Nữ đại sứ đầu tiên trong lịch sử Ả Rập Saudi từng lập kỷ lục Guinness thế giới

28/02/2019 - 17:44
Ả Rập Saudi vừa bổ nhiệm Công chúa Reema bint Bandar làm đại diện ngoại giao tại Mỹ. Đây là nữ đại sứ đầu tiên trong lịch sử của vương quốc này. Điều đó càng khẳng định vai trò của phụ nữ trong xã hội Ả Rập.

Công chúa Reema (sinh năm 1975) đã làm nên lịch sử vào thứ 7 tuần trước, khi bà được bổ nhiệm làm đại sứ của Ả Rập Saudi tại Hòa Kỳ. Bà trở thành người phụ nữ Ả Rập đầu tiên được bổ nhiệm làm đại sứ.

Tuy cũng là một thành viên của hoàng gia Ả Rập nhưng bà có một lịch sử khác thường. Bà là người ủng hộ quyền của phụ nữ trong Vương quốc và được coi là một ngôi sao chính trị đang lên ở nước này.

Thời trẻ, Reema sống và học tập tại Washington (Mỹ). Khi đó, cha bà là Hoàng tử Bandar bin Sultan Al Saud - người giữ chức vụ Đại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ giai đoạn 1983 - 2005. Bà nhận bằng cử nhân nghệ thuật tại trường Cao đẳng Mount Vernon thuộc Đại học George Washington năm 1999.

Trở về vương quốc, công chúa Reema đã góp phần không nhỏ vào việc hướng tới trao quyền cho phụ nữ tại Ả Rập Saudi.

 

princess_reema.jpg
Công chúa Reema trở thành người phụ nữ Ả Rập đầu tiên được bổ nhiệm làm đại sứ

 

Được biết, sau khi trở về Ả Rập Saudi vào năm 2005, Công chúa Reema đồng sáng lập Yibreen - trung tâm gym và spa cho phụ nữ. Lúc bấy giờ, các phòng tập thể dục nữ tại vương quốc này bị cấm, Reema đã phải mở trung tâm như một cửa hàng may, cắt cử một thợ may và máy may trong phòng làm "bình phong" ở phía trước.

Sau đó, Reema chuyên sang ngành hàng bán lẻ, bà tiếp quản vị trí CEO của công ty gia đình Alfa International. Công ty sở hữu chuỗi cửa Harvey Nichols đặt ở Riyadh. Khi công chúa Hồi giáo này làm CEO đầu tiên, bà đã thay hàng tá nhân viên nam có kinh nghiệm để dành chỗ cho các nữ nhân viên. Đây là hành động bất thường gây tranh cãi tại một đất nước vốn có truyền thống phụ nữ hầu như không được tương tác với tất cả nam giới ngoài ngôi nhà của mình và ít hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

Đặc biệt hơn, bà đã tìm cách để giải quyết các vướng mắc của quy tắc xã hội - những điều ngăn chặn việc phụ nữ đi làm, ví du cung cấp dịch vụ vận chuyển và chăm sóc trẻ em. Tại Ả Rập Saudi, phụ nữ không được phép lái xe, vì vậy công ty của bà sẽ cung cấp phương tiện vận chuyển chị em đến nơi làm việc. Đây cũng là điều mà hiếm có công ty nào ở Ả Rập Saudi quan tâm tới.

Bà cũng lên tiếng về việc đưa phụ nữ vào lực lượng lao động ở Ả Rập Saudi và giải quyết các vấn đề lớn hơn như phụ nữ được phép lái xe hoặc tham dự các trận bóng đá. 

Ngoài ra, bà cũng đi đầu trong việc nỗ lực cải thiện nhận thức về bệnh ung thư vú ở Vương quốc - một quốc gia không chấp nhận sử dụng từ “vú” trong ngôn ngữ công cộng. Vào năm 2015, tổ chức xã hội của Công chúa Reema là Alf Khair đã tổ chức 10KSA - một sự kiện có hơn 8.000 phu nữ Ả Rập cùng nhau thúc đẩy phát hiện sớm căn bệnh này và phản đối sự phân biệt đối xử. Sáng kiến ​​10KSA của bà đã lập kỷ lục Guinness thế giới về việc tạo ra dải ruy băng màu hồng lớn nhất thế giới, tượng trưng cho cuộc chiến chống ung thư vú.

Các nhà ngoại giao hàng đầu ở Vương quốc đã hoan nghênh tin tức về việc bổ nhiệm Công chúa Reema làm đại sứ của Ả Rập Saudi tại Hoa Kỳ

Dominique Mineur, đại sứ của Bỉ tại Ả Rập Saudi, cho biết đây sẽ là bước đệm giúp cho vai trò nữ nổi bật hơn, phù hợp với kế hoạch cải cách Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Saudi. Bà Dominique nói với Arab News: “Điều này chắc chắn sẽ là một hỗ trợ mạnh mẽ cho tất cả phụ nữ mọi nguồn gốc và lai lịch để trở thành nhà lãnh đạo trong chuyên môn riêng của họ. Tôi cũng hy vọng rằng sẽ có nhiều người phụ nữ đảm nhận những vai trò nổi bật như vậy!”.

 

cng-cha.jpg
 

Simon Collis, đại sứ Anh tại Ả Rập Saudi, chia sẻ: “Tôi và các cộng sự của mình rất thích làm việc với Công chúa Reema. Bà đã thúc đẩy đưa thể thao tới gần hơn với phụ nữ ở Vương quốc Ả Rập Saudi và chúng tôi mong muốn tiếp tục mối quan hệ này trong tương lai. Chúc công chúa thành công trên cương vị mới".

Ridwaan Jadwat, đại sứ Úc tại Ả Rập Saudi, cũng gửi lời chúc công chúa sau khi bà được bổ nhiệm. “Chúc mừng Công chúa Reema bint Bandar bin Sultan được bổ nhiệm làm đại sứ nữ đầu tiên của Ả Rập Saudi. Đó là một cột mốc quan trọng!”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm