Nữ doanh nhân khởi nghiệp từ phòng bếp nhà mình

06/10/2016 - 07:35
Từ nhu cầu của một người mẹ cố gắng chữa bệnh chàm cho con trai một cách hiệu quả, sau đó, Funlayo Alabi đã trở thành CEO của một công ty chăm sóc da trị giá nhiều triệu đô la Mỹ.
bqtc-13_tay-chu.jpg
  CEO Funlayo Alabi 

Khởi đầu tình cờ

Alabi khởi nghiệp một cách rất tình cờ từ phòng bếp nhà mình. Khi con trai bị bệnh chàm nặng, cô đã cố gắng tìm kiếm 1 biện pháp điều trị thay thế tự nhiên hơn. "Thằng bé bị chàm nghiêm trọng. Chúng tôi đã để nó dùng steroid. Tôi đã tự nhủ “thằng bé này sẽ sống với steroid nếu mình không tìm thấy sự thay thế tự nhiên hơn", cô nói. Chính lúc đó, Alabi đã nghĩ đến bơ hạt mỡ.

Như những đứa trẻ khác lớn lên ở Nigeria, trong ký ức ấu thơ của Alabi thường có cây hạt mỡ. Phương Tây mới biết đến loại cây này nhưng ở vùng nhiệt đới châu Phi, người dân đã truyền nhau về tác dụng của bơ hạt mỡ qua các thế hệ.

Sau khi sử dụng bơ, da của con trai Abila khá hơn. Bơ đã không chỉ chế ngự các triệu chứng của bệnh chàm mà còn khiến da của cậu bé ít bị khô và trông ổn hơn nhiều. Đó là vào năm 2008 và Alabi nhận ra mình đã có một sản phẩm tuyệt vời trong tay. Song, điều đáng tiếc là nó vẫn chưa được khai thác hiệu quả ở thị trường toàn cầu.

Alabi bắt đầu làm việc, pha trộn các loại kem bơ hạt mỡ và dầu gội đầu trong nhà bếp của mình. Thường thì Alabi sẽ thử nghiệm và sáng tạo với các thành phần, đôi khi bao gồm hoa oải hương làm dịu mụn hoặc dầu Baobab để kích thích collagen. Đây cũng chính là khởi đầu cho Công ty Shea Radiance của cô ở thành phố Ellicott, Maryland (Mỹ). 

Hiểu sâu về quá trình sản xuất, thu hoạch

Những ngày đầu, Alabi cung cấp mẫu sản phẩm cho bạn bè và gia đình. Sau khi nhận được những đánh giá tích cực, cô bắt đầu bán ở các thị trường khác nhau. "Tôi đã bán hết hàng trong kho quá nhanh và chúng tôi hiểu rằng, mình thực sự cần một chuỗi cung ứng ổn định để tiếp tục phát triển".

Sau nhiều tháng nghiên cứu, cô lên kế hoạch cho chuyến đi thăm một số cộng đồng trồng cây hạt mỡ ở miền bắc Nigeria và đi sâu vào tìm hiểu quá trình sản xuất, thu hoạch: từ trái đến hạt, rồi bơ. Mục đích ban đầu của chuyến đi là để thiết lập một chuỗi cung ứng tốt với chất lượng bơ hạt mỡ tuyệt hảo, song Alabi lại nhận thấy một điều khác nữa.

Alabi và chồng đã quan sát những người phụ nữ trong nhiều tuần và thực sự thương những vất vả của họ trong công việc. "Điều đáng kinh ngạc là dù thực tế các công ty đa quốc gia mua số lượng lớn hạt mỡ, song những người phụ nữ vẫn nghèo...”. Thế là, trong cái nóng mùa hè ở một trong số những cộng đồng tại Nigeria đó, cô và chồng đã quyết định sẽ thực hiện một tác động nào đó, dù nhỏ, vào cuộc sống của những người phụ nữ. "Chúng tôi có thể trao cho những người phụ nữ đó cơ hội kinh tế thay đổi cuộc sống của họ", cô chia sẻ. 

funlayo.jpg

Đa dạng kênh bán hàng

Khoảnh khắc đó đã xác định hướng đi cho họ và công ty của họ. Với sự giúp đỡ của chính quyền tiểu bang và một tổ chức NGO - GIZ, Shea Radiance tổ chức cho những người phụ nữ vào các hợp tác xã, nơi họ xây dựng việc thực hành sản xuất tinh chế hơn để đảm bảo chất lượng và gia tăng thời gian sử dụng bơ hạt mỡ từ vài tháng đến 2 năm.

Alabi hy vọng sẽ làm nhiều việc hơn với phụ nữ trong nông nghiệp ở Tây Phi. “Tôi thật sự tin rằng, một lọ kem không chỉ là một lọ kem. Nó có thể thay đổi thế giới. Khi phụ nữ được trao quyền kinh tế, điều đó ảnh hưởng đến gia đình. Và một khi bạn có thể tác động đến chất lượng cuộc sống của một gia đình, thì bạn có thể tác động đến cộng đồng", cô nói.

shea-radiance-bellanaija-april-2016b.jpg
shearadiance.jpg
Ngày nay, công ty của cô đã có khoảng hơn 20 sản phẩm cho tóc và da, được phân phối thông qua đối tác Select Nutrition, với hơn 7.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

Ngoài việc bán hàng kiểu truyền thống, công ty đang gia tăng thương mại điện tử và các kênh bán hàng quốc tế, đặc biệt là ở châu Âu và các quốc gia vùng Vịnh. Căn cứ vào tốc độ tăng trưởng hiện nay, doanh số bán hàng cho các sản phẩm của Shea Radiance sẽ thu về hàng chục triệu USD vào năm 2020.

funlayopoizemagazine.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm