Nữ Đô đốc da màu lừng danh trong quân đội Mỹ

17/10/2016 - 21:00
Bà Michelle Janine Howard đã làm nên lịch sử khi là người phụ nữ đầu tiên trở thành đô đốc 4 sao của Hải quân Mỹ và trở thành người phụ nữ gốc Phi giữ chức vụ cao nhất trong quân đội.

Bà Michelle Janine Howard sinh ngày 30/4/1960 và lớn lên trong gia đình nhà binh ở Aurora, Colorado. Cha bà từng phục vụ trong lực lượng Không quân Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Gateway ở Aurora, Colorado năm 1978, Howard là một trong những nữ sinh đầu tiên theo học tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ và ra trường năm 1982. Sáu năm sau, Howard có trong tay tấm bằng thạc sĩ khoa học và nghệ thuật quân sự từ Trường Command and General Staff College của quân đội.

3.jpg
 Michelle Janine Howard - nữ đô đốc da màu đầu tiên của Hải quân Mỹ 

Howard đã đạt được nhiều mốc đầu tiên trong lịch sử hải quân: Là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên trong quân đội Mỹ mang quân hàm tướng 2 sao, 3 sao và 4 sao; là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành đô đốc của Hải quân Mỹ.

Tháng 3/1999, một dấu mốc nữa được xác lập khi  Howard trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên chỉ huy một tàu chiến của Hải quân Mỹ: tàu sân bay USS Rushmore. Một tháng sau đó, bà đã lập chiến công lừng lẫy khi chỉ huy nhóm đặc nhiệm Task Force 151 chống cướp biển đa quốc gia ở Ấn Độ Dương, giải cứu thuyền trưởng tàu buôn Richard Phillips bị cướp biển Somali bắt làm con tin.

Chiến công của Howard đã tạo cảm hứng để xây dựng bộ phim “Captain Phillips” đã được công chiếu năm 2013. Sau chiến công này, Howard được đánh giá thực sự là một nữ anh hùng với thành tích xuất sắc mà không phải nam sĩ quan hải quân nào cũng có thể làm được.

Nhìn vào bảng thành tích của Howard sẽ nhận thấy ở nữ đô đốc này có một sức làm việc phi thường, lòng quả cảm và sự kiên trì. Ngay từ những năm đầu trong sự nghiệp, bà đã đạt được những thành tích lớn.

Khi phục vụ trên tàu USS Lexington, tháng 5/1987, Howard đã nhận được Giải thưởng Hải quân Captain Winifred Collins dành cho nữ cán bộ lãnh đạo xuất sắc của năm. Năm 2008, Howard nhận giải thưởng thành tựu nghề nghiệp trong lĩnh vực Khoa học kỹ thuật, công nghệ và Toán học (STEM). Năm 2009 là giải thưởng nhà lãnh đạo xuất sắc. Năm 2011, Howard được vinh danh là người phụ nữ quân sự của năm.

4.jpg
 Michelle Howard thăm thủy thủ trẻ của tàu USS Fort McHenry ngày 7/7/2009

Hơn 30 năm cống hiến cho lực lượng Hải quân Mỹ, Howard đã đi nhiều và gắn bó với nhiều vùng biển. Bà từng nhận nhiệm vụ tới Indonesia cứu trợ các nạn nhân của thiên tai sóng thần, từng tham gia vào các hoạt động an ninh hàng hải trong vịnh Ba Tư, từng giải cứu con tin từ cướp biển Somali và chỉ huy nhiều tàu Hải quân Mỹ. Chính trong thời gian tham gia chiến tranh vùng Vịnh, Howard đã gặp được một nửa của mình sau này - một quân nhân phục vụ trong lực lượng Lục quân Mỹ.

Trong mắt các đồng nghiệp, Howard mạnh mẽ và quyết đoán trong công việc nhưng lại là một phụ nữ giản dị, dí dỏm và thông minh trong cuộc sống đời thường.

Trong sự nghiệp của mình, bà đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, trong đó có cả những trở ngại xuất phát từ màu da và giới tính. Trong rất nhiều trường hợp, đồng nghiệp và cấp trên nghĩ rằng bà không thể đảm trách được công việc được giao phó. Nhưng Howard đã chứng minh một cách thành công rằng họ hoàn toàn sai. Bà là người không ngại sự thay đổi môi trường làm việc, ngược lại bà coi đó là cơ hội để thử sức và đổi mới chính bản thân mình.

2.jpg
 Nữ Đô đốc Michelle Howard tại lễ nhậm chức ngày 1/7/2014

Ngày 1/7/2014, lần đầu tiên trong lịch sử 238 năm, lực lượng Hải quân Mỹ đã có một nữ đô đốc 4 sao. Ở tuổi 54, nữ sĩ quan da màu gốc Phi Michelle Janine Howard đã vinh dự trở thành Phó tư lệnh tác chiến thứ 38 của Hải quân Mỹ. Đây là vị trí cao thứ hai trong quân chủng này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm