Nữ danh ca 'Dạ khúc cho tình nhân' lần đầu hát tại Hà Nội

23/12/2016 - 10:40
Lần đầu tiên, ca sĩ Lê Uyên giới thiệu với khán giả Thủ đô những tuyệt phẩm của người chồng quá cố trong live show 'Dạ khúc cho tình nhân' vào tối 4/1/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Cặp đôi chung nghệ danh Lê Uyên Phương 

Cặp đôi Lê Uyên và Phương từng là hiện tượng, là một trào lưu âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến tầng lớp tri thức của Sài Gòn trong thập niên 1970. Không chỉ vậy, họ còn là biểu tượng, là hình mẫu lý tưởng cho tình yêu đẹp. Tên Lê Uyên Phương là nghệ danh mà ca sĩ Lâm Phúc Anh và nhạc sĩ Lê Văn Lộc chọn lựa để ghép thành nghệ danh của cả hai. Họ không bao giờ cách xa nhau, lúc nào cũng gắn bó, quấn quýt nhau và họ yêu nhau ngay cả khi 'một nửa' không còn trên dương thế.

Cuộc tình của cặp đôi khá gập ghềnh, trắc trở. Cô học trò Lâm Phúc Anh thơ ngây, xinh đẹp - con một gia đình giàu có ở Sài Gòn - được gửi lên Đà Lạt học ở trường Tây. Cô học trò trót si mê tiếng đàn cũng như đôi mắt của thầy giáo dạy Triết học Lê Văn Lộc, nhưng bị gia đình hết sức ngăn cản, bắt về Sài Gòn. Để chứng minh tình yêu đích thực, trong sáng dành cho thầy giáo, cô trò nhỏ Lâm Phúc Anh đã từng dùng tới thuốc ngủ để được "chết" vì yêu.

Còn Lê Văn Lộc, cũng bị cuốn theo tiếng gọi của tình yêu, từng bỏ cả giảng đường âm thầm về Sài Gòn để gặp người tình bé nhỏ. Chính thời điểm này, anh đã hiểu được nỗi chia xa khủng khiếp tới mức nào, để rồi cho ra đời những ca khúc tình yêu nổi tiếng như: Chiều phi trườngKhông nhìn nhau lần cuốiLời gọi chân mâyĐưa người tuyệt vọng, Vũng lầy của chúng taCòn nắng trên đồi...

 Ca sĩ Lê Uyên hiện tại

Nhưng rồi tình yêu của hai người đã vượt qua tất cả mọi thử thách, mọi rào cản. Họ đã trở thành cặp vợ chồng nghệ sĩ mang giọng hát và tiếng đàn đến khắp Sài Gòn, Đà Lạt. Họ đã sống một đời sống đẹp như nhạc và thơ. Hình ảnh chàng nhạc sĩ với mái tóc bồng bềnh với lãng tử chơi guitar sánh vai cô ca sĩ có đôi mắt như biển mộng cùng hòa giọng ngọt ngào ấm nồng làm nức nở triệu trái tim yêu nhạc…

Tình yêu của họ đã trải qua rất nhiều thăng trầm, sóng gió, mất mát, nhưng cuối cùng họ lại trở về bên nhau, cho đến khi nhạc sĩ ra đi vì căn bệnh ung thư phổi. Một lần nữa, Lê Uyên lại tìm đến thuốc ngủ để mong được "chết bên nhau thật là hồn nhiên" như bài hát Dạ khúc cho tình nhân mà người bạn đời đã viết cho cuộc tình của hai người. Nhưng Lê Uyên không dễ dàng được "ngủ sâu" như vậy. Chị buộc phải sống để tiếp tục mang âm nhạc của người bạn đời đến khắp muôn nơi để lan tỏa tình yêu!

Ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lê Uyên Phương Dạ khúc cho tình nhân cũng chính là chủ đề cho đêm nhạc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 4/1/2017. Đây cũng là lần đầu tiên, ca sĩ Lê Uyên trình diễn tại Thủ đô Hà Nội, giới thiệu tới khán giả của miền Bắc những tuyệt phẩm của người chồng quá cố.

Những sáng tác của Lê Uyên Phương có ca từ rất mới, cấu trúc, khúc thức âm nhạc rất Tây nên có chất phiêu diêu, nồng nàn, thiết tha nhưng cũng đầy nức nở, đớn đau và tất cả là nỗi buồn dai dẳng đầy sự ám ảnh làm rung động hàng triệu con tim. Những bài hát dù buồn thương, đớn đau vẫn luôn đầy tính triết lý về cuộc đời, tình đời của nhân thế.

 Tham gia "Dạ khúc cho tình nhân" còn có ca sĩ Ánh Tuyết

Cuộc đời của cặp đôi Lê Uyên - Phương là âm nhạc, là tình yêu, tuy hai mà một. Tình yêu của Lê Uyên - Phương là định mệnh, là vĩnh viễn. Họ đã yêu nhau hồn nhiên, không toan tính, tất cả là sự say mê đến độ "chết bên nhau thật là hồn nhiên". Tiếng hát và câu chuyện tình của họ đã trở thành vĩnh viễn, đã đi vào cõi nhạc đầy thủy chung và trở nên vĩnh cửu, lãng mạn nhất trong đời sống của làng văn nghệ Việt.

Ca sĩ Lê Uyên sẽ làm sống dậy những hoài niệm cũ, sẽ nhen nhóm ngọn lửa  ấm áp tình nồng cho bao trái tim yêu tại không gian đầy lãng mạn của Nhà hát Lớn Hà Nội, tất cả dành cho tình yêu mãi mãi nhiệm màu, mãi mãi thăng hoa, ngay cả khi "chết bên nhau thật là hồn nhiên". 

 Ca sĩ Lệ Thu cũng góp mặt trong chương trình

Trong đêm nhạc Dạ khúc cho tình nhân, ngoài ca sĩ Lê Uyên, khán giả còn được nghe ca khúc của Lê Uyên Phương và Trịnh Công Sơn, Phạm Duy qua sự thể hiện của các giọng ca Lệ Thu, Ánh Tuyết và nam ca sĩ Quang Thành...

* Nghe nhạc phẩm 'Dạ khúc cho tình nhân' qua giọng ca Lê Uyên

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm