NSND Trung Anh diễn vở ‘Bạch đàn liễu’ của cố tác giả Xuân Trình

22/11/2019 - 05:00
‘Ông bố quốc dân’ Trung Anh sẽ đảm nhận vai chính trong vở kịch ‘Bạch đàn liễu’ của nhà viết kịch Xuân Trình, ra mắt khán giả vào ngày 29/11 tới.

Vở kịch Bạch đàn liễu là tác phẩm được dàn dựng nhân dịp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật Sân khấu Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia Xuân Trình - Nhà viết kịch, nhà lãnh đạo sân khấu tiên phong của sự nghiệp đổi mới. Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tại rạp Đại Nam, Hà Nội.

Nhà văn, nhà viết kịch Xuân Trình (1936-1991) đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật và được đặt tên cho một đường phố ở thành phố Nam Định, quê hương ông. Xuân Trình từng giữ chức Phó Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và là một trong những nhà viết kịch hàng đầu của sân khấu hiện đại với nhiều vở diễn nổi tiếng, gây nhiều tranh luận về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật từ giữa những năm 1960 - 1990 của thế kỷ trước...

Cố tác giả Xuân Trình

 

Với gần 30 kịch bản được dàn dựng trên sàn diễn của các đoàn nghệ thuật trên toàn quốc như: Chuyện những người du kích, quê hương Việt Nam, Lập xuân, Hận thù từ đâu tới, Bạch đàn liễu…, Xuân Trình đã tạo nên các tác phẩm có tính dự báo cao và gây chấn động dư luận. Ông viết những chuyện rất thật, rất nhỏ từ chính xã hội đương thời mà ông đang sống nhưng vấn đề đặt ra lại không hề nhỏ. Để làm được điều ấy, Xuân Trình đã dấn thân và dám nhận lấy những phiền toái. Ở vị trí tác giả, ông là người đi trước thời đại.

Sinh trưởng trong gia đình danh giá và giàu có ở quê hương Nam Định, Xuân Trình đã được lĩnh hội nền giáo dục và tinh thần cách mạng từ các thế hệ đi trước. Ông đứng về phía những người nghèo khổ, những người nông dân chân lấm tay bùn. Điều đó được thể hiện rõ nét trong các tác phẩm của ông.

NSND Trung Anh trong buổi tập vở "Bạch đàn liễu"

 

Xuân Trình được coi là nhà viết kịch tiên phong của sự nghiệp đổi mới. Cuộc đời và sự nghiệp của Xuân Trình để lại nhiều bài học quý giá của một nghệ sĩ tài năng, một nhà lãnh đạo văn nghệ nhiệt huyết, luôn gắn bó máu thịt với hiện thực cuộc sống, với sự nghiệp cách mạng.

Trước khi diễn ra hội thảo khoa học, để làm rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của nhà viết kịch Xuân Trình, BTC và gia đình nhà viết kịch còn hợp tác dựng lại vở kịch Bạch đàn liễu của ông. Vở kịch do đoàn kịch xã hội hóa Lucteam của đạo diễn Trần Lực dàn dựng, có sự tham gia của NSND Trung Anh sẽ ra mắt vào 20h ngày 29/11 tại rạp Đại Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm