Nữ doanh nhân dạy con bằng cách 'Hãy lạnh lùng một chút'

19/10/2016 - 20:00
Hãy lạnh lùng một chút, hãy bớt lo lắng 1 chút, và luôn 'thay đổi để tốt hơn' là phương châm “quản trị” sự nghiệp và xây tổ ấm nhỏ của nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương.
doanh-nhan-bui-thi-thanh-huong-3.jpg
 Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương

Chị Bùi Thị Thanh Hương (SN 1982), Phó tổng giám đốc Công ty CP tư vấn Quản lý dự án VPM Hà Nội, chia sẻ: Hoạt động kinh doanh phải dành nhiều tâm sức, thời gian. Với nữ doanh nhân, quỹ thời gian càng eo hẹp hơn. Trên vai phụ nữ vẫn luôn có mối quan tâm canh cánh về gia đình, nuôi dạy con.

Dù vậy, chị Thanh Hương còn là Chủ tịch CLB Thiện nguyện Hoa Hướng Dương. Chị liên tục thực hiện các chuyến đi thiện nguyện, ủng hộ người nghèo vùng lũ miền Trung, trẻ em nghèo vùng sâu xa. 

doanh-nhan-bui-thi-thanh-huong-va-2-con.jpg
 Nữ doanh nhân Bùi Thị Thanh Hương và 2 con

Bạn bè thường hay hỏi “sao bạn lúc nào cũng nhiều năng lượng thế?”, chị Thanh Hương bật mí: Dù trong gia đình hay trong công việc, công tác xã hội thì việc quan trọng là phải biết cách quản trị, nghĩa là sắp xếp và bố trí công việc hài hòa, đúng cách, đặc biệt ứng dụng mềm mại phương pháp Kaizen trong gia đình.

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật có nghĩa là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Cứ thay đổi từng chút, thay đổi đều đặn, liên tục sẽ thành công.

Theo chị Thanh Hương, cần dạy cho con ý thức tự lập từ bé, biết sống quan tâm và trách nhiệm với những việc của mình và đặc biệt biết hiếu thảo với cha mẹ, ông bà. Không áp đặt trẻ phải làm được điều kì vọng, mà dạy con từ từ thông qua hàng ngày, từng chút một và liên tục.

Mỗi em bé đều có một cá tính riêng và không thể đem cách nuôi dạy bé này giống với bé khác được. Tuy nhiên, có một điểm chung ở giai đoạn đầu đời để tạo thành nếp sinh hoạt cho trẻ. Chị Thanh Hương chia sẻ: “Bạn cứ bế, cứ ẵm con trong quá trình con thức để cơ thể mẹ và bé có sự giao thoa và bé cảm nhận được hơi ấm của mẹ, cảm nhận được những yêu thương trong từng ánh mắt, cử chỉ…

Khi đến giờ bé ngủ, nên tạo 1 thói quen đặt bé xuống giường, bật một bản nhạc nhẹ hát ru hoặc không lời, nhè nhẹ du dương… Người mẹ phải tinh tế và linh hoạt, nắm bắt được tâm sinh lý cũng như đặc điểm tính cách của con để có phương pháp nuôi dạy phù hợp. “Mình tạo cho bé ngủ và ăn đúng giờ, đúng giấc khi đó lâu dần tạo thành thói quen và đi vào nếp sinh hoạt”, chị Hương nói.

doanh-nhan-bui-thi-thanh-huong-1.jpg
 Chị Thanh Hương trong một chuyến từ thiện tại miền Trung

Việc chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo là một thách thức rất lớn với cả mẹ và bé. Vì vậy, trước khi cho bé đi học mình cần tìm hiểu kĩ môi trường học của con, các biểu hiện tâm lý của con và chuẩn bị tâm lý của mẹ. Chị Hương cho biết: Trước khi định cho con đi học khoảng 1 tuần, chị sử dụng phương pháp Kaizen, mỗi ngày cho bé thích nghi 1 chút nhưng đều đặn để cho bé quen trường, quen lớp và đến ngày bé đi học chính thức thì mẹ phải hoàn toàn yên tâm và đặt niềm tin vào giáo viên và nhà trường.

Chị Hương chia sẻ: “Hãy lạnh lùng 1 chút, hãy bớt lo lắng 1 chút, cũng đừng đến trường thăm con vào giữa buổi. Nếu thế con sẽ rất khó để quen môi trường mới”. Chính bé sẽ tự thích nghi và tự lập trong môi trường mới. Chị đã áp dụng phương pháp này với cậu con trai 3 tuổi ngay từ khi còn nhỏ. Còn con gái lớn đang học lớp 5 đã được áp dụng phương pháp Kaizen khá hiệu quả, con tự giác học và học rất tập trung. “Còn giai đoạn tiếp theo thì có lẽ “chiến thuật” sẽ thay đổi nếu cần”, chị nói vui.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm