Nữ diễn viên Pháp đắt giá nhất thế kỷ 21

29/03/2017 - 17:36
Marion Cotillard là diễn viên Pháp đầu tiên được xướng tên trong lịch sử giải thưởng Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cô còn được đánh giá là ‘Nữ diễn viên Pháp đắt giá nhất thế kỷ 21’.

Marion Cotillard sinh ngày 30/9/1975 tại Paris, Pháp, là con gái của một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Cha cô là diễn viên, đạo diễn kiêm Giám đốc nhà hát Jean-Claude Cotillard từng đoạt giải Molière danh tiếng, còn mẹ cô là diễn viên Niseema Theillaud.

Cottilard thuở nhỏ nhạy cảm, nhút nhát, hay hờn dỗi. Cũng từ nhỏ, Cotillard bị hấp dẫn bởi các câu chuyện hư cấu. Bố chính là người giới thiệu cô đến với phim câm. Cô bé thường bắt chước cử chỉ của các ngôi sao kịch câm nổi tiếng như Louise Brooks hay Greta Garbo lúc lên giường đi ngủ. ‘Tôi hấp thụ nhiều từ bố. Ở nhà, bố hay dùng trò chơi để dạy chúng tôi cách diễn câm’, Cotillard từng chia sẻ.

Tuổi vị thành niên, Marion Cotillard đăng ký học diễn xuất ở Trường Sân khấu Điện ảnh Quốc gia. ‘Diễn xuất là một cách để tôi trốn bản thân nhưng cũng là cách tôi tìm được một bản thân khác trong mình’, Cotillard bày tỏ. Sau khi ra trường, cô sống tự lập trong một căn nhà xập xệ rồi sau đó đóng phim truyền hình.

1.jpg
 Vẻ đẹp đượm buồn quyến rũ của Marion Cotillard.

Đến những năm 1990, cô gái trẻ bắt đầu thử sức với nền điện ảnh nước nhà. Năng khiếu là một phần nhưng chính những nỗ lực mới đưa Marion Cotillard chạm tới thành công. Chăm chỉ làm tròn những vai nhỏ, sau này nữ diễn viên mới được tin tưởng giao cho vai diễn chính.

Năm 1998, Cotillard nhận vai lớn đầu tiên trong bộ phim hành động Taxi. Sau đó, nhân vật trong bộ phim Les Jolies Choses do Marion đảm nhiệm đã mang về cho cô đề cử giải César đầu tiên trong hạng mục Nữ diễn viên triển vọng nhất.

Có được chỗ đứng ở quê nhà nhưng bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Marion Cotillard khi cô dấn thân đến Hollywood. Người đẹp từ kinh đô ánh sáng tham gia nhiều dự án phim nổi bật ngay khi vừa đặt chân đến kinh đô điện ảnh. Sau khi vào vai phụ gây chú ý trong Big Fish của Tim Burton (2003), mỹ nhân đột phá với vai nữ phụ trong phim A Very Long Engagement (2004). Nhân vật trong phim tình yêu kinh điển này mang về cho cô giải César Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Trong hai năm sau đó, Cotillard tham gia 6 phim mỗi năm và đều khẳng định bản thân ở một lối diễn tự nhiên, nhập hồn vào nhân vật.

2007 là năm thăng hoa rực rỡ của ngôi sao 32 tuổi khi được thủ vai nữ ca sĩ gạo cội Édith Piaf trong bộ phim La Vie en Rose. Mặc dù hãng phim giảm ngân sách vì cho rằng Cotillard là sao mới và không hứa hẹn doanh thu lớn nhưng các nhà sản xuất phim đã bảo vệ vai diễn cho Cotillard.

Đây là một vai diễn khó khi Cotillard phải thể hiện được hình tượng Edith Piaf từ lúc bà còn là thiếu nữ cho đến khi bà hấp hối trên giường bệnh, song cô đã nhập vai xuất sắc. Cô tiểu thư  Paris nhập vai biến hóa, cho người xem thấy một nữ ca sĩ có cuộc đời bất hạnh, từ nhỏ bị cha mẹ bỏ rơi, sau đó đi hát rong kiếm sống trên phố, rồi vụt sáng thành danh ca sân khấu, bị trầm cảm và nghiện ngập ma túy, rồi chết trong cô đơn.

vai-din-trong-la-vie-en-roe-mang-li-danh-ting-cho-cotillard.jpg
 Diễn xuất nhập vai tuyệt vời trong 'La Vie En Roe' mang lại danh tiếng và tượng vàng Oscar cho Cotillard.

Cotillard nhập vai đến mức, vài tháng sau khi đóng máy, cô vẫn bị ám ảnh bởi giọng nói và hình ảnh của ca sĩ huyền thoại Piaf. Nữ diễn viên bị ám ảnh với vai diễn đến mức dành 5 tiếng mỗi ngày trước bàn trang điểm, cạo lông mi và để tóc cho giống nhân vật ca sĩ cuộc đời nhiều biến cố. ‘Không còn là diễn xuất nữa, giống như tôi bị quỷ nhập hồn. Linh hồn Piaf đã ở trong tôi tổng cộng 8 tháng. Tôi đã cố mọi cách để trừ tà, dùng lửa và muối. Tôi đi du lịch để trốn cô ấy. Cuối cùng tôi nhận ra, mình không thể bỏ cô ấy được. Cô ấy từng bị bỏ rơi lúc nhỏ và nỗi sợ lớn nhất của cô ấy là bị một mình’, Cotillard nói về giai đoạn sau khi hóa thành nhân vật để đời.

Khi phim ra mắt lần đầu ở Liên hoan phim Berlin, khán giả đứng dậy vỗ tay trong 15 phút. Một số nhà phê bình khẳng định: ‘Cotillard đã đưa Édith Piaf hồi sinh lần cuối trên sân khấu’. Vai diễn trong La Vie en Rose sau đó mang về cho Cotillard bội thu giải thưởng, từ BAFTA, César đến Quả Cầu Vàng và Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Ngôi sao 32 tuổi này trở thành diễn viên nữ đầu tiên vừa thắng giải César và giải Oscar cho cùng vai diễn. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng Oscar danh giá có một nữ diễn viên người Pháp đạt giải trong hạng mục quan trọng.

marion-oscar-4-feb08.jpg
Marion Cotillard nhận tượng vàng Oscar dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất 

Marion Cotillard cũng là ngôi sao Pháp thứ 3 giành giải của Viện Hàn lâm Mỹ, sau Simone Signoret năm 1960 và Juliette Binoche năm 1997. Một ngày sau hôm nhận tượng vàng Oscar, cô được Tổng thống Pháp lúc đó là Nicolas Sarkozy chúc mừng. ‘Marion Cotillard làm sống dậy một Édith Piaf đa cảm và giàu đam mê trong cuộc đời bấp bênh. Vai diễn của Cotillard là một sự diễn giải hành trình cuộc đời của một người phụ nữ Pháp’, Tổng thống công nhận.

Sau giải thưởng này, ngôi sao Pháp cũng được mời là thành viên Viện Điện ảnh và Khoa học Mỹ.

3.jpg
Cô được đánh giá là ‘’ khi các phim từ năm 2001 đến 2014 do cô thủ vai chính đã bán ra 37 triệu lượt bán vé ở Pháp.

Tiếp nối thành công đó, Marion Cotillard lập tức nhảy vọt lên hàng những ngôi sao đắt giá nhất của Hollywood. Cô được mời vào hàng loạt bom tấn và đóng chung với các tài tử hạng A nổi bật. Năm 2009, ngôi sao sánh vai Johnny Depp và Christian Bale trong phim hành động Public Enemies. Năm 2010, cô tham gia cùng Leonardo DiCaprio và Joseph Gordon-Levitt trong bom tấn Inception. Năm 2012, minh tinh xuất hiện trong bom tấn The Dark Knight Rises của Christopher Nolan.

Lợi nhuận từ bom tấn ăn khách toàn cầu giúp Cotillard trở thành nữ diễn viên Pháp được trả thù lao cao nhất, theo bình chọn của Le Figaro năm 2010. Năm 2014, minh tinh được liệt kê là ‘’ khi các phim từ năm 2001 đến 2014 do cô thủ vai chính đã bán ra 37 triệu lượt bán vé ở Pháp.

Marion Cotillard được trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh vào ngày 14/7/2016, đúng ngày Quốc khánh Pháp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm