NSƯT Trần Lực bị học trò kêu: “Thầy hành hạ chúng tôi!”

02/12/2017 - 22:25
“Thầy Trần Lực bắt chúng tôi luyện tập rất căng, nhiều khi đau đớn chỉ biết khóc ròng!” – diễn viên Phương My tiết lộ chuyện cô và đoàn kịch Lucteam của mình tập luyện.
Diễn viên Phương My và đạo diễn Trần Lực trong buổi ra mắt vở kịch "Cơn ghen của Lọ Lem"

Trong buổi ra mắt vở kịch Cơn ghen của Lọ Lem do NSƯT Trần Lực làm đạo diễn, diễn viên Phương Nghi cho biết, để đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn và cũng là thầy giáo của mình, cô và các thành viên phải tập luyện cực kỳ căng thẳng.

Cơn ghen của Lọ Lem xây dựng từ tác phẩm nổi tiếng của nhà viết kịch vĩ đại thế kỷ 17 Moliere, nhưng được đạo diễn Trần Lực kể lại bằng những nội dung, tình tiết mới phù hợp với cuộc sống hiện đại hôm nay. Đặc biệt, câu chuyện kịch được anh dàn dựng với hình thức ước lệ. Muốn diễn được kịch theo hình thức này, các nghệ sĩ phải trải qua một khóa học giải phóng cơ thể dành cho các diễn viên xiếc.

“Tôi không thể nào quên được cảm giác đau khi phải thực hiện những bài tập để cơ thể mình dẻo hơn. Phải nói là đau không thể chịu được. Chúng tôi ai cũng nước mắt dàn dụa, chỉ biết khóc và khóc. Có lúc tôi nghĩ sao thầy hành hạ mình thế này”, diễn viên Phương My, người đảm nhận vai diễn cô hầu gái trong vở kịch, chia sẻ. Chưa dừng lại ở đó, cô và các đồng nghiệp của mình lại phải tiếp tục trải qua các khóa học sâu hơn, như giải phóng cơ sinh lý, để có thể sử dụng hình thể diễn theo lối ước lệ được tốt hơn.

Trần Lực đóng người dẫn chuyện trong vở "Cơn ghen của Lọ Lem" 

Thế nhưng, cũng chính Phương My phải công nhận, chính những yêu cầu khắt khe của nghệ sĩ Trần Lực đã khiến cô và các bạn của mình thay đổi rất nhiều. “Ngày hôm nay so với những ngày đầu mới tập, chúng tôi lại nảy ra những ý tưởng mới, sáng tạo mới, ngôn ngữ hình thể cũng khá hơn. Thực lòng, tôi cảm ơn thầy rất nhiều! Những gì thầy truyền dạy khiến tôi càng thêm có niềm tin rằng mình đang xây dựng sân khấu của tương lai”.

NSƯT Trần Lực cho biết, sân khấu Việt Nam từ lâu nay chủ yếu dựng theo phương pháp hiện thực, còn vở Cơn ghen Lọ Lem của anh mang đậm ước lệ. Chẳng hạn như ở sân khấu hiện thực, diễn viên bị cấm nhìn vào mắt khán giả, còn với phương pháp ước lệ, diễn viên phải nhìn vào mắt khán giả, tương tác với họ. “Phương pháp này tôn trọng sự sáng tạo của diễn viên, phá vỡ bức tường ngăn cách giữa diễn viên và khán giả, để khán giả tham gia vào câu chuyện”, NSƯT Trần Lực cho biết.

Cảnh trong vở "Cơn ghen của Lọ Lem" 

Cơn ghen của Lọ Lem là tác phẩm đánh dấu sự ra mắt của LucTeam – đoàn kịch sân khấu ước lệ đầu tiên ở Việt Nam. Ra mắt đoàn kịch tư nhân trong bối cảnh sân khấu kịch đang gặp nhiều khó khăn, nhưng NSƯT Trần Lực vẫn tự tin vào con đường của mình. Anh nói, đoàn kịch của anh hoàn toàn phải tự lực cánh sinh, thế nên chuyện sống còn hoàn toàn phụ thuộc vào khán giả và mỗi thành viên trong đoàn phải nỗ lực hết sức mình để khán giả bỏ tiền mua vé đến rạp, thưởng thức một tác phẩm có giá trị nghệ thuật nhưng vẫn rất vui vẻ, hấp dẫn.

Sau buổi diễn đầu tiên ở Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) vào tối 2/12, vở Cơn ghen của Lọ Lem sẽ tiếp tục được diễn ra tại đây vào các tối ngày 6, 14, 23 và 30/12/2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm