Nữ giảng viên đóng học phí giúp thí sinh đến xin bảo lưu kết quả

18/08/2019 - 07:28
“Tôi từng là sinh viên Khoa Đô thị học có hoàn cảnh khó khăn được mạnh thường quân giúp đỡ. Tôi từng ngồi trước ống kính phóng viên nói lên ước mơ được làm giảng viên để mang kiến thức, tình yêu dành cho đô thị đến sinh viên và được giúp đỡ lại những hoàn cảnh khó khăn trong khả năng của mình. Nay tôi đang thực hiện lời hứa của 6 năm về trước như cách mà các mạnh thường quân đã giúp đỡ tôi”.

Đó là lời chia sẻ của Thạc sĩ Võ Thanh Tuyền - Phó Trưởng Khoa Đô thị học, trường ĐH Khoa học Xã Hội và Nhân Văn (ĐHQG TPHCM).

Chị Thanh Tuyền cho biết, vừa qua thí sinh Ưng Huỳnh Kim Thuy, tân sinh viên của Khoa Đô thị học đã đến trường làm hồ sơ và xin bảo lưu vì không có tiền đóng học phí. Sau khi hỏi thăm hoàn cảnh và biết được ý chí ham học của em, chị Tuyền đã đóng học phí giúp Kim Thuy được nhập học như bao tân sinh viên khác.

Gia đình em Ưng Huỳnh Kim Thuy thuê căn nhà nhỏ ở Đức Trọng để bán nước và có vay vốn để mở thêm xe bán bánh trước nhà. Bố mẹ thu nhập bấp bênh, không đủ để lo cho hai chị em ăn học. Thuy dự tính xin bảo lưu 1 năm để đi làm kiếm tiền, dành dụm, sau đó sẽ quay lại tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Nên ngày 15/8 vừa qua, em đến trường làm hồ sơ và xin bảo lưu kết quả.

a3.jpg
Thí sinh Ưng Huỳnh Kim Thuy trình bày nguyện vọng với thầy cô

Chị Thanh Tuyền kể lại: “Theo quy định, thí sinh phải đóng tiền mới được hệ thống ghi nhận là xác nhận nhập học, sau đó, nhà trường mới có thể xem xét miễn giảm học phí theo quy định. Với hoàn cảnh như vậy, tôi chỉ biết việc nên làm trước mắt là đóng giúp em học phí. Tôi cũng trao đổi hoàn cảnh của em với ThS. Võ Bình Nguyên - Phó Trưởng Phòng Công tác sinh viên, thầy đã hỗ trợ em tiền để ở ký túc xá. Tôi cũng có gọi ThS. Trần Nam - Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp để xem xét có thể xin học bổng hỗ trợ em hay không. Hiện tại thầy Nam cũng tích cực liên hệ để mong giúp đỡ được em”.

Chị Tuyền cho biết thêm, hiện tại phía Khoa Đô thị học cũng đang vận động tài trợ để hỗ trợ cho Thuy. Khoa cũng sẽ hướng dẫn em thủ tục để xem xét giảm học phí. Ngoài ra, các sinh viên của Khoa cũng tiếp cận và giúp đỡ em như: Tặng xe đạp, dụng cụ học tập (bút chì, gôm, giấy A3 để học môn Mỹ thuật đô thị, các dụng cụ để học môn Kiến trúc đại cương…). Nếu Thuy thật sự nỗ lực học tốt, thì những học bổng khuyến khích học tập cũng sẽ giúp em được một phần. “Nếu em Thuy vẫn luôn có nghị lực để học tập, thì mình tin rằng, em sẽ không cô độc trên con đường đại học ở Khoa Đô thị học”, chị Tuyền khẳng định.

Đằng sau câu chuyện của tân sinh viên Kim Thuy còn có một câu chuyện ít ai biết đến về người giảng viên đã giúp đỡ em. Chị Võ Thanh Tuyền cũng từng là sinh viên Khoa Đô thị học có hoàn cảnh khó khăn, từng được nhiều mạnh thường quân giúp đỡ, từng bước chân trên giảng đường đại học nhờ học bổng tiếp sức những ước mơ. Từ đó, chị luôn cố gắng và sống nhân nghĩa để trả ơn cho đời.

Chính những sự quan tâm hỗ trợ kịp thời lúc đó, chị Tuyền đã thực hiện ước mơ. Chị  tốt nghiệp thủ khoa cử nhân Đô thị học, đã học Thạc sĩ Đô thị học, hiện đang là Nghiên cứu sinh. Chị còn là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết với nhiều hoạt động phong trào vì cộng đồng.

a1.jpg
Kim Thuy đến trường với ý định xin bảo lưu kết quả và nhận được sự giúp đỡ

“Tôi giúp em ấy mà không suy nghĩ nhiều, chỉ biết rằng: Em ấy mong muốn được đi học. Nếu không đóng học phí thì em sẽ mất cơ hội được học tập tại ngôi trường mơ ước”, chị Tuyền tâm sự.

Chị Tuyền là một minh chứng cụ thể cho đạo lý “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Và giờ đây, chị cũng đang “hòa chung” vào dòng chảy của việc tử tế để giúp đỡ lại những mảnh đời khó khăn, góp phần xây dựng một cuộc sống tươi đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm