Nữ doanh nhân thành đạt từ gấu bông ru con

03/02/2017 - 14:50
Bà mẹ có 2 con nhỏ Anna Skorzynska đã tạo ra sản phẩm đảm bảo giấc ngủ ngon và dài hơn, cả cho bé cũng như các bậc cha mẹ. Cuối năm 2016, Financial Times (Thời báo Tài chính Ba Lan) đã bình chọn Anna là 'nữ doanh nhân sáng tạo nhất Đông và Trung Âu'.
Dùng máy sấy tóc để ru con ngủ

Đó là năm 2009, Anna Skorzynska (26 tuổi) nửa đêm còn đứng bên giường con trai đầu lòng với chiếc máy sấy tóc trên tay. Cô gặp rắc rối: rất khó ru con ngủ. Vợ chồng cô đã nghĩ ra cách ru con ngủ bằng âm thanh ro ro, đều đều phát ra từ máy sấy tóc.
dbae5463-2e61-4886-b195-febfdfe15bbf.jpg
“Trong đêm mất ngủ tiếp theo, bực bội đứng bên con, tôi thầm ao ước: Nếu như có ai đó chế tạo thiết bị phát âm thanh ro ro êm tai đặt vào bên trong bụng gấu bông Misa để mình có thể yên tâm đi ngủ. Cũng đêm hôm ấy chợt lóe lên trong đầu tôi ý tưởng, Szumisie (tiếng Ba Lan là “gấu bông Misa tạo tiếng ru”) có thể là tên gọi lý tưởng dành cho sản phẩm và hãng sản xuất. Nghĩ là làm, tôi khởi động laptop, vào Google lùng sục thông . Tuy nhiên, không có ai, kể cả ở trong và ngoài nước, rao bán sản phẩm dạng Szumisie”, Anna nhớ lại.

Ý tưởng thiết kế, sản xuất Szumisie - đồ chơi thú nhồi bông ru trẻ ngủ bằng cái gọi là ”tiếng ồn trắng”, tức âm thanh đơn điệu - đã khai sinh từ thực tế nhiều đêm cô phải ru con bằng máy sấy tóc. Hơn 25 năm trước, các bác sĩ ở Bệnh viện Queen Charlotte (London, Anh) đã phát hiện “tiếng ồn trắng” khiến trẻ nhỏ nhớ đến những âm thanh mà chúng từng trải nghiệm trong thời gian nằm trong bụng mẹ - âm thanh liên tưởng đến cảm giác an toàn.

Lần đầu thất bại

Tuy nhiên, vài năm sau, Anna mới hiện thực hóa ý tưởng của mình. “Sau sinh con thứ 2, tôi quyết định nghỉ làm ở công ty truyền thông. Tôi cho rằng sẽ không có cơ hội tốt hơn để thành lập doanh nghiệp của chính mình.
135221340597w_1045.jpg
Cùng 2 cô bạn gái, vào cuối năm 2013, Anna bắt đầu triển khai công việc kinh doanh chưa từng có trên thị trường. Thách thức trước tiên là tìm xí nghiệp sản xuất thiết bị tạo âm thanh mong muốn tương tự tiếng máy sấy tóc.

“Hồi ấy, trên thị trường không có hãng nào rao bán thiết bị như vậy. Tôi viết thư yêu cầu gửi đến nhiều nhà máy, thăm dò liệu họ có khả năng sản xuất thiết bị như thế không, tôi gửi clip ghi âm âm thanh kèm email. Tôi thất vọng, khi nhận được vài thư hồi âm với nội dung: “Thưa chị, rất tiếc, tôi chỉ nghe thấy tiếng ồn!”. Các nhà sản xuất tiềm năng đều từ chối. Họ không thể hình dung có người cần thiết bị quái gở như vậy, mà chỉ đặt hàng 2.000 sản phẩm”, Anna kể.

”Cũng cần phải tìm xưởng may, để họ sản xuất những con thú theo thiết kế. Khi lựa chọn đối tác, giá gia công sản phẩm rẻ nhất được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Song, thực tế nhanh chóng chứng tỏ, rẻ nhất không có nghĩa tốt nhất. Đối tác giao hàng cho chúng tôi là những sản phẩm gấu Misa được cắt may cẩu thả, không đủ tiêu chuẩn để bày bán”.
636192263505142050.jpg
Trước khai trương việc làm ăn lớn, cô cùng các cộng sự không hề tiến hành công đoạn nghiên cứu thị trường. “Chúng tôi chỉ thử nghiệm Szumisie với con cháu mình và kiểm tra phản ứng của chúng với sản phẩm”. Việc làm ăn thất bại. Số hàng ít ỏi bán được không đủ trang trải chi phí sản xuất.

Công ty Szumisie tan rã, sau nửa năm không thể đi đến thỏa thuận ăn chia với 2 cộng sự. Anna chỉ còn lại một mình với ý tưởng và bản quyền “Szumisie”.

Lần thứ 2 lập nghiệp

Cuối năm 2014, Anna tìm được đối tác kinh doanh mới. Đó là chủ xí nghiệp may Marcin Gawronski. Cô tâm sự: “Tham gia thị trường với việc kinh doanh sản phẩm mới-cũ, chúng tôi biết rằng, muốn có cơ may thành công, dứt khoát phải đa dạng hóa và hoàn thiện sản phẩm. Vậy nên thay vì 1, chúng tôi sản xuất 5 loại đồ chơi. Sản phẩm không chỉ khác nhau về tạo hình và màu sắc, mà cả cách thức hoạt động. Âm thanh không chỉ có tiếng máy sấy tóc, mà cả tiếng sóng biển hoặc tiếng mưa rơi, tất cả sản phẩm đều có đồng hồ hẹn giờ”.
635615075266272598.jpg
szumisie23.jpg
Thị trường mở rộng từng ngày

Công ty mới chính thức ra mắt tháng 6/2015. Thời gian đầu, hãng chỉ bán hàng qua mạng. Hiện hãng có hợp đồng tiêu thụ với trên 200 siêu thị lớn. Xuất khẩu là bộ phận chính hoạt động của Szumisie. Hiện 70% sản phẩm của hãng được tiêu thụ tại hơn chục thị trường: Đức, Nga, Czech, Bỉ, Na Uy, Thụy Sĩ, Pháp, Mỹ, Iceland...
gall_7b.jpg
szumiace-misie-szumisie-whisbear-480x360.jpg
1952.jpg
2528.jpg
Kể từ thời điểm khởi nghiệp, doanh thu của hãng đã tăng vài trăm %. Lợi nhuận năm 2016 đạt gần 2 triệu USD, trong khi nhân sự của hãng chỉ có 9 người.

Không tự bằng lòng với thành quả đạt được, Anna đang triển khai kế hoạch phát triển mới cho doanh nghiệp, đưa sản phẩm của hãng vào mạng lưới các cửa hàng dành riêng cho trẻ em lớn nhất Ba Lan. Trong vài tháng tới, sản phẩm Szumisie phiên bản mới sẽ được tung ra thị trường. Đó là gấu bông Misa ru ngủ được điều khiển bằng phần mềm cài đặt vào điện thoại di động. Hãng cũng triển khai dự án sản xuất đồ chơi ru ngủ dành cho người lớn. Sản phẩm sẽ đóng vai trò tích cực giúp những người mất ngủ và thường xuyên bị stress.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm