Nữ diễn viên lập kỷ lục 5 năm liên tiếp được đề cử Oscar

16/03/2017 - 19:36
Bette Davis là một trong số những diễn viên xuất sắc nhất của Hollywood với 10 lần được đề cử và 2 lần đoạt tượng vàng Oscar.

Bette Davis tên thật là Ruth Elizabeth Davis, sinh ngày 5/4/1908 tại Lowell, Massachusetts, Mỹ. Năm 1915, cha mẹ bà ly hôn, từ đó Bette sống với mẹ. Từ nhỏ, Bette đã nuôi giấc mộng trở thành diễn viên điện ảnh và được người mẹ khi xưa cũng từng mơ ước làm diễn viên khuyến khích đi theo con đường này.

Trong thời gian đầu của sự nghiệp, Bette Davis tham gia làm diễn viên nhạc kịch tại sân khấu Broadway. Năm 1930, bà đến Hollywood với hai bàn tay trắng, không có gì ngoài ước mơ cháy bỏng trở thành một diễn viên điện ảnh. Cô gái trán dô, mắt to, miệng nhỏ suýt bị ông chủ hãng MGM từ chối. Tuy nhiên, chính ngoại hình không mấy lợi thế đó ẩn chứa bên trong một quyết tâm không dễ đánh bại, nỗ lực hơn người cũng như tài năng xuất sắc. 

1.jpg
 Bette Davis từng 10 lần được đề cử giải Oscar và 2 lần được nhận tượng vàng danh giá.

Những bộ phim đầu tay mà Bette Davis hợp tác cùng hãng Universal Studios không đạt được thành công như mong đợi. Phải tới khi gia nhập Warner Bros vào năm 1932, bà mới bắt đầu khẳng định tên tuổi với những vai diễn được giới chuyên môn đánh giá cao. Lao động hết sức mình cho từng vai diễn, cuối cùng Better Davis đã gặt hái được thành công.

Năm 1935 đánh dấu 5 năm kể từ khi bước chân đến kinh đô điện ảnh, Bette Davis được đề cử giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai Joyce Helth trong phim 'Dangerous'. Vượt qua những ngôi sao lừng lẫy như Elizabeth Bergner, Katharine Hepburn, Better Davis đã đoạt giải Oscar năm 1935. Giải thưởng này chính là vương miện đánh dấu thời điểm ‘vịt con xấu xí’ chính thức trở thành thiên nga, tỏa sáng trong thế giới điện ảnh.

bette-davis-trong-phim-dangerous.jpg
 Bette Davis trong phim 'Dangerous' - bộ phim đầu tiên bà được nhận giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Năm 1937, Bette rời khỏi Warner Bros sau một cuộc chiến pháp lý khá dai dẳng và đây mới là thời kỳ đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của bà. Năm 1938, bà đoạt Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất lần thứ 2. Liên tục trong các năm 1939, 1940, 1941, 1942, 1943, 1950, 1952, 1962, bà đều được đề cử giải Oscar. Năm 1942, Bette Davis là ngôi sao điện ảnh được trả thù lao cao nhất ở Mỹ. Từ cuối những năm 1940, bà là một trong những diễn viên Mỹ nổi tiếng nhất.

Trong sự nghiệp kéo dài gần 60 năm của mình với hơn 120 bộ phim tham gia, Bette Davis đã 10 lần được đề cử Oscar và 2 lần nhận được tượng vàng danh giá cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Dangerous (1935) và Jezebel (1938). Hiếm có diễn viên nào được đề cử Oscar 5 năm liên tiếp (1939-1943) đều cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất như Bette Davis. Đây là con số khiến bất kỳ ngôi sao điện ảnh nào cũng phải kinh ngạc và thán phục.

4.jpg
 Bette Davis trong phim 'Jezebel'.

Năm 1977, Bette Davis là người phụ nữ đầu tiên được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ trao giải Thành tựu trọn đời. Bà cũng là người đồng sáng lập của Hollywood Canteen, là nữ Chủ tịch đầu tiên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Bette Davis còn là người đặt ra những tiêu chuẩn mới cho nữ diễn viên, tạo nên hình ảnh mới của người phụ nữ trên màn ảnh.

Năm 1997, tạp chí Empire đã xếp Bette Davis vào vị trí thứ 5 trong danh sách 100 Ngôi sao điện ảnh của mọi thời đại, xếp thứ 10 trong top những Ngôi sao điện ảnh vĩ đại nhất của Entertainment Weekly và có mặt trong danh sách cùng tên do tạp chí Premiere bình chọn.

Năm 1999, Davis còn được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ được xếp ở vị trí thứ 2 sau Katherine Hepburn trong top những huyền thoại điện ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại. Bà là một trong những ngôi sao điện ảnh được nhắc đến trong ca khúc ‘Vogue’ của Madonna.

os.jpg
 Bà là người phụ nữ đầu tiên được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ trao giải Thành tựu trọn đời. 

Đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg đã mua lại bức tượng vàng Oscar mà Bette Davis giành được năm 1938 trong một cuộc đấu giá tại Christie’s và trả lại cho Viện Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm