Nữ giảng viên đi tìm đại dương xanh cho sản phẩm chăm sóc sức khỏe

17/09/2019 - 15:04
Với tiêu chí “Ăn sạch, mặc chất” (Healthy food, healthy body), nữ giảng viên Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội Trần Thị Mỹ Hạnh đã phát triển những những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung các vi lượng mà cơ thể không tự tổng hợp được.
Môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng, thực phẩm bẩn lan tràn, các căn bệnh nan y là một thách thức với cộng đồng dân cư ngày nay, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, chị Trần Thị Mỹ Hạnh đã khởi nghiệp với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, từ những nguyên liệu quen thuộc với người Việt như tỏi, đỗ tương, nghệ, hoa cúc…
 
Đi tìm đại dương xanh
 
“Ý tưởng đến với sản phẩm của mình cũng bắt nguồn từ thị trường thôi. Năm 2015, người tiêu dùng quan tâm rất nhiều tỏi đen, mình nhận thấy đây là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe vì từ xa xưa trong dân gian đã sử dụng tỏi như một bài thuốc kháng sinh. Không những thế, thực phẩm chức năng là một trong những thị trường rất tiềm năng vì khi đời sống được cải thiện, mọi người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình và người thân. Mình cùng chồng (là kỹ sư hóa dược) đã cùng nghiên cứu và sản xuất tỏi đen bằng máy móc công nghệ mới”, nữ giảng viên chia sẻ về sản phẩm khởi nghiệp của mình.
 
hanh-hanofi-1.JPG
Trần Thị Mỹ Hạnh đã khởi nghiệp từ những nguyên liệu quen thuộc với người Việt như tỏi, đỗ tương, nghệ, hoa cúc…

 

Trong quá trình tham gia các hội chợ, sự kiện để giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng, chị Mỹ Hạnh nhận thấy: Người Hàn, người Nhật ở bất cứ quốc gia nào khi mua sản phẩm đều ưu tiên sử dụng sản phẩm của quốc gia họ. Còn người Việt mình lại không có truyền thống tốt đẹp như vậy.
 
“Người Việt dùng hàng Việt” vẫn chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hô hào, chị Hạnh ngậm ngùi. Mặc dù biết rằng hiện nay trên thị trường có rất nhiều thông tin trái chiều làm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng vào hàng Việt. Ví dụ như khi mình giới thiệu tỏi đen thì người dùng thường nói họ tự làm được rồi nhưng họ không biết rằng tỏi đen họ tự làm thường mới chuyển màu trắng sang đen, với thời gian ngắn như vậy tỏi đen tự làm có các hoạt chất tốt hay không thì họ không nắm được.
 
Với mầm đậu nành thì thị trường online nóng lên một thời gian rồi lại làm nhiễu thông tin với các mức giá khác nhau cũng gây ảnh hưởng đến người dùng. Khi mình đưa ra các giấy tờ kiểm nghiệm với các giấy chứng nhận thì người tiêu dùng lại bảo các giấy này có thể làm giả được…???
 
hanh-hanofi-4.JPG
Điểm khác biệt của sản phẩm là chất lượng thương hiệu uy tín, mẫu mã bao bì, giá cả 

 

Bắt tay vào sản xuất, kinh doanh những sản phẩm khá quen thuộc như tỏi đen, trà hoa cúc chi, mầm đậu nành…, theo như cách ví von của các chuyên gia - đó là đại dương đỏ thì sự khác biệt  - đại dương xanh là một điều quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại. Đối với các sản phẩm mang thương hiệu Kami của mình là chất lượng thương hiệu uy tín, mẫu mã bao bì, giá cả là những yếu tố quyết định đến sự thành công, nữ giảng viên cho biết. Đó cũng chính là đại dương xanh mình đang chinh phục hàng ngày. Chị Mỹ Hạnh khẳng định.
 
Trong kinh doanh luôn tiềm ẩn những rủi ro
 
Đó là bài học kinh nghiệm chị Trần Thị Mỹ Hạnh luôn thuộc nằm lòng, để giải quyết những khó khăn của công ty.
 
Với một đơn vị nhà sản xuất sử dụng nguồn nguyên liệu là những nông sản như tỏi, đỗ tương, nghệ… cần phải tập trung vào yếu tố mùa vụ thu hoạch. Nguyên liệu tốt thì sản lượng không nhiều, nên phải thu mua từ nhiều tỉnh khác nhau. Bên cạnh đó, phải tính đến chất lượng sản phẩm thay đổi theo thời gian, để có kế hoạch sản xuất phù hợp.
 
hanh-hanofi-2.JPG
Trong kinh doanh luôn tiềm ẩn những rủi ro

 

Đó là chưa kể đến việc hỏng hóc máy móc trong vận hành làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Có những lô sản xuất phải bỏ đi hết vì những ảnh hưởng khi trục trặc máy.
 
Việc nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới cũng luôn là những thách thức vì tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức. Đưa một sản phẩm mới ra thị trường còn phải xét đến yếu tố đón nhận của thị trường. Có những sản phẩm rất tốt cho sức khỏe như tảo nhưng người dùng than khó dùng vì mùi vị.
hanh-hanofi-3.JPG
Phản ứng của người tiêu dùng là thước đo sự thành công của sản phẩm

 

Trong quá trình thương mại lưu thông hàng hóa thì xây dựng đội ngũ kinh doanh đồng hành cùng mình cũng dễ xảy ra nhiều vấn đề.
 
Những rủi ro trên, mình hay bất kì startup nào cũng có thể gặp và cần phải giải quyết trong kinh doanh, chị Mỹ Hạnh chia sẻ. Nhưng đừng vì thế mà nản lòng, hãy nắm bắt những cơ hội kinh doanh và sử dụng một cách hợp lý, để tạo ra những sản phẩm hữu ích cho mình, cho cộng đồng.
 
 
Chị Trần Thị Mỹ Hạnh, hiện là giảng viên trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, và là giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hanofi, chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ tỏi đen, mầm đậu nành, nghệ nano curcumin, trà Hoa cúc chi
 
Bí quyết khởi nghiệp của chị Mỹ Hạnh
 
- Không ngại việc gì
- Nên có các kế hoạch 
- Không ai biết hết, muốn biết phải học
- Tận dụng các cơ hội Marketing 0 đồng
- Cơ hội luôn luôn có
 
Chị Mỹ Hạnh cũng gửi tới các startup lời khuyên, đó là không nên khởi nghiệp cùng người bạn đời với mình, bởi thực tế vợ chồng cùng khởi nghiệp sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra như: Bạn có thể mang các vấn đề của công việc về gia đình hay ngược lại, các chuyện của gia đình đến công ty…
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm