Nữ công nhân gặp khó và e ngại trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

04/06/2019 - 15:03
Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt với đối tượng nữ công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, khó khăn về thời gian, tài chính, công việc, cộng thêm tâm lý e ngại khiến lao động nữ tại các KCN chưa đề cao tầm quan trọng của SKSS. Vì thế, việc đưa dịch vụ chăm sóc SKSS chất lượng đến với người lao động là điều cần thiết.

Khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc SKSS của lao động nữ tại các KCN

Thống kê của Tổ chức Ung thư Toàn cầu Globocan 2018 cho thấy mỗi năm Việt Nam phát hiện mới hơn 4.100 người bị ung thư cổ tử cung và 2.400 phụ nữ tử vong do bệnh này. Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản còn có nguy cơ mắc các căn bệnh lây qua đường tình dục như viêm gan B, HIV, giang mai hay các bệnh phụ khoa khác.

Khám phụ khoa thường xuyên và tầm soát sớm ung thư cổ tử cung là cách hiệu quả nhất giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh, tăng khả năng điều trị thành công và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, nếu phát hiện và can thiệp sớm, người bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn các bệnh khác liên quan đến đường tình dục. 

anh-1.jpg
Nhóm công nhân xin tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa trong một hoạt động truyền thông về kỹ năng, kiến thức chăm sóc SKSS tổ chức tại nơi làm việc của họ.

 

Tuy nhiên, tình hình thực tế tại các KCN cho thấy, NLĐ nói chung và lao động nữ nói riêng thường phải làm việc trong điều kiện áp lực và cường độ cao, thường xuyên phải tăng ca. Trong khi đó, kiến thức và kỹ năng chăm sóc SKSS cũng như thực hành tình dục an toàn của một bộ phận NLĐ còn thấp. “Nhiều nữ công nhân trẻ tại công ty em, đã có gia đình và chưa có gia đình, còn e ngại việc đi khám phụ khoa. Các bạn chưa ý thức được sự ảnh hưởng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó còn chủ quan vì chưa thấy có dấu hiệu bệnh rõ ràng.” - Chị Đỗ Thị N., công nhân công ty Partrol Vina chia sẻ.

Dự án cộng đồng đưa dịch vụ khám SKSS lưu động chất lượng đến với NLĐ

Thiếu kiến thức, kỹ năng; thiếu thời gian chăm sóc sức khoẻ bản thân; chi phí khám bệnh cao so với thu nhập cũng là những lý do khiến NLĐ, đặc biệt là các lao động nữ chần chừ trong việc khám và xin tư vấn về SKSS. Hiểu được điều đó, bên cạnh việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho NLĐ về SKSS, Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 3 còn triển khai hoạt động tư vấn và khám SKSS, kết hợp xét nghiệm máu lưu động miễn phí ngay tại các KCN ở Vĩnh Phúc để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc SKSS có chất lượng.

anh-2.jpg
Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp cùng công đoàn các công ty tham gia dự án tạo điều kiện và đưa nữ lao động đến tham dự buổi khám.

 

Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” chú trọng vấn đề chăm sóc SKSS của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng của họ. Cùng với các buổi truyền thông nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc SKSS, hoạt động khám và tư vấn SKSS lưu động này được Ban Tổ chức triển khai với mục đích trao thêm cơ hội cho nữ lao động hiểu thêm về SKSS của mình. Từ đó, họ sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc SKSS của bản thân, tạo tiền đề cho việc mang thai và sinh con an toàn, khỏe mạnh, đóng góp sức lao động cho doanh nghiệp của mình và sự phát triển kinh tế, xã hội.

Tại buổi Tư vấn và khám SKSS diễn ra ngày 1-2/6 vừa qua tại Vĩnh Phúc, đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc và Medlatec Vĩnh Phúc đã thực hiện khám, tư vấn và xét nghiệm miễn phí viêm gan B cho 739 nữ công nhân. Trong số đó, 127 trường hợp có vấn đề sức khoẻ sinh sản như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, polyp và nang naboth cổ tử cung… đã được chỉ định cách thức điều trị và theo dõi bệnh tình. Ban Tổ chức cũng đã lắng nghe chia sẻ và vận động nhiều nữ công nhân lần đầu khám phụ khoa tiếp tục động viên đồng nghiệp của mình vượt qua tâm lý e ngại để đảm bảo sức khoẻ sinh sản khoẻ mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Dung, đại diện nhãn hàng Dạ Hương thuộc Công ty Dược phẩm Hoa Linh, đơn vị tài trợ, chia sẻ lý do đồng hành cùng hoạt động này: “Cùng chung mục đích đề cao chất lượng, tính hiệu quả trong việc đáp ứng tối đa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của chị em phụ nữ, nhãn hàng Dạ Hương trân trọng cơ hội đồng hành cùng dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” tại buổi Tư vấn và khám SKSS lưu động này. Đây là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa cộng đồng, đồng thời thể hiện cam kết bền vững, lâu dài và mong muốn của nhãn hàng Dạ Hương là được đóng góp tích cực hơn nữa vào trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ Việt Nam.”

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt là Quỹ xã hội – từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường. 

Dự án Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt nằm trong khuôn khổ chương trình “Chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ mang thai". Với sức trẻ và hoài bão lớn, ngoài chương trình “Chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ mang thai", Quỹ còn xây dựng và vận hành 02 chương trình lớn gồm: Chương trình “Ươm mầm tài năng trẻ” và chương trình “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt". 

Bên cạnh đó, Quỹ cũng thường xuyên thực hiện những hoạt động thiện nguyện – tài trợ cho các sự kiện hay hoạt động xã hội giàu tính nhân văn. 

Các giá trị cốt lõi gồm: Vì một tầm vóc Việt; Kết nối cộng đồng; Khơi dậy và nuôi dưỡng tính nhân văn. Để biết thêm thông tin về VSF – Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, truy cập

http://vitamvocviet.vn/ hoặc https://www.facebook.com/quyvitamvocviet

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm