Nụ cười trở lại với bé 2 tuổi bị bướu dị dạng mạch máu

27/05/2019 - 12:27
Bé trai N.V.A, ngụ tại Bình Thuận bị bướu dị dạng mạch máu môi dưới, khiến việc ăn uống khó khăn và mất thẩm mỹ. Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã áp dụng phương pháp gây xơ bướu, phẫu thuật cắt bỏ và tạo hình cho bé.

Theo Ths BS Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bé A. bị bướu dị dạng mạch máu. Đây là 1 dị dạng bẩm sinh có thể bị bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Có nhiều trường hợp dị dạng mạch máu ở vị trí đặc biệt, gây khó khăn cho việc phẫu thuật và điều trị.

Là người trực tiếp điều trị cho bé N.V.A, 2 tuổi, ThS.BS Trần Thanh Vỹ cho biết, bé A bị bướu môi dưới bẩm sinh, khiến việc ăn uống khó khăn vô cùng, chưa kể tới việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ, khiến gương mặt của bé biến dạng. Sau khi thăm khám, BS Vỹ đã sử dụng các biện pháp như gây xơ bướu bằng Ethanol đậm đặc, phẫu thuật cắt bỏ và tạo hình môi. Bé A xuất viện trong trạng thái khỏe mạnh, vui vẻ. Gia đình thường xuyên gửi hình ảnh cập nhật cuộc sống vui chơi, sinh hoạt của bé N.V.A tới bác sĩ.

 

total.jpg
Bé V.A trước và sau khi phẫu thuật

  

Theo BS Vỹ, bướu dị dạng mạch máu bẩm sinh chiếm tỷ lệ 1% dân số. Trong giai đoạn bào thai, cơ thể có hệ thống mạch máu nguyên thủy. Khi phôi thai phát triển, các mạch máu nguyên thủy không còn đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể nên bị tiêu hủy đi và được thay thế bằng hệ thống mạch máu mới. Tuy nhiên vì một nguyên nhân nào đó, các mạch máu nguyên thủy không bị tiêu hủy như cơ chế thông thường khiến đứa trẻ chào đời bệnh dị dạng mạch máu.

ThS.BS Trần Thanh Vỹ khẳng định, cần phân biệt dị dạng mạch máu với bệnh bướu máu ở trẻ sơ sinh. Bướu máu sơ sinh là một bệnh lành tính thường gặp, về bản chất không phải là dị dạng mạch máu. Bệnh thường xuất hiện khoảng 2 tuần sau sinh, phát triển nhanh trong 9 tháng đầu, ngưng phát triển từ tháng thứ 9 đến tháng 12 rồi thoái triển nhỏ dần. 95% trường hợp trẻ đến 4-5 tuổi, thương tổn này sẽ tự biến mất mà không cần điều trị.

 

total-2.jpg
Bệnh dị dạng mạch máu có thể chữa khỏi bằng phương pháp can thiệp nội mạch  

 

Một số trường hợp hiếm, bướu máu gây nên những vấn đề nghiêm trọng mới cần được giải quyết như tình trạng xuất huyết, nhiễm trùng, tắc nghẽn đường thở, xuất huyết giảm tiểu cầu hoặc suy tim cung lượng cao. Tùy theo loại bướu máu mà có các phương pháp điều trị khác nhau.

Dị dạng mạch máu bao gồm: Dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động - tĩnh mạch, dị dạng bạch mạch hay phối hợp. Trước đây bệnh thường được điều trị bằng phẫu thuật. Bác sĩ cắt bỏ nhiều động mạch nuôi khối dị dạng với hy vọng làm giảm nguồn máu nuôi sẽ làm giảm triệu chứng. Tuy nhiên, cách này được chứng minh là không hiệu quả, chẳng hạn trong trường hợp dị dạng động - tĩnh mạch sẽ sinh ra thêm nhiều mạch máu mới khiến cho tình trạng bệnh ngày càng xấu hơn.

Với sự phát triển của y học, ngày nay một số bệnh dị dạng mạch máu có thể chữa khỏi bằng phương pháp can thiệp nội mạch. Theo đó bác sĩ sẽ sử dụng một loại thuốc triệt tiêu các mạch máu bị dị dạng mà vẫn bảo tồn các mạch máu bình thường. Phương pháp này được đánh giá mang lại hiệu quả cao, tỷ lệ tái phát rất thấp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm