NSND Thanh Hoa tiết lộ kỷ niệm ngọt ngào nhất cuộc đời mình

18/11/2019 - 21:19
Kỷ niệm ngọt ngào của NSND Thanh Hoa lại theo đúng nghĩa vật lý: Đó là một cân đường mà cố nhạc sĩ An Thuyên đã gửi tặng bà vào dịp Tết.

Liveshow Em vẫn như ngày xưa kỷ niệm 55 ca hát của NSND Thanh Hoa đã diễn ra vào tối 17/11/2019 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội. Trong đêm nhạc đầm ấm, giản dị mà xúc động, NSND Thanh Hoa đã chia sẻ rất nhiều kỷ niệm buồn vui trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật hơn nửa thế kỷ của mình.

 

NSND Thanh Hoa trong Liveshow "Em vẫn như ngày xưa"
 

Theo tiết lộ của MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, kỷ niệm ngọt ngào nhất mà NSND Thanh Hoa nhận được là sự ngọt ngào theo đúng nghĩa… vật lý, đó chính là 1 cân đường đỏ từ cố nhạc sĩ An Thuyên gửi tặng.

Chia sẻ về kỷ niệm này, NSND Thanh Hoa cho biết: Bà có duyên là người đầu tiên thể hiện nhiều nhạc phẩm của An Thuyên. Năm đó, đến ngày 28 Tết, bà nhận được thông báo có một món quà gửi đến cho mình qua đường bưu điện. “Tôi mừng lắm, từ bé đến lúc bấy giờ chưa hề nhận được quà ai gửi tặng. Ngày đó thủ tục nhận quà từ bưu điện vất vả chứ không như bây giờ. Tôi phải xuống phòng văn thư đóng dấu vào phiếu báo của bưu điện, đạp xe đi lấy chứng minh thư để xác nhận tên tuổi… Thấy tôi đến, nhân viên bưu điện mừng lắm, bảo may quá chị đến nhanh để bọn em còn được về nghỉ Tết.

Tôi hồi hộp vô cùng, không biết món quà mình nhận được là gì. Tôi mở ra, trong đó có 1 cân đường đỏ và một tấm thiệp in hình bông hoa hồng, lời chúc mừng năm mới và dòng chữ cảm ơn tôi vì đã hát hay. Ký tên ở dưới tấm thiệp là vợ chồng nhạc sĩ An Thuyên”, NSND Thanh Hoa kể.

NSND Thanh Hoa và NSƯT Đức Long 

 

Cũng trong đêm nhạc, NSND Thanh Hoa đã hóm hỉnh nói về chuyện bà… phải lòng NSƯT Đức Long. Đứng chung sân khấu với nhau từ đầu những năm 1980, Thanh Hoa và Đức Long là một “cặp đôi” song ca rất ăn ý và trên sân khấu lúc nào cũng “anh - em” ngọt lịm dù hai người cách nhau 10 tuổi.

NSND Thanh Hoa nói, hát chung với đàn em hay thậm chí là bậc con cháu, lúc nào bà cũng phải xưng em, nhiều khi cũng… ngượng chín người ra. Nhưng với nghệ sĩ Đức Long, bà không hề cảm thấy ngại ngần, bởi tìm thấy được sự đồng điệu. “Đức Long là người khiến tôi hát như rút gan rút ruột. Thực sự, tôi phải lòng tiếng hát này”, bà nói. Có người từng “truy vấn” bà, rằng: “Chị khai thật đi, có phải chị với anh Long yêu nhau không, chị cứ nói ra, em không mách anh Lợi đâu”, bởi thấy hai người trên sân khấu nhìn nhau đắm đuối quá, hát tình cảm quá, cứ như yêu nhau vậy.

Giọng ca Tàu anh qua núi xúc động nói, bà cảm ơn nghệ sĩ Đức Long rất nhiều khi đã đồng điệu và cùng trăn trở với mình suốt mấy chục năm qua. Ngược lại, NSƯT Đức Long cũng cho biết, anh thực sự nể trọng, kính phục đàn chị của mình về tài năng cũng như niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là khi đến hôm nay, dù đã tuổi U70 vẫn cháy bỏng tình yêu nghề.

NSND Thanh Hoa cùng NSƯT Việt Hoàn 

 

Một điều thú vị là trong cuộc đời ca hát của mình, NSND Thanh Hoa có rất nhiều kỷ niệm gắn với… chiếc loa. “Ngày nhỏ, tôi thường nghe bài hát Cô gái vót chông trên loa phát thanh và tự hỏi vì sao người ta có thể chui vào chiếc loa bé xíu đó để hát. Lớn hơn một chút, tôi tâm sự với bố mong muốn làm ca sĩ thì ông bảo: “Người ta nhất dáng, nhì da, con hỏng cả hai, vừa đen vừa lùn thì làm sao thành ca sĩ”. Lúc đó, tôi nghĩ nếu mình không đẹp thì chỉ cần khoe giọng hát, hát ở nơi người khác chẳng nhìn thấy mình. Sau này, tôi về đầu quân ở Đài Tiếng nói Việt Nam, thực hiện ước mơ “chui vào chiếc loa hát” từ hồi bé”, bà nhớ lại.

Ngày đất nước còn chiến tranh, trong lần hành quân qua cầu Hiền Lương (Huế), nhân lúc nghỉ chân, Thanh Hoa đã hát vào chiếc loa cầm tay cho bộ đội nghe. “Vừa hát, tôi vừa phải bấm chiếc nút ở đuôi loa nhưng một lúc quên mất thì bộ đôi hô lên “bấm đít loa, bấm đít loa”. Thì ra trong lúc mải hát, ngón tay mỏi quá đã rời khỏi nút bấm từ lúc nào”, bà kể. Chính vì thế, trong thời bình, khi cầm chiếc mic nhẹ tênh trên sân khấu, bà lại nhớ khoảnh khắc vác chiếc loa nặng trĩu đi vòng quanh để đến gần từng chiến sĩ và hát cho họ nghe…

NSND Thanh Hoa hòa giọng cùng đồng nghiệp và học trò

 

Trong Liveshow Em vẫn như ngày xưa, NSND Thanh Hoa với giọng ca trong, ngọt, thuần Việt đã mang lại thật nhiều cảm xúc cho khán giả. Liveshow đã giới thiệu được đến công chúng một tiếng hát bền bỉ theo những thăng trầm của cuộc sống, trong đạn bom cũng như hòa bình qua những ca khúc đã gắn với tên tuổi của bà như: Làng lúa làng hoa, Mùa xuân bên cửa sổ, Em vẫn như ngày xưa, Em chọn lối này, Tàu anh qua núi, Hãy quên tôi đi, Không tên số 4…

Bên cạnh đó, khán giả cũng được thưởng thức phần trình diễn của dàn khách mời là những người đồng nghiệp thân thiết, nhiều năm gắn bó với bà và học trò của bà: NSƯT Đức Long, NSƯT Việt Hoàn, Tân Nhàn, Lô Thủy, Đinh Hiền Anh, Minh Thu, Huyền Trang, Thu Hà… và đặc biệt là sự góp mặt của con trai bà, ca sĩ Tôn Sơn và cô cháu nội Tôn Nữ Nguyệt Vy.

NSND Thanh Hoa cùng con trai Tôn Sơn và cháu nội Nguyệt Vy

 

NSND Thanh Hoa tên thật Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1950 ở Hà Nội. Năm 9 tuổi, bà đã đoạt giải Nhất Giọng hát Họa mi của thị xã Hà Đông. Sau khi tốt nghiệp trường Âm nhạc Việt Nam, bà trở thành ca sĩ của Đài Phát thanh Giải phóng.

Năm 1975, Thanh Hoa đi biểu diễn ở Trường Sơn phục vụ Chiến dịch Hồ Chí Minh. Cuối năm 1975, bà về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam và gắn bó với đài cho đến lúc nghỉ hưu năm 2006. Ở đây, bà là một trong những ca sĩ thu âm nhiều nhất với 700 bản thu đơn ca, song ca và tính cả hợp xướng thì lên đến 1.000 bài. 

Trong sự nghiệp của mình, NSND Thanh Hoa đã đạt nhiều giải thưởng: Giải Nhất tại cuộc thi nhạc nhẹ quốc tế Cóc Phây Vàng lần thứ 18 ở Bulgaria năm 1982, HCV Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc năm 1985, Bằng khen đặc biệt cuộc thi 8 bài hát trên vô tuyến truyền hình ở Cuba, Bằng khen người hát bài hát Tiếp Khắc hay nhất... 

Sau khi nghỉ hưu, NSND Thanh Hoa vẫn tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật với nhiều chuyến lưu diễn trong và ngoài nước. Bà cũng góp phần trong việc đào tạo các thế hệ ca sĩ trẻ kế cận, nhiều ca sĩ tên tuổi của dòng nhạc đỏ là học trò của bà. Hiện tại, NSND Thanh Hoa là Chủ tịch Hội bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm