Giáo dục

Nữ cựu cầu thủ bóng đá khát khao cải thiện chiều cao cho trẻ em Việt

07/01/2019 - 10:01 PM
Minh Nguyệt từng là một trong những cầu thủ nổi bật của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Sau khi “giải nghệ”, chị đã thành lập CLB Phát triển chiều cao Hà Nội với mong muốn nâng cao thể trạng và chiều cao cho trẻ em.
anh-2.JPG
Yoga là một trong những môn thể thao hữu hiệu để phát triển chiều cao và tăng sự dẻo dai cho cơ thể

 

Sân chơi lành mạnh cho trẻ

Bén duyên với trái bóng khá muộn, song với nền tảng thể lực tốt cùng sự rèn luyện không ngừng, Minh Nguyệt đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp. Thời gian thi đấu ở đội tuyển quốc gia, Minh Nguyệt từng được đến thăm quan một trung tâm thể thao dành cho trẻ em tại Nhật Bản.

Nhận thấy người Nhật rất chú trọng đến việc cải thiện chiều cao cho trẻ và đã đạt được những thành tích đáng kể. Trong khi đó, vấn đề phát triển thể trạng, phát triển chiều cao ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Việc tập thể dục thể thao hàng ngày chưa trở thành thói quen đối với nhiều bạn trẻ. Tình trạng lười vận động đã dẫn tới ảnh hưởng xấu về sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Xuất phát từ thực tế đó, Câu lạc bộ Phát triển Chiều cao Hà Nội (CLB) được thành lập sau khi Minh Nguyệt giải nghệ vào cuối năm 2016.

Các bài rèn luyện được Minh Nguyệt xây dựng dựa trên cơ sở những môn thể thao phát triển chiều cao tối đa như bóng rổ, bóng đá, điền kinh, yoga,… Kết hợp với những bài tập phối hợp vận động giữa các động tác vươn - với - duỗi - gập - bật nhảy - kéo giãn cơ thể tác động đến vùng cơ, xương và khớp, giúp học trò phát triển toàn diện về thể chất.

anh-1.jpg
Minh Nguyệt ấp ủ dự định mở CLB Phát triển chiều cao cho trẻ từ những ngày còn thi đấu đỉnh cao

 

Để học trò không cảm thấy bị gò ép trong một bài tập nhất định, Minh Nguyệt thường xuyên tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu và dựa vào kinh nghiệm tích lũy được khi tập luyện thể thao để biên soạn các bài mới. Các bài rèn luyện được chị thay đổi liên tục trong các buổi tập, giúp học trò không cảm thấy bị chán nản, uể oải.

Hướng dẫn cho các em tập luyện là đội ngũ giáo viên có chuyên môn và kỹ năng rèn luyện. Minh Nguyệt cho biết, toàn bộ giảng viên đều là những VĐV chuyên nghiệp, hiện đang tiếp tục thi đấu hoặc giảng dạy tại các trường Tiểu học và THCS.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, đến nay CLB Phát triển chiều cao của Minh Nguyệt đã thu hút được khoảng 200 học viên từ 4 đến 18 tuổi tham gia rèn luyện. Các em sinh hoạt vào lúc 17h tại 2 điểm trường Tiểu học - THCS Everest và trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Mỗi khóa học thường kéo dài 3 tháng (3 buổi/tuần), mức học phí 1 tháng là 800 nghìn đồng, 2 tháng là 1,5 triệu đồng và học trong 3 tháng là 2,1 triệu đồng; Học 5-6 buổi/tuần trong 3 tháng là 3,3 triệu đồng.

Hạnh phúc khi thấy học trò phát triển

Mỗi học viên khi tham gia lớp học đều được tiến hành kiểm tra chiều cao, cân nặng để theo dõi trong suốt quá trình học tập. Theo định kỳ 3 tháng một lần, học viên sẽ được kiểm tra lại chỉ số để đánh giá sự phát triển và hiệu quả của mỗi bài tập.

Nhìn thấy những thay đổi tích cực của học trò sau mỗi lần kiểm tra, Minh Nguyệt cho biết, đây chính là động lực để chị tiếp tục lan tỏa niềm đam mê thể thao đến với trẻ em và các bạn trẻ.

hoc-sinh-2.jpg
Chương trình học được Minh Nguyệt xây dựng dựa trên cơ sở những môn thể thao phát triển chiều cao tối đa như bóng rổ, bóng đá, điền kinh, yoga… 

 

Để cải thiện chiều cao, ngoài việc tập luyện, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với học viên. Minh Nguyệt thường xuyên trao đổi và nhắc nhở phụ huynh nên tạo thói quen sinh hoạt điều độ cho trẻ. Các em nên ngủ đủ giấc, đi ngủ lúc 22h và thức dậy vào lúc 6h sáng hôm sau. Bên cạnh đó, trong khẩu phần ăn của trẻ phải đảm bảo tăng cường thức ăn trong nhóm protein, bổ sung thêm nhiều rau xanh, hạn chế các loại đồ ăn nhanh và nước ngọt, nước có gas.

Minh Nguyệt cho biết, chị thường phối hợp với các chuyên gia dinh dưỡng tổ chức các cuộc Hội thảo, trao đổi với phụ huynh về khẩu phần ăn, cách sinh hoạt của trẻ; giúp phụ huynh có thêm kinh nghiệm chăm sóc để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Sau một thời gian cho con tập luyện tại CLB Phát triển chiều cao, chị Tô Mai Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vui mừng chia sẻ: “Tôi thấy thể trạng và chiều cao của con thay đổi rõ rệt sau khi theo học ở đây. Sau một năm luyện tập, cháu nhanh nhẹn hơn, không còn ốm vặt và chiều cao đã tăng gần 10 cm.”

hoc-sinh-5.jpg
Nhiều bé gái tham gia CLB phát triển chiều cao Hà Nội

 

Bên cạnh việc rèn luyện thể lực, Minh Nguyệt đưa ra các trò chơi tập thể trong mỗi buổi tập nhằm giúp các em xây dựng tinh thần đồng đội, hòa đồng với bạn bè. Tăng cường tính bền bỉ, kiên trì và không ngừng cố gắng mỗi ngày. “Tôi là một người chơi thể thao, cũng là người dạy dỗ các em, tôi mong muốn các em phát triển một cách thật sự. Nhìn các em vui khỏe mỗi ngày, tôi thấy thực sự hạnh phúc”.

* Năm 2015, Minh Nguyệt nhận được giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam cho cầu thủ nữ.

* Minh Nguyệt: “Tôi mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh cho thế hệ trẻ. Có thể giúp các em thay đổi được là điều tuyệt vời. Nếu không thay đổi được thì ít nhất cũng giúp các em có một thể trạng tốt hơn để học tập”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn