Văn hóa - giải trí

NSƯT Tố Nga mang dàn nhạc giao hưởng ra Nghĩa trang Đường 9 quay MV

23/07/2019 - 09:26 AM
Để thực hiện MV ‘Gửi vào thương nhớ’ nhân dịp 27/7, NSƯT Tố Nga đã mang cả dàn nhạc giao hưởng 40 người ra quay ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 nhằm thể hiện mong ước của người cha thấy con gái mình được hát giữa dàn nhạc giao hưởng.

MV do đạo diễn trẻ Lam Hạ thực hiện, kể về tình cảm của người con gái đối với người cha đã anh dũng ngã xuống vì hòa bình của Tổ quốc. Theo ước nguyện của người cha rằng sau này lớn lên con gái sẽ được hát giữa một dàn nhạc giao hưởng lớn, trong buổi thi tốt nghiệp tại trường nhạc đang theo học, cô gái đã xin phép hội đồng chấm thi cho phép mình được thể hiện phần thi tại nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị). Điều này vốn không có trong tiền lệ, nhưng vì lời khẩn cầu tha thiết của cô sinh viên nên hội đồng đã đồng ý.

1.jpg
NSƯT Tố Nga quay MV cùng dàn nhạc giao hưởng ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9

 

Ký ức dội về trong tiếng hát của người con gái, là những ngày xưa thơ bé gia đình cô thật ấm áp, hạnh phúc, cha thường đàn cho mẹ con cô nghe bên thềm nhà. Mỗi lần cha lên đường, là một lần chia ly đầy nước mắt. Mỗi lần cha trở lại, là mang thêm vết sẹo trên mình khiến cô gái nhỏ sợ hãi, đến khi đã quen với vết sẹo kỳ dị thì… cha đã không trở lại nữa… Cô gái nhỏ hàng ngày ra ga tàu ngóng trông cha trở về, giấc mơ lớn lên sẽ làm ca sĩ cũng lớn lên theo những ngóng đợi.

 

Trong MV Gửi vào thương nhớ, đạo diễn Lam Hạ không xây dựng về một cuộc chiến khốc liệt với bom rơi, đạn nổ, bi thương như người ta vẫn nghĩ về những bộ phim của chiến tranh. Mất mát trong câu chuyện cũng được khắc họa một cách nhẹ nhàng nhưng khiến người xem ám ảnh. Trước khung cảnh mái nhà tranh vẫn thế, giấc mơ hồn nhiên vẫn thế, những luống rau mẹ trồng vẫn xanh ngắt như vậy, nhưng chỉ có cha đi là không về, để cho bài hát vẫn còn dang dở, để cho đôi mắt trẻ thơ cứ cồn cào những mong chờ…

 

Cùng với NSƯT Tố Nga, diễn xuất của các diễn viên trong MV là nghệ sĩ Xuân Trường (vai người bố), diễn viên Vân Anh (vai người mẹ) và đặc biệt là bé Thỏ (vai Nga thời nhỏ) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Cách diễn xuất dung dị, nhẹ nhàng của các diễn viên làm nổi bật lên những bình yên, hạnh phúc bình dị dưới mái tranh nghèo. Để rồi từ đó, nỗi đau lớn lên gấp rất nhiều lần khi chiến tranh đã lấy đi sự bình yên, lấy đi hạnh phúc, lấy đi hồn nhiên trong đôi mắt trẻ nhỏ. MV cũng phải sử dụng đến 400 diễn viên quần chúng vào vai bộ đội.

4.jpg
Cảnh quay trong MV
 

 

5.jpg
Cảnh quay trong MV
 

Gọi là MV, nhưng Gửi vào thương nhớ có dáng dấp của một phim ngắn hơn, với độ dài hơn 8 phút. Đặc biệt, ca khúc Gửi vào thương nhớ được nhạc sĩ Lê Trọng Lập phổ nhạc từ bài thơ Viếng mộ ba của nữ tác giả Minh Ngọc viết tâm sự dành cho ba mình đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968 tại Huế. Nhạc sĩ Lê Trọng Lập đã phổ nhạc cho bài thơ mà giữ gần như nguyên vẹn lời thơ, bởi mỗi lời thơ là những tâm sự chất chứa yêu thương, mong nhớ của tác giả dành cho cha đang yên nghỉ cùng đồng đội nơi nghĩa trang Đường 9.

 

Với Gửi vào thương nhớ cũng cho thấy Tố Nga ở một góc độ khác trong âm nhạc, bởi đây là một ca khúc nhạc nhẹ, không thuộc sở trường của chị. Nhưng Tố Nga đã rất khéo léo khi xử lý ca khúc vẫn phảng phất màu dân gian đầy lôi cuốn, tình cảm với một sắc thái riêng biệt.

6.jpg
NSƯT Tố Nga và đạo diễn Lam Hạ
 

NSƯT Tố Nga chia sẻ, MV Gửi vào thương nhớ đã giúp chị gửi lời thương sâu sắc nhất đến thế hệ cha anh nhân ngày 27/7 và chị tin chắc rằng những thước phim này sẽ đi vào lòng người và sẽ giúp thế hệ trẻ hôm nay khắc ghi sâu đậm hơn công ơn cha anh đã hy sinh hạnh phúc, bình yên của chính mình để đổi lấy bình yên cho Tổ quốc hôm nay.

 

Trước Gửi vào thương nhớ, vào dịp 27/7 năm ngoái, NSƯT Tố Nga cũng đã cho ra mắt MV Cúc ơi! với câu chuyện về những người nữ thanh niên xung phong anh hùng Ngã ba Đồng Lộc và gây được tiếng vang lớn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn