Nữ doanh nhân với mô hình trồng hoa lan sạch, an toàn

01/10/2018 - 16:42
Với tiêu chí sạch, an toàn, chất lượng, chị Nguyễn Thị Mai, thành viên cụm số 04, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã gây dựng mô hình trồng lan với nhiều sản phẩm hoa đẹp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, đồng thời, đem lại nguồn thu nhập ổn định với doanh thu 400 - 500 triệu đồng/năm.
Ngay từ khi còn là cô sinh viên ngành sư phạm, Nguyễn Thị Mai đã luôn có niềm đam mê với nông nghiệp. Chị đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về các loại hoa và đặc biệt là hoa lan qua sách báo, ti vi và đặc biệt là tìm đến các mô hình trồng hoa tại trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội hay các mô hình trồng cây của bạn bè.
 
Với vốn kiến thức đã tích lũy được, ngay khi tốt nghiệp chị đã bắt tay vào thực hiện niềm đam mê và ước mơ của mình. Năm 2015 chị thí điểm trồng các giống hoa lan ngay trên diện tích đất ở của gia đình. Được chăm sóc đúng kỹ thuật nên chỉ sau thời gian ngắn, các chậu hoa, cây con lần lượt chiếm lĩnh không gian của gia đình chị.
 
Năm 2016, thông qua Hội LHPN xã, chị tiếp cận với nguồn vốn vay của Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM), mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng nhiều loại hoa lan mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
mohinhhay-copy.jpg
Mô hình trồng lan hạn chế tối đa hàm lượng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật của chị Mai

 

Với số vốn ít ỏi, thay cho việc đầu tư mô hình nhà kính vừa tốn kém, vừa mất thời gian, chị đã làm theo mô hình thích nghi điều kiện tự nhiên. Chị Mai cho biết: “Để phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình cũng như địa hình đất đai, khí hậu, thời tiết, đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng của khách hàng ngày càng đa dạng, quanh năm và theo hướng tự nhiên để khách hàng có thể dễ chăm sóc nên tôi chủ yếu tự tay chăm sóc, nhân giống trong môi trường tự nhiên”.
 
Đặc biệt, với mô hình này, chị Mai luôn hạn chế tối đa hàm lượng của các loại hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật mà cây vẫn sinh trưởng phát triển thuận lợi.
 
Với diện tích hơn 700m2, hiện trong trang trại của gia đình chị có hàng nghìn cây, con giống đa dạng với hàng chục loài hoa khác nhau, chủ yếu là các lan vũ nữ, tai châu, giả hạt, lan hồ điệp, hồng, các loại cây con giống khác... Ngoài ra, gia đình chị còn mở một gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở chùa Bút Tháp với hy vọng sẽ là kênh quảng bá giới thiệu sản phẩm hiệu quả nhất với những người có niềm đam mê với thiên nhiên, cây cảnh.
 
Giá bán mỗi cây từ 90 đến 100 nghìn đồng, chậu nào trồng xen hoa đá thì có giá từ 200 đến 300 nghìn đồng, hàng năm, chị xuất bán hàng nghìn cây hoa, cây giống các loại ra thị trường.
 
Chị Mai cho biết, để mở rộng diện tích, chị sẽ tập trung đầu tư làm hệ thống nhà lưới với các thiết bị tưới đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhân giống các loại cây đa dạng phục vụ nhu cầu thị trường. Chị Mai được đề nghị phối hợp để chuyển cây hoa thành phẩm về chuỗi “Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của thành viên TYM” nhằm làm phong phú và đa dạng thêm các mặt hàng nông sản do chính tay những chị em thành viên TYM sản xuất, nuôi trồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm