NSƯT Tố Nga ra album về mẹ để nhắc con trai điều cần ghi nhớ

20/10/2019 - 11:46
‘Con trai của Tố Nga đang tuổi lớn, Tố Nga muốn dạy cho con về cuộc sống, cách sống và đặc biệt là sự thấu hiểu, biết ơn đến với mẹ, với quê hương’ - NSƯT Tố Nga chia sẻ về album ‘Thương ơi lòng mẹ’ của mình.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và kỷ niệm 25 năm ca hát, NSƯT Tố Nga đã phát hành album CD Vol 11 Thương ơi lòng mẹ. Album bao gồm các ca khúc Thương ơi lòng mẹ! (sáng tác Phạm Phương Thảo), Ru xưa (sáng tác Mai Đức Hùng), Thương quê (thơ Phương Thảo - nhạc Tố Nga), Lời  ru (sáng tác Lê Minh), Điều không thể mất (sáng tác Ngọc Châu - song ca cùng bé Bảo Châu), Xa quê (Trần Văn Cường), Con sông tuổi thơ tôi (Tuấn Phương - song ca cùng ca sĩ Minh Đức), Trở về (Tuấn Phương), Mẹ tôi (sáng tác Trần Tiến).

 

Album "Thương ơi lòng mẹ" của NSƯT Tố Nga 
 

CD Thương ơi lòng mẹ! là dự án khá đặc biệt của NSƯT Tố Nga trong năm. Chị chia sẻ: “Hát về mẹ luôn là niềm hạnh phúc cháy bỏng và tình cảm xúc động lớn lao của các ca sĩ và Tố Nga cũng thế. Tố Nga hát từ lòng tri ân, tình cảm, nỗi nhớ và ăm ắp những kỷ niệm về mẹ, về làng quê, như là cách chèo con đò nhỏ ngược sông, ngược nắng, ngược gió về với ngày xưa ấy, về với vòng tay mẹ, với tuổi thơ mình.

Tố Nga tin, những ai nghe album Thương ơi lòng mẹ sẽ có thời gian tĩnh lại để nhớ lại kỷ niệm đẹp nhất về mẹ, sẽ thấu hiểu hơn tình mẹ và yêu thương mẹ nhiều hơn. Người trẻ sẽ muốn chạy đến bên mẹ, muốn được nũng nịu, chở che. Người đã đi qua quá nửa cuộc đời, khi tóc đã hoa râm lại rưng rưng nước mắt nhớ về những năm tháng bần hàn, những năm tháng tuổi thơ chứng kiến bao khó nhọc vất vả của mẹ để có mái ấm gia đình, để con có những bữa ăn no, giấc ngủ ấm... Để rồi cũng lại khắc khoải trong lời ru, trào nước mắt khi nhớ về mẹ...”.

Tình mẹ trong album của Tố Nga không chỉ là người mẹ mà còn là Mẹ non sông. Các ca khúc trong album được Tố Nga sắp xếp khéo léo giữa các ca khúc về tình mẹ và tình cảm đối với Mẹ non sông, cả hai thứ tình cảm ấy hòa quyện vào nhau, đong đầy trong từng lời hát… Album vẽ nên một bức tranh vừa cụ thể đến từng chi tiết về mẹ, vừa khái quát về hình tượng lớn lao của quê hương, đất nước.

 

NSƯT Tố Nga đã gắn bó với sự nghiệp ca hát suốt 25 năm 
 

Nếu ở album Vol 10 Xin đừng trách đa đa phát hành cách đây hơn 1 tháng, Tố Nga khá táo bạo khi kết hợp dân gian cùng bolero, nhạc trữ tình, thì với album Thương ơi lòng mẹ, chị lại trở về hoàn toàn là một giọng hát dân gian ngọt ngào, da diết, đắm say với các ca khúc mang âm hưởng dân gian Bắc Bộ, Trung Bộ và một chút trữ tình.

Trong album có 2 ca khúc dân gian khá mới mẻ là Thương ơi lòng mẹThương quê. Ca khúc Thương ơi lòng mẹ là một sáng tác mới của ca sĩ Phạm Phương Thảo, là ca khúc mà Tố Nga rất mê nên đã lấy làm tựa đề album. Tố Nga chia sẻ: “Nói đến mẹ là nói đến “thương”, vì nói “yêu” không đủ. Tôi rất thích ca từ giai điệu nhẹ nhàng nhưng chất chứa tình thương đến tận gan ruột dành cho mẹ của bài hát. Cái tên này chuyển tải giùm tôi đủ đầy những tình cảm mà tôi muốn nói về mẹ, gửi tới những người đã, đang và sẽ làm mẹ”.

Cũng với từ “thương” đó, Tố Nga đưa vào album sáng tác đầu tay của chị Thương quê (lời thơ Phương Thảo). Ca khúc là những tâm tình rất đỗi ngọt ngào, tha thiết gửi tặng quê mẹ chôn nhau cắt rốn của Tố Nga. Ca khúc thể hiện tình yêu quê hương giản dị mà sâu đằm của một người con dành cho quê, cho mẹ, cho những yêu thương mỗi lối đi về.

 

NSƯT Tố Nga và con trai
 

Đặc biệt, NSƯT Tố Nga chia sẻ, album Thương ơi lòng mẹ là album chị muốn dành tặng con trai mình: “Con trai của Tố Nga đang tuổi lớn, Tố Nga muốn dạy cho con về cuộc sống, cách sống và đặc biệt là sự thấu hiểu, biết ơn đến với mẹ, với quê hương. Tố Nga muốn nhắc nhở con rằng sau này lớn lên, con có là người đàn ông thành đạt hoặc như thế nào đi chăng nữa, thì phẩm hạnh đầu tiên của anh ta sẽ được định bằng tình yêu đối với mẹ, với gia đình, với quê hương…

Tố Nga mong muốn con trai của mình sẽ trở thành người đàn ông như thế, sẽ biết yêu thương trân trọng mẹ cũng như biết ứng xử tốt với phụ nữ. Những ca khúc mà Nga chọn trong album chắc chắc sẽ giúp con hiểu hơn về mẹ, về quê hương”.

Nghe NSƯT Tố Nga hát ca khúc “Mẹ tôi” (Trần Tiến) trong album “Thương ơi lòng mẹ”:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm