Nữ đạo diễn đầu tiên có phim hơn 100 triệu USD tuần đầu công chiếu

15/02/2018 - 13:09
Vượt qua nhiều tên tuổi đình đám, nữ đạo diễn người Mỹ Patty Jenki được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 10 Nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất năm 2017.
patty-jenkins-2.jpg
Đạo diễn Patty Jenkins không ngần ngại theo đuổi công việc đầu tàu của những siêu phẩm đình đám: Wonder Woman (Nữ thần chiến binh - 2017) và trước đó là Monster (Quái vật - 2003).

Điều đầu tiên có thể nói về Patty Jenkins đó là một phụ nữ mạnh mẽ với những ý tưởng và sở thích chẳng giống ai. “Cha tôi là phi công chiến đấu, vì vậy tôi đã đi khắp thế giới khi còn trẻ. Tôi đã bị cuốn vào nghệ thuật, yêu thích âm nhạc và sân khấu”, Patty Jenkins tự thuật. Cô con gái của một phi công có cuộc sống nay đây mai đó theo những chuyến đi của cha nên sớm có những ý tưởng bay bổng.

Vốn là một fan cuồng nhiệt của nhà làm phim Pedro Almodóvar Caballero, biểu tượng của tinh thần tự do Địa Trung Hải, người chuyên làm những bộ phim sinh động, đầy màu sắc, mang đậm chất phóng khoáng và vẻ đẹp kiểu Tây Ban Nha, Patty Jenkins thấm nhuần tư tưởng “đạo diễn là chúa tể”.

Ở tuổi 32, nữ đạo diễn đã thực hiện một bộ phim truyền hình tội phạm nhưng thành công không đáng kể. Những năm sau đó, dù đam mê nhưng Patty Jenkins gặp không ít trở ngại khi các bộ phim do bà đạo diễn, dự án thì bị phá sản giữa chừng, dự án thì bị ngưng trệ vì đạo diễn bỗng dưng mang bầu.

Sau bộ phim Monster (Quái vật - 2003) giúp nữ diễn viên Charlize Theron nhận tượng vàng Oscar, Patty Jenkins tập trung chăm sóc gia đình và các dự án truyền hình. Năm 2011, nữ đạo diễn cá tính gây ngạc nhiên khi rời bỏ vai trò đạo diễn siêu phẩm “Thor” do những khác biệt trong sáng tạo.

Hơn một thập kỷ với nhiều thay đổi, dường như Patty Jenkins vẫn ấp ủ những dự án siêu anh hùng. “Wonder Woman” được xem là sự trở lại ấn tượng của bà với điện ảnh. Thực ra, cái duyên của Patty Jenkins với “Wonder Woman” đến khá sớm, vào năm 2005 nhưng lúc đó, nữ đạo diễn đang mang bầu nên phải dừng bước.

Thừa nhận “Wonder Woman” là dự án bản thân đã chờ đợi suốt cuộc đời, không chỉ đạo thực hiện các cảnh quay hành động, Patty Jenkins còn trực tiếp lên ý tưởng kịch bản và theo dõi sát sao các kỹ xảo, hậu kỳ. Nữ đạo diễn “nhúng tay” vào hầu hết khâu làm ra bộ phim. Bom tấn siêu anh hùng đậm tính nữ quyền dưới bàn tay một nữ đạo diễn với lối kể chuyện mềm mại và duyên dáng đã tạo nên sự khác biệt.

Khác với tư duy làm phim siêu anh hùng của những đạo diễn khác, Patty Jenkins chú trọng khai thác yếu tố tâm lý và tình cảm. Tư tưởng chính mà Patty Jenkins muốn truyền đạt qua phim chính là: “Việc trở thành anh hùng không giống như điều mà ai cũng nghĩ. Không có kẻ phản diện, chỉ có chúng ta và trách nhiệm phải trở thành người tốt hơn. Đó là cách duy nhất cứu lấy thế giới”.

“Là một đạo diễn, cần chứng tỏ được uy tín, nhanh nhạy, tự tin, bình tĩnh”. Phương châm làm việc của Patty Jenkins cho thấy bản lĩnh của một “Chị Đại” phía sau ống kính. Không chỉ có những siêu phẩm anh hùng, nữ đạo diễn còn tô đậm nữ quyền trong một số bộ phim khác như “Five”, loạt phim ngắn về tác động của ung thư vú do bà và Jennifer Aniston, Alicia Keys và Demi Moore đồng đạo diễn.

Bà cũng là người luôn đấu tranh cho bình đẳng giới ở Hollywood khi khẳng định các nữ nghệ sĩ phải được trả thù lao tương xứng cho những cống hiến của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm