Nữ doanh nhân 14 tuổi chia sẻ bí quyết thành công với cảm hứng từ đàn ong

17/07/2019 - 18:43
Giám đốc điều hành trẻ tuổi đã thành lập doanh nghiệp Me & the Bees Lemonade khi mới 4 tuổi và chỉ trong vòng 10 năm, doanh nghiệp đã bán được 1 triệu chai nước ngọt trên 1.000 cửa hàng ở Mỹ, bao gồm chuỗi siêu thị organic Whole Food. Tính đến tháng này, tiếp tục là chuỗi cửa hàng Macy’s.

Mikaila Ulmer mới 14 tuổi, nhưng cô đã là một doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh chẳng kém gì những doanh nhân trưởng thành.  

Thành công của Shark Tank này, người đã có được khoản đầu tư 60.000 đô la từ tỉ phú Daymond John vào năm 2015, có ảnh hưởng và truyền cảm hứng tới rất nhiều doanh nhân, thường xuyên đi diễn thuyết tại nhiều hội thảo dành cho những doanh nghiệp khởi nghiệp, và từng được cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vinh danh tại Hội nghị thưởng đỉnh Phụ nữ Hoa Kỳ. 

Theo nhóm thế hệ mới, Gen Z, đây hoàn toàn không phải là việc dễ dàng đối với những thiếu niên còn đang ở tuổi học sinh. Đúng là tuổi tác không phải là rào cản của sự thành công.

mikaila-ulmer.jpg
Nhà sáng lập nhãn hiệu Me & the Bees Lemonade, Mikaila Ulmer, phát biểu tại buổi khai trương
sản phẩm tại chuỗi của hàng Macy’s (Getty Images)

 

Chia sẻ với CNBC, cô nói: “Cho dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn luôn có một cái gì đó để học. Và cho dù bạn bao nhiêu tuổi, thì bạn cũng sẽ luôn có điều gì đó để dạy.”

Tại buổi nói chuyện dành cho các nhà sáng lập nữ, do Dell Technologies tổ chức ở Singapore, cô cũng chia sẻ: “Khi bạn đã có những thành công lớn, thì hãy luôn nhớ chia sẻ với những người đằng sau bạn; không ngừng nỗ lực phát triển bản thân, nhưng cũng đừng quên giúp người khác cùng phát triển. Bạn hãy luôn truyền cảm hứng, chia sẻ chuyên môn cũng như kinh nghiệm của bạn cho người khác. Đó là điều tôi luôn tự nhắc nhở mình”.

Bài học từ những chú ong

Sự tự tin đó không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với doanh nhân nhỏ tuổi. Ulmer thừa nhận rằng mình cũng từng rất hồi hộp, khi cô là người dẫn dắt buổi hội thảo dành cho những học sinh lớn tuổi hơn. Khi đó, Ulmer mới có 8 tuổi. 

“Khi bạn quan sát vào một tổ ong, tất cả chúng khi đang làm việc, đều liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Cấu trúc của tổ ong chật và hẹp nên việc di chuyển rất khó khăn. Tuy nhiên, những con ong luôn luôn giao tiếp, trao đổi, luôn làm việc cùng nhau, không bao giờ để một con ong phải làm việc đơn lẻ”- cô nói.

Đó là thứ cô ấy học được từ những chú ong và mật của chúng là thứ không thể thiếu trong công việc kinh doanh nước chanh của mình.

mikaila-ulmer-2.jpg
 @ MikailasBees

 

Ulmer bắt đầu công việc kinh doanh nước chanh khi mới 4 tuổi. Trong vòng 1 tuần, cô đã bị hai con ong chích. Thay vì sợ hãi, cô được cha mẹ khuyến khích tìm hiểu thêm về côn trùng và vai trò quan trọng của chúng trong chu trình thực phẩm.

Cùng lúc đó, gia đình của Ulmer nhận được một cuốn sách nấu ăn từ bà cố của cô và phát hiện ra một công thức cũ cho nước chanh hạt lanh. Ulmer nhận ra rằng, nếu cô ấy có thể làm nước chanh bằng mật ong mua từ những người nuôi ong địa phương, cô có thể làm gì đó để giúp đỡ đàn ong. 

Mùa thu năm đó, bố mẹ của Ulmer đã đề nghị cô làm nước chanh tại một cuộc thi kinh doanh của trẻ em ở quê nhà Austin, Texas. Sản phẩm đã thành công vang dội và cũng là lúc, thương hiệu Me & the Bees Lemonade ra đời.

mikaila-ulmer-21.jpg
Giám đốc điều hành Me & Ong Lemonade, CEO Mikaila Ulmer, trình bày dự án
với tỉ phú Daymond John tại chương trình “Shark Tank” của kênh ABC

Cùng với sự hỗ trợ của bố mẹ, là những người đã tốt nghiệp trường kinh doanh, Ulmer bắt đầu phát triển và mở rộng kinh doanh. 

Năm 2017, Ulmer đã ra mắt tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình - Tổ chức Healthy Hive - để thực hiện các dự án nghiên cứu, giáo dục và bảo vệ ong mật .

mikaila-ulmer-4.JPG
Me & the Bees Lemonade mới đây đã cho ra mắt dòng son dưỡng môi sáp ong mới

 

Me & the Bees Lemonade tiếp tục quyên góp 10% lợi nhuận cho các nhóm bảo tồn ong.  

Nhưng cô ấy không dừng lại ở đó. Ngoài thời gian học, thời gian để quản lý công việc kinh doanh của mình, đi thuyết trình và nghĩ ra ý tưởng sản phẩm mới, gần đây cô cũng đã ký một thỏa thuận là đồng tác giả cho một cuốn sách cho các doanh nhân trẻ. 

“Mặc dù tôi bắt đầu với nước chanh, tuy nhiên tôi luôn muốn mở rộng thêm các dòng sản phẩm khác nhau. Ước mơ của tôi là sẽ trở thành cô mèo Hello Kitty của nước chanh. Sứ mệnh của tôi là xây dựng thương hiệu lớn mạnh và mở rộng thêm các dòng sản phẩm khác”- Ulmer nói. 

“Tôi luôn nói rằng điều quan trọng là hãy mơ ước như một đứa trẻ và rằng (khi còn bé), là độ tuổi hoàn hảo để bắt đầu tìm ra những gì bạn thích, thử những điều mới và chấp nhận rủi ro”- cô nói thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm