Nữ Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc từ chức

10/10/2018 - 07:24
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley đã trực tiếp gửi đơn từ chức tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 9/10, ông Trump đã chấp nhận sự ra đi của bà Haley.
nikki-haley-3.jpg
Bà Nikki Haley

 

Tuyên bố trước các phóng viên tại phòng Bầu Dục, ông Trump nói rằng, bà Haley sẽ rời vị trí vào cuối năm nay. Bà Haley cho hay, sẽ không ra tranh cử năm 2020 mà tiếp tục ủng hộ ông Trump. Tuyên bố này đã đập tan những tin đồn nói rằng nhà ngoại giao này sẽ đổi hướng hoạt động chính trị và thách thức Tổng thống Trump.
 
Việc từ chức của bà Haley được xem như là "cú sốc" với Washington giữa thời điểm then chốt của chính sách đối ngoại và 1 tháng trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ.
 
Bà Haley sinh ngày 20/1/1972 tại Bamberg, tiểu bang Nam Carolina. Nikki Haley tốt nghiệp cử nhân tài chính ngành kế toán tại Đại học Clemson và sớm tham gia hoạt động chính trị. Từ tháng 1/2005 đến tháng 1/2011, bà là dân biểu (hạ nghị sĩ) của Nam Carolina. Bà Haley đã đảm nhiệm cương vị Thống đốc bang Nam Carolina từ năm 2011 và là nữ thống đốc đầu tiên của bang này. 
 
nikki-haley-2.jpg
Bà Nikki Haley và Tổng thống Mỹ Donald Trump

  

Bà Haley từng là đối thủ của ông Trump trong kỳ bầu cử hồi năm 2016. Bản thân bà Haley cũng từng là một nhân vật chỉ trích mạnh mẽ ông Trump trong thời gian tranh cử. Về mặt chính trị, bà là người kiên quyết chống lại thuế má và có chủ trương bảo thủ về tài khóa. Điều làm bà Haley khác biệt với các thống đốc khác của Mỹ ở chỗ, dẫu là người của Đảng Cộng hòa nhưng bà nhận được sự ủng hộ đáng kể của những người thuộc Đảng Dân chủ: 40% tín nhiệm.
 
Bà từng ủng hộ hai đối thủ của ông Trump trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa là Marco Rubio và Ted Cruz. Ông Trump cũng từng chỉ trích lập trường về nhập cư của bà. Tuy nhiên, tháng 10/2016, bà Haley thay đổi lập trường, nói rằng bà sẽ bỏ phiếu cho ông Trump mặc dù không phải là người ủng hộ ông. Khi đắc cử tổng thống, ông Trump đã đề cử bà Nikki Haley vào vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ tháng 1/2017.
 
Ông Trump cho hay sau cuộc gặp với bà Haley tại phòng Bầu Dục rằng cách đây 6 tháng nữ đại sứ này từng nói với ông về việc muốn nghỉ ngơi. Bà Haley là một người đặc biệt với ông Trump và cả hai sẽ giữ liên lạc thường xuyên.
 
Về phần mình, bà Haley cho biết vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ là "vinh dự cả cuộc đời" và nước Mỹ đã hùng mạnh trở lại một cách đáng tự hào. Bà Haley không tiết lộ kế hoạch tiếp theo của mình là gì.
 
Hiện chưa rõ ai sẽ là người thay thế vị trí của bà Haley. Ông Trump cho biết rất nhiều người muốn có chức Đại sứ Mỹ tại LHQ và khẳng định vị trí này đang có giá trị hơn nhiều năm trước đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm