance của âm nhạc phương Tây đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được. Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.
Album "Gửi dĩ vãng" gồm 10 nhạc phẩm về tình yêu quen thuộc. Trong đó, NSND Quốc Hưng chọn thể hiện 3 tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là "Bài tình ca cho em", "Tình khúc buồn" (Thơ: Phạm Quang Duy), "Áo lụa Hà Đông" (Thơ: Nguyên Sa); 3 bài của nhạc sĩ Vũ Thành An gồm "Bài không tên số 4", "Bài không tên cuối cùng", "Một lần nào cho tôi gặp lại em". Ngoài ra, album còn có "Anh còn nợ em" (nhạc Anh Bằng, thơ Phạm Thành Tài), "Mắt lệ cho người" (Từ Công Phụng), "Nửa hồn thương đau" (nhạc Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền).
Phần thiết kế bìa do chính con gái cả của NSND Quốc Hưng là Đỗ Bảo Trâm (hiện đang du học tại Hàn Quốc) thực hiện.
Cùng với CD, "Gửi dĩ vãng" cũng được ghi hình video để các ca khúc được đến với công chúng sinh động hơn. Toàn bộ 10 ca khúc được ghi hình tại TPHCM. Các ca khúc sẽ lần lượt được giới thiệu trên kênh YouTube của NSND Quốc Hưng và đến cuối tháng 12, album video sẽ chính thức phát hành.
Ca khúc "Anh còn nợ em" qua giọng hát NSND Quốc Hưng