Nữ công tố viên đi tìm công lý cho phụ nữ

29/06/2019 - 16:39
Zainab Fayez (28 tuổi) là nữ công tố viên duy nhất ở phòng công tố tỉnh Kandahar, Afghanistan. Trong những năm qua, Fayez đã giải quyết 50 vụ xâm hại phụ nữ và bắt giam 21 đàn ông bị cáo buộc bạo lực với phụ nữ, trong đó có cả cảnh sát.
Ở phòng công tố tỉnh Kandahar, Fayez thường phụ trách các vụ tảo hôn, bạo lực gia đình, tấn công tình dục, quyền thừa kế và quyền tiếp cận giáo dục cho phụ nữ. Là phụ nữ duy nhất ở nơi làm việc toàn là đồng nghiệp nam, Fayez gặp không ít khó khăn trong công việc. Thế nhưng, cô chưa bao giờ có ý định từ bỏ công việc của mình để tìm một môi trường tốt hơn.
 
Mặc khác, cô rất tự hào vì mình đã và đang góp phần làm giảm các vụ bạo lực đối với phụ nữ ở Afghanistan.
 
Tuy nhiên, điều trăn trở của cô hiện nay là nhiều phụ nữ vẫn tiếp tục im lặng, chịu đựng và chung sống với bạo lực, dù rất muốn nhưng cô vẫn không thể giúp họ được. Theo nhận định của Liên hợp quốc, hệ thống tòa án Afghanistan chưa thực sự hỗ trợ đầy đủ cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực trong quá trình đấu tranh giành lại công lý. Nhiều vụ kiện chỉ dừng lại ở việc hoà giải, hoặc bắt nạn nhân phải kết hôn với kẻ hiếp dâm.
 
Fayez cho rằng, nếu nhiều công tố viên nữ làm việc cùng với cô, thì quá trình đấu tranh giành công lý và bảo vệ phụ nữ sẽ có tác động lớn lao hơn. Theo cô, sự tham gia của phụ nữ trong hệ thống tư pháp Afghanistan là cần thiết, và xã hội cần nỗ lực tạo nền tảng thuận lợi cho thế hệ phụ nữ tiếp theo. Trên thực tế, phụ nữ Afghanistan ít có cơ hội được làm việc trong hệ thống tư pháp so với nam giới. Fayez sẽ nỗ lực để truyền cảm hứng để các cô gái Afghanistan sẵn sàng tiến bước vào lĩnh vực này.
 
 
zainab-fayez-1.jpg
Zainab Fayez

  

Sabira, một nạn nhân của bạo lực gia đình cho rằng, cô chỉ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ vấn đề của mình với nữ công tố viên. Cô cho rằng, cần phải có thêm nhiều phụ nữ trong ngành tư pháp như Zainab Fayez để phụ nữ có thể bộc bạch nỗi niềm của mình dễ dàng hơn.
 
Cô Fayez hiện có 2 con nhỏ (con trai 1 tuổi và con gái 3 tuổi), hằng ngày đi làm xa nhà 12 km song việc cân bằng giữa công việc và gia đình không mấy khó khăn đối với cô, bởi chồng cô luôn nhiệt tình hỗ trợ vợ. Dù xã hội Afghanistan vẫn chưa thật sự cởi mởi với phụ nữ làm công tố viên nhưng chồng cô không tin vào định kiến đó, anh khuyến khích và hỗ trợ cô tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, nhất là việc đấu tranh cho quyền lợi và sự tiến bộ của phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm