Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nữ doanh nhân đầu tiên đưa nghệ thuật tranh gạo đến gần công chúng

17/05/2019 - 08:29 AM
Trong một lần tình cờ được tiếp cận với nghệ thuật tranh gạo, chị Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành tranh gạo Quỳnh Vy (TPHCM) - đã bị mê hoặc để rồi trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đưa nghệ thuật tạo hình này đến gần hơn với công chúng.

Hành trình 10 năm kiên trì và không ngừng sáng tạo

Vào thời điểm khởi nghiệp năm 2009, chị Quỳnh đã gặp vô vàn khó khăn bởi mặc dù bộ môn này đã được giảng dạy tại nhiều trường nghệ thuật nhưng khi ấy, hầu hết mọi người đều chưa biết đến. Đa phần họ đều rất thích nhưng lại hoài nghi về độ bền của tác phẩm. Đây cũng là điều bản thân chị chưa kiểm chứng được. Chị đã gặp gỡ, tiếp nhận chia sẻ kinh nghiệm từ các thầy cô nhưng đó cũng đều là nguồn thông tin từ bên ngoài.

 

unnamed.jpg
Gia đình hạnh phúc của chị Quỳnh 

 

“Chúng tôi chỉ phỏng đoán qua kinh nghiệm, thông thường hạt gạo bảo quản tốt cũng để được 5-6 năm, nếu được rang thì độ bền sẽ cao hơn. Tuy nhiên, khi làm tranh thì hạt gạo còn tiếp xúc với keo nên chúng tôi không thể chắc chắn độ bền được bao lâu”, chị Quỳnh chia sẻ về những băn khoăn ngày đầu khởi nghiệp.

           

Mặc dù vậy, sau khi nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu quà tặng, chị vẫn quyết tâm theo đuổi và tin chắc rằng nghệ thuật này sẽ được đón nhận.

 

Chị cùng đồng nghiệp lao vào nghiên cứu và cho ra đời nhiều tác phẩm thiên nhiên, phong cảnh. Khách hàng đều rất thích thú nhưng để họ quyết định mua thì không hề dễ dàng bởi độ bền của tác phẩm chưa được khẳng định. Có thời điểm 1 tuần, rồi 1 tháng mà không bức tranh gạo nào được bán ra. Sau một thời gian kiên trì thuyết phục, sản phẩm đầu tiên đã đến tay khách hàng. “Điều này không chỉ mang lại niềm vui, sự khích lệ lớn cho bản thân tôi mà cả những nghệ nhân làm tranh”, chị Quỳnh bồi hồi nhớ lại.

 

Sau 10 năm miệt mài, kiên trì theo đuổi môn nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì, sáng tạo này, giờ đây thương hiệu Tranh Gạo Quỳnh Vy không chỉ thân quen với khách hàng trong nước mà còn cả bè bạn quốc tế. Những bức tranh ngày một đạt được tính thẩm mỹ cao hơn xuất phát từ cảm quan nghệ thuật của nghệ nhân cùng kỹ thuật rang gạo giúp tạo ra độ loang màu nhiều hơn khiến mảng màu sáng tối trong từng chi hiện hiện lên rõ nét.

 

Trước kia từ hạt gạo màu trắng chuyển qua màu đen tuyền chỉ hơn 10 màu, kỹ thuật rang gạo mới đã tạo nên độ loang tới hơn 40 màu. Kỹ thuật này còn giúp tiết kiệm nguyên liệu, gạo rang không bị nổ nên có thể sử dụng 100% thay vì 20% cho mỗi mẻ rang như trước đây. Đó cũng là lý do để tranh gạo Quỳnh Vy giữ nguyên giá từ năm 2011 đến nay dù cho rất nhiều nguyên liệu đầu vào khác đều tăng.

 

Để bước đầu Tranh gạo Quỳnh Vy khẳng định được vị trí như hiện nay, theo chị Quỳnh, điều kiện tiên quyết đó chính là tình yêu nghề, thứ nữa là lòng quyết tâm và niềm tin. Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, chị luôn vững niềm tin “nhất định tranh gạo phải thành công”, chị cũng luôn ấp ủ suy nghĩ: “Khi nhắc đến Việt Nam thì thế giới cần biết đến tranh gạo và khi nhắc đến tranh gạo thì thế giới phải nói đến Việt Nam”.

 

Hoạt động vì cộng đồng cùng dự án “Tranh gạo đến trường”

Không chỉ chú trọng phát triển hoạt động kinh doanh, chị Quỳnh cùng đồng nghiệp còn đặc biệt quan tâm tới các hoạt động xã hội với vô vàn các chương trình thiện nguyện. Hình thức tham gia là đóng góp các bức tranh gạo để đấu giá gây quỹ ủng hộ những mảnh đời kém may mắn trong xã hội. Đã có tác phẩm bán được tới trên 200 triệu đồng. “Mỗi bức tranh đóng góp là tấm lòng của toàn thể gia đình tranh gạo Quỳnh Vy, chúng tôi mong ngóng, hồi hộp đếm ngược tới thời gian đấu giá. Có những lúc tôi bật khóc trên sân khấu vì tác phẩm của chúng tôi được nhiều người đón nhận”, chị Quỳnh nghẹn ngào chia sẻ.

 

img-5131.JPG
Gia đình chị Quỳnh trong một chương trình đấu giá tranh từ thiện.

 

Khoảng 1 năm gần đây, chị Quỳnh triển khai dự án “Tranh gạo đến trường”, một chương trình hoàn toàn miễn phí với ước muốn mang nghệ thuật tranh gạo đến với trẻ em mầm non, tiểu học, giúp các bé thêm sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước qua từng hạt gạo. Chương trình đã tiến triển rất thành công khi ngày càng có nhiều trường liên hệ để phối hợp, kết nối thực hiện hoạt động này. Chị Quỳnh cũng cam kết dự án “Tranh gạo đến trường” sẽ kéo dài mãi mãi cùng với sự đồng hành của Tranh gạo Quỳnh Vy. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn