Nữ bệnh nhân tưởng bị thần kinh vì dò dịch não tủy sau tai nạn giao thông

12/09/2019 - 16:06
Nhiều năm liền, người phụ nữ ở tỉnh Khánh Hòa bị mất ngủ, ảo giác, đau đầu kinh niên do bị dò dịch não tủy sau khi gặp tai nạn giao thông mà không hay biết. Nhiều người trong gia đình lại tưởng chị mắc bệnh thần kinh.
Năm 2001, chị Đ.K.A. (39 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) bị tai nạn giao thông khiến đầu đập vào thành bê tông, bị co giật và được chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Do chấn thương nặng nên bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên một bệnh viện ở TP.HCM để điều trị và xuất viện khi tình trạng đau giảm bớt.
 
Đến năm 2016, bệnh nhân được mổ vá nhĩ phải nội soi tại một bệnh viện ở tỉnh Khánh Hòa. Sau mổ, tai bệnh nhân tiếp tục chảy mủ và dịch tai phải, nhức đầu nhiều, mờ mắt phải, cứng hàm phải, ăn uống kém, sút cân. Sau đó, chị tiếp tục điều trị tại nhiều bệnh viện với chẩn đoán viêm tai giữa bên phải tái phát, viêm xoang nhưng bệnh không thuyên giảm.
 
Chị A. cho biết, suốt nhiều năm qua, chị luôn trong tình trạng mất ngủ, khi ngủ đều có ảo giác, đau đầu kinh niên. Nhiều người thân trong gia đình đều tưởng chị bị thần kinh, cuộc sống lúc nào cũng đau đớn, bế tắc.
 
Mới đây, nữ bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM trong tình trạng đau tai phải, chảy dịch tai, nhức đầu. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm tai giữa mạn tính tái phát, được phẫu thuật sào bào thượng nhĩ - vá nhĩ. Tuy nhiên trong quá trình mổ, các bác sĩ kiểm tra dưới kính hiển vi phát hiện bệnh nhân bị dò dịch não tủy. Bệnh nhân tiếp tục được vá dò dịch não tủy thành công. 
 
benh-nhan.jpg
Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe bệnh nhân  ổn định và được xuất viện. 
 
Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện. Đến nay bệnh nhân ăn uống sinh hoạt bình thường, hết nhức đầu, hết chóng mặt, không còn mờ mắt phải, ngủ ngon giấc và bắt đầu tăng cân trở lại.
 
Các bác sĩ nhận định, trường hợp của bệnh nhân A. rất hy hữu, khó phát hiện. Bệnh nhân đã phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu và đứng trước nguy cơ viêm màng não trong thời gian dài. Các hình ảnh cận lâm sàng lại không rõ ràng khiến dễ bỏ qua, dẫn đến điều trị sai hướng.
 
TS.BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp - Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, dò dịch não tủy xảy ra ở 2-3% các trường hợp chấn thương đầu, 60% các ca dò dịch não tủy xảy ra vài ngày sau chấn thương, 95% trường hợp xảy ra trong vòng 3 tháng. Dò dịch não tủy sau chấn thương làm tăng nguy cơ viêm màng não mủ.
 
Bác sĩ khuyến cáo đối với người từng bị tai nạn chấn thương khi xuất hiện các cơn đau bất thường nên đến các bệnh viện có chuyên khoa để được kiểm tra. Đối với các bác sĩ, cần khai thác bệnh sử của bệnh nhân kỹ càng và thực hiện các phương pháp khám thận trọng để chẩn đoán chính xác hỗ trợ điều trị thành công triệt để cho người bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm