Nữ anh hùng bảo vệ môi trường ở Colombia

09/05/2018 - 12:16
Francia Marquez (36 tuổi) ở Colombia vừa được nhận Giải thưởng Môi trường Goldman năm 2018. Đây được coi là giải thưởng lớn nhất thế giới dành cho các nhà hoạt động môi trường cơ sở.

Là một người lãnh đạo đầy cương quyết của cộng đồng người Colombia gốc Phi, cô Francia Marquez đã dẫn đầu những người phụ nữ tại La Toma với phong trào "Phụ nữ da đen bảo vệ sự sống” nhằm ngăn chặn việc khai thác vàng trái phép trên mảnh đất tổ tiên của họ.

francia-marquezai-la-ai.jpg
Francia Marquez (36 tuổi) vừa được nhận Giải thưởng Môi trường Goldman năm 2018.

Ngoài ra, cô cũng đã gây sức ép lên Chính phủ Colombia, yêu cầu chính phủ phải rút hết những thợ mỏ trái phép và phương tiện khai thác ra khỏi cộng đồng nơi cô đang sinh sống. “Tôi muốn bảo vệ vùng đất của tổ tiên chúng ta, nơi họ chiến đấu để chúng ta sống trong hòa bình giữa một môi trường thiên nhiên trong lành. Từ năm 2009 đến nay, các nhóm tội phạm đã khai thác trái phép các mỏ vàng và gây ô nhiễm các dòng sông với chất độc hại thủy ngân và xyanua”, cô Marquez tâm sự.

3 năm nay, các nhóm bán quân sự như Aguilas Negras đã gửi thư đe dọa Marquez dừng ngay các cuộc tuần hành bảo vệ môi trường. Chính vì thế mà có lúc, cô phải rời bỏ gia đình, bạn bè, cộng đồng của cô và những ngọn núi yêu quý ở dãy núi Western Cordillera để trú ẩn tại Cali, thành phố lớn thứ ba của Colombia.

Tuy nhiên, cuộc chiến đấu của cô không bao giờ ngừng lại. Năm 2015, cô nhận được giải thưởng quốc gia về bảo vệ quyền con người, các nhóm người dân tộc thiểu số và lãnh thổ đất đai của họ.

Francia Marquez còn là biểu tượng của cuộc đấu tranh vì hòa bình của người gốc Phi ở Colombia. Cô từng tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) tại Havana năm 2016 nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 thập kỷ.

Việc FARC chấm dứt các vụ tiến công và hòa bình được thiết lập mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế Colombia do hầu hết các mỏ dầu và khoáng sản của nước này nằm trong những khu vực có sự hiện diện của nhóm vũ trang.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm